Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, October 27, 2019 , 0 bình luận

Từ quyết định xử phạt có mức truy thu và phạt thuế hơn 68 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh “bỗng dưng” hủy bỏ một phần quyết định xử phạt, giảm xuống mức hơn 47 tỷ đồng. Lý do là bởi Cơ quan thuế đã ban hành một văn bản được cho là có nhầm lẫn số tiền vi phạm.

>>Asanzo bị truy thu và phạt thuế 68 tỷ đồng


Ngày 26-10, đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, trước khi chuyển hồ sơ vi phạm về thuế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo, mã số thuế: 0314074316, địa chỉ: Phòng 903, tầng 9, Toà nhà Flemington Tower, 182 Lê Đại hành, quận 11) sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh thì đơn vị này có ban hành một văn bản trong đó có nội dung “gõ nhầm” số dư tiền vi phạm của Asanzo là hơn… 4.200 tỷ đồng (như có một số báo đài thông tin trước đó, dù thực tế nếu để ý kỹ sẽ thấy ngay đó là sự nhầm lẫn - PV).

Công ty Asanzo bị cơ quan thuế kết luận là có hành vi trốn thuế gần 14 tỷ đồng



Tuy nhiên, ngay sau đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh số liệu nói trên và ra Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS về việc chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Asanzo. Quyết định do ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh ký. Theo đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh xác nhận số tiền mà Công ty Asanzo do ông Phạm Văn Tam giữ vị trí Chủ tịch HĐQT trốn thuế, cần truy cứu trách nhiệm hình sự là gần 14 tỷ đồng, không phải là hơn 4.200 tỷ đồng như nói trên.

Số tiền gần 14 tỷ đồng này bao gồm gồm hơn 9,7 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt, hơn 4,1 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng (VAT). Còn báo cáo trước đó có sự nhầm lẫn, do gõ nhầm con số nên số tiền lên tới hơn 4.200 tỷ đồng. Hiện tại, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã hiệu chỉnh lại số liệu này.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, đây là kết luận sau thanh tra thuế từ năm 2016 đến tháng 7-2019 của cơ quan này.
Điều đáng nói là ngoài con số gần 14 tỷ đồng được điều chỉnh; văn bản mới nhất của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh còn điều chỉnh Quyết định truy thu và phạt thuế với Công ty Asanzo về hành vi ghi sai hóa đơn đầu vào từ hơn 68 tỷ đồng xuống còn 47 tỷ đồng do vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra.  

Cụ thể, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế VAT với số tiền tương ứng là 6,29 tỷ đồng, đối với hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa trốn thuế VAT. Đồng thời, hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt với số tiền thuế tương ứng hơn 14,67 tỷ đồng đối với hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các hành vi bị xử phạt còn lại gồm: Chậm nộp thuế, khai sai dẫn đến thiếu thuế, bán hàng không lập hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn...

Về mức truy thu và phạt thuế từ hơn 68 tỷ đồng, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh thông báo mức mới giảm xuống - hơn 47 tỷ đồng

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, lý do dẫn đến việc hủy bỏ một phần quyết định xử phạt này là do Công ty Asanzo “có hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm”, hành vi đã được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chuyển qua cơ quan điều tra để tiến hành tố tụng theo quy định. Sau đó, tòa án sẽ quyết định mức xử phạt theo quy định của Luật hình sự. Điều này nhằm đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt hai lần (vừa hành chính, vừa hình sự). 

Tuy nhiên, cũng theo quyết định trên của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Công ty Asanzo kê khai thiếu và trốn thuế hơn 40,5 tỷ đồng. Ngoài việc truy thu khoản tiền trên nộp lại ngân sách Nhà nước, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Asanzo số tiền gần 5,4 tỷ đồng. Như vậy, cộng với khoản tiền chậm nộp thuế, tổng số tiền Công ty Asanzo phải nộp lại ngân sách nhà nước lên đến 47,6 tỷ đồng.

Cùng với việc ra Quyết định 3731 như kể trên để chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế của Công ty Asanzo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh để truy cứu trách nhiệm hình sự, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã chuyển hồ sơ vi phạm về thuế của Công ty Asanzo đến Tổng cục Hải quan, cơ quan đầu mối đang điều tra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp này.


Phú Lữ

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X