Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, September 14, 2019 , 0 bình luận

"Đối với hầu hết người dân Trung Quốc, đánh Huawei là một nỗ lực của Mỹ nhằm tiêu diệt toàn bộ Trung Quốc. Trung Quốc khó có thể nhượng bộ và cho phép Huawei thất thủ".

>>Tiết lộ siêu kế hoạch bí mật của Huawei ‘hoá giải’ đòn trừng phạt từ Mỹ: Sẵn sàng cho trừng phạt (Bài 1)


Trong nhiều năm, RichWave, một nhà sản xuất mô-đun Wi-Fi nổi tiếng của Đài Loan (Trung Quốc) đã cố gắng trở thành đối tác của Huawei. RichWave phải cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn nhiều từ Mỹ, như Skyworks, Qorvo và Broadcom, tất cả đều đã đàm phán thành công tham gia vào chuỗi cung ứng của Huawei. Tuy nhiên RichWave không thể được chứng nhận là nhà cung cấp.

Mùa hè này, công ty đột nhiên được Huawei bật đèn xanh. Và họ đã bắt đầu chuyển giao sản phẩm cho Huawei vào tháng Tám.

Trong khi đó, sự tiếp cận mới của Huawei với các nhà cung cấp Trung Quốc và châu Á khác cũng đã lan rộng.
Mỹ được cho là thông qua cuộc chiến thương mại để kiềm chế ảnh hưởng toàn cầu đang lên mạnh mẽ của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Một đi không trở lại"

Theo tờ Nikkei Asia Reviews, cùng với Công nghệ Điện tử Changjiang Giang Tô, các nhà cung cấp thử nghiệm và lắp ráp chip hàng đầu khác, bao gồm ASE Technology Holding, Siliconware Precision Industries, PowerTech Technology, King Yuan Electronics hay nhà sản xuất bảng mạch Unimicron Technology đều nhận được cái gật đầu từ Huawei để mở rộng sản xuất bên trong Trung Quốc.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã được Huawei yêu cầu đưa chip tùy chỉnh mới vào sản xuất với mục đích thay thế chip từ Intel và Xilinx - theo nguồn tin quen thuộc với tờ Nikkei Asian Review. Win Semiconduction, một nhà sản xuất hợp đồng các bộ khuếch đại công suất, các bộ phận quang học và linh kiện tần số vô tuyến (RF), nhận được đơn đặt hàng ngày càng lớn từ HiSilicon Technologies, bộ phận thiết kế chip của Huawei; MediaTek, nhà sản xuất chip di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm và Murata của Nhật Bản, cũng đã nhận được đơn đặt hàng. Trong khi đó, FIH Mobile - một công ty con của Công ty Công nghiệp chính xác Hon Hai, thường được gọi là Foxconn - và BYD, một nhà sản xuất Trung Quốc, giành được hợp đồng mới lắp ráp điện thoại thông minh Huawei.

Vi mạch bán dẫn, linh kiện quan trọng trong kỷ nguyên kỹ thuật số. 

Một số nhà cung cấp xác nhận rằng Huawei cũng đã bí mật chuẩn bị các công nghệ của riêng mình trong nhiều năm, nhưng không đưa chúng vào sử dụng quy mô lớn. Tờ Nikkei dẫn nguồn tin liên quan cho biết, công ty đã thử nghiệm các linh kiện tần số vô tuyến của riêng mình trong một thập kỷ qua, nhưng chỉ bắt đầu đưa một số thiết kế đó vào sản xuất hàng loạt từ mùa xuân 2019.

"Không giống như hầu hết những người bên ngoài nghĩ - rằng Huawei chỉ bắt đầu phát triển các bộ phận RF quan trọng đó sau khi nguồn cung bị cắt," vị giám đốc điều hành giấu tên được Nikkei dẫn lời nói. "Chất lượng và hiệu suất có thể không tốt bằng 100% so với nhà cung cấp Mỹ Skyworks, nhưng nó hoàn toàn khả thi và có thể người dùng sẽ không cảm thấy sự khác biệt lớn".

Nhiều nhà cung cấp cấp hai và cấp ba, những người trước đây không có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng của Huawei, giờ đây đã được trao cơ hội - ông Roger Sheng, một nhà phân tích công nghệ kỳ cựu tại tư vấn Gartner ở Thượng Hải, cho biết và nói thêm: "Ngay cả khi sau này Washington cho phép Huawei sử dụng các linh kiện của công ty Mỹ, họ cũng sẽ không bao giờ quay trở lại thời xưa, như chưa có gì xảy ra."


Những động thái theo hướng "khử Mỹ" đang lan rộng. Năm nay, Xiaomi, một nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu khác của Trung Quốc, đã đầu tư vào một số công ty địa phương trong ngành sản xuất chip, bao gồm cả Bluetooth và công ty khởi nghiệp sản xuất chip âm thanh Bestechnic, và nhà cung cấp dịch vụ thiết kế VeriSilicon Holdings. Tập đoàn Alibaba cũng đã tiết lộ nền tảng chip trí tuệ nhân tạo của riêng mình, dựa trên công nghệ nguồn mở, vào tháng 7 vừa qua.

"Huawei là trường hợp rõ ràng và quyết liệt nhất.  Nhưng họ không phải là ngoại lệ", Scott Lin, Phó Chủ tịch cấp cao của WPG Holdings, nhà phân phối thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới, cho biết.

Những tác động thực sự

Ngay cả khi đã chuẩn bị, Huawei cũng đã chịu tổn thương bởi các cuộc tấn công của Mỹ vào chuỗi cung ứng và cơ sở khách hàng của mình. Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết ông dự đoán doanh thu của công ty sẽ giảm 30 tỷ USD trong năm nay. Huawei đã phải rút lui khỏi thị trường Mỹ gần như hoàn toàn, trong khi các đơn hàng điện thoại thông minh của hãng tại thị trường châu Âu giảm 16% trong quý hai, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Mặc dù doanh số bán ra ở nước ngoài giảm sút, Huawei đã tỏ ra kiên cường một cách đáng ngạc nhiên - Arisa Liu, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) cho biết. "Nhưng Washington vẫn có thể đưa ra những cách mới và kiểm soát chặt chẽ hơn. Nếu tình trạng đó kéo dài, một số dự án của Huawei vẫn sẽ bị trì hoãn và sự phát triển công nghệ của công ty sẽ bị chậm lại. Nhưng họ sẽ không chết hay sụp đổ”.

Có lẽ câu hỏi lớn nhất liên quan đến Huawei là về phần mềm mà họ sử dụng trên điện thoại.

Huawei giới thiệu hệ điều hành mới của riêng họ có tên gọi Harmony vào ngày 9/8/2019. Ảnh: Huawei

Hệ điều hành Android của Google chiếm 80% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, được Samsung Electronics, Xiaomi, Oppo và LG Electronics sử dụng. Cơ sở người dùng khổng lồ đó đã chuyển thành một hệ sinh thái lớn các ứng dụng di động và dịch vụ mà Google cung cấp - như Google Play, Gmail, YouTube và Google Maps. Đó là một lợi thế lớn cho người dùng.

Nếu không có giấy phép đặc biệt từ chính phủ Mỹ, các điện thoại thông minh mới của Huawei được ra mắt sau lệnh cấm có thể không có quyền truy cập vào các dịch vụ di động của Google.

Nhưng vào tháng 8, Huawei đã tự tin giới thiệu hệ điều hành Harmony của riêng mình. Ban đầu Harmony dự kiến ​​chỉ được tung ra trên tivi, đồng hồ và loa thông minh, không phải trên thiết bị di động cầm tay như smartphone - một thực tế mà những người theo dõi thị trường hiểu rằng quá trình thay thế Android sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, tại triển lãm điện tử IFA 2019 ở Berlin, người đứng đầu mảng tiêu dùng của Huawei, Richard Yu phát biểu với truyền thông Trung Quốc rằng họ có thể giới thiệu phiên bản điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Harmony với siêu phẩm P40, sẽ được công bố vào tháng 3/2020.

Huawei thừa nhận họ cần một hệ sinh thái các dịch vụ để đưa Harmony “cất cánh” và tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD để hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng xây dựng app trên nền tảng của mình.

Niềm tự hào quốc gia

Một yếu tố không thể phủ nhận đằng sau khả năng phục hồi của Huawei là sự hỗ trợ mà họ đã nhận được từ Bắc Kinh. Tên của công ty có nghĩa là "Trung Quốc có thể làm được", cho cảm giác rằng, bảo vệ công ty khỏi đòn tấn công của nước ngoài đã trở thành một dự án quốc gia.

Phong trào ủng hộ sản phẩm Huawei lan rộng khắp Trung Quốc sau khi công ty mắc kẹt trong thương chiến với Mỹ. Ảnh: SCMP

Đối mặt cuộc chiến thương mại, người tiêu dùng Trung Quốc đang ưu tiên mua hàng nội địa. Theo số liệu của Canalys, thị phần điện thoại thông minh trong nước của Huawei đã tăng lên mức cao kỷ lục 38% trong quý 2 kết thúc vào tháng 6/2019.

Bắc Kinh đã cấp phép cho mạng di động thế hệ thứ năm (5G), đẩy nhanh việc triển khai công nghệ để tăng cường cho Huawei. Chính phủ Trung Quốc cũng chuẩn bị công bố danh sách đen của riêng mình, được coi là lời cảnh báo các công ty quốc tế không được cắt đứt nguồn cung cho Huawei.

Các nhà theo dõi thị trường và giám đốc điều hành ngành công nghệ cho rằng thành công của Huawei củng cố tham vọng trở thành một siêu cường công nghệ của Trung Quốc; công ty này quá lớn để thất bại.

"Đây là công ty công nghệ Trung Quốc thành công nhất về doanh thu, công nghệ và năng lực. Đó là niềm tự hào dân tộc", Jonah Cheng, Giám đốc Đầu tư của J & J Investment, một cựu nhà phân tích công nghệ của UBS (công ty dịch vụ tài chính và đầu tư đa quốc gia) nói. "Đối với hầu hết người dân Trung Quốc, đánh Huawei là một nỗ lực của Mỹ nhằm tiêu diệt toàn bộ Trung Quốc. Trung Quốc khó có thể nhượng bộ và cho phép Huawei thất thủ".

Thu Hằng/Báo Tin tức

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X