Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, October 26, 2019 , 0 bình luận

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (25/10) thông báo thâm hụt ngân sách liên bang tài khóa 2019 là 984 tỷ USD, tăng 26% so với năm ngoái.

Tính đến hết tháng 9/2019, nguồn thu của chính phủ Mỹ tăng 4%, lên 3.500 tỷ USD. Trong khi đó, chi tiêu tăng 8% lên 4.400 tỷ USD. Thâm hụt ngân sách hiện tại là lớn nhất trong 7 năm qua, do chi tiêu cho quốc phòng, y tế và trả lãi. Thâm hụt tương đương 4,6% GDP, cao hơn năm ngoái.
Chính phủ Mỹ cho biết thuế thu nhập doanh nghiệp mang lại 230 tỷ USD, tăng 12%, chủ yếu nhờ đà phục hồi nửa cuối tài khóa. Nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng tăng 2%, lên 1.700 tỷ USD. Thuế thu tại hải quan mang lại gần 71 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên ngoài Bộ Tài chính Mỹ tại Washington. Ảnh: Reuters

"Chính sách kinh tế của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả. Mỹ hiện có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất gần 50 năm, số việc làm còn nhiều hơn người tìm việc. Người Mỹ cũng đang được tăng lương ổn định", thông báo của Bộ trưởng Tài chính nước này Mnuchin cho biết, "Để Mỹ thực sự đi vào con đường tài chính bền vững, chúng ta cần thực hiện các đề xuất, như Kế hoạch Ngân sách 2020 của Tổng thống, để giảm các khoản chi lãng phí và thiếu trách nhiệm".
Dưới thời ông Donald Trump, thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ đã tăng gấp đôi, bất chấp tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và nguồn thu tăng lên. Thâm hụt thường co lại trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, do thu nhập của người dân và lợi nhuận các công ty cao hơn, trong khi các khoản chi như tem phiếu thực phẩm giảm xuống.
Dù vậy, 2 dự luật chi tiêu lớn, cùng chính sách giảm thuế mạnh tay của chính phủ Mỹ đã đảo ngược xu hướng này. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo thâm hụt có thể lên 1.000 tỷ USD trong tài khóa 2020.
Hà Thu (vnexpress theo CNBC)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X