Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, October 06, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Thời gian gần đây, trên một số trang web bằng tiếng Việt ở hải ngoại như: VOA, BBC, SBS.com.au, một số trang facebook như BPSOS - Vietnam Advocacy Project, VOICE... thường xuyên đăng tải và đưa ra những thông tin sai lệch về tình hình tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do nhân quyền ở Việt Nam.

Vấn đề ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ đối với Quân đội trong giai đoạn hiện nay




Tổ chức BPSOS có trụ sở tại Virginia - Hoa Kỳ còn tập hợp ra toán vận động cho tự do tôn giáo ở Việt Nam với thành viên là các chức sắc Phật giáo thuộc Tổ chức "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" như Thượng tọa Thích Thông Từ, Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, Hòa thượng Thích Viên Lý và một số thành viên khác. Trong tháng 9, toán vận động đã kết nối với bà Marie Damour - Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP Hồ Chí Minh để trình bày về tình hình của "Giáo hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất" và kêu gọi bà Damour đặc biệt theo dõi sự an toàn của Thượng Tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị quan tâm đến tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Bắc Truyển bị án tù 11 năm "vì các hoạt động bảo vệ tự do tôn giáo" và trường hợp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Bùi Văn Trung "mà gần như cả nhà đã hoặc đang ở tù". Đặc biệt, Thượng tọa Thích Thông Từ khi tiếp xúc với Ủy hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF) đã "lớn tiếng" rêu rao rằng ở Việt Nam, một số chùa độc lập "đã bị chính quyền đập phá như chùa An Cư, chủa Liên Trì, chùa Pháp Biên…hoặc đang bị gây khó dễ như Tịnh xá Đạt Quang và chùa Thiên Quang ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông ta cũng kể lể rằng "năm 1993 chính mình và nhiều tu sĩ Phật giáo đã bị đi tù sau khi chùa bị công an đánh chiếm".



Trong các ngày từ 16 đến 20/9/2019, phái đoàn USCIRF đã đến Việt Nam, thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ - Tăng thống của "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" và gặp gỡ với các đại diện của Hội đồng liên tôn giáo Việt Nam. Hòa thượng Thích Quảng Độ đã đưa ra 3 kiến nghị để nhờ phái đoàn can thiệp: "Tách tôn giáo ra khỏi chính quyền, vì chính quyền gắn kết với tôn giáo thì không có tự do dân chủ; không ép buộc tu sĩ Phật giáo tham gia vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, bởi vì làm như vậy là sai với giáo luật nhà Phật; can thiệp để Việt Nam có tự do dân chủ, vì nếu vẫn còn độc đảng thì Giáo hội không thể nào sinh hoạt được".

Cũng cần phải nói thêm rằng, "Tổ chức giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" được thành lập vào tháng 01/1964 tại Sài Gòn để nhằm quy tụ các hội đoàn, tông phái Phật giáo về một mối, đòi quyền tự do bình đẳng tôn giáo trước tình trạng các hòa thượng, tăng ni, phật tử Phật giáo bị chế độ độc tài Ngô Đình Diệm đàn áp, bắt bớ. Sau giải phóng, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là tập hợp các tổ chức Phật giáo với những hệ phái khác nhau thành một tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo toàn quốc lấy tên gọi là" Giáo hội Phật giáo Việt Nam". Tuy nhiên, một số thành viên của Giáo hội không chấp nhận sự ra đời và hoạt động của tổ chức này mà tự ý đứng ra thành lập cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" do Hòa thượng Thích Quảng Độ đứng đầu, hoạt động với những tôn chỉ, mục đích, giáo lý, giáo luật đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước. Bên cạnh đó, được sự giật dây, hỗ trợ tài chính từ các tổ chức phản động ngoài nước dưới danh nghĩa các tổ chức phi chính phủ (NGO), "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" đã kích động, lôi kéo nhiều tăng ni, phật tử tham gia các hoạt động gây rối, bạo loạn chống chính quyền ở nhiều địa phương, hô hào đòi "tự do tôn giáo", "tách tôn giáo khỏi chính quyền", cổ súy, ủng hộ cho những kẻ gọi là "tù nhân lương tâm", "tù nhân chính trị", những kẻ bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy rằng hoạt động của Tổ chức "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" cũng như của một số Hòa thượng, Thượng tọa trong thời gian vừa qua là hoàn toàn sai trái, bất hợp pháp, đi ngược lại với Hiến chương và phương châm của Phật giáo Việt Nam là "…tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ dân tộc, góp phần xây dựng hòa bình, an lạc cho thế giới", "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội". Và trong Hiến chương Phật giáo cũng khẳng định: "Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức Giáo hội duy nhất đại diện cho Tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước" chứ không phải cái tổ chức gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" mà một số người vẫn lầm tưởng.

Đỗ Hải

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X