Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, November 06, 2019 , 0 bình luận

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, đoàn công tác VN và cảnh sát Anh hôm 4.11, đã xác định được danh tính hơn 10 trường hợp là người VN trong vụ 39 người chết trong xe đông lạnh tại Essex (Anh).

>>Bộ Công an: 35 trường hợp người Việt có dấu hiệu nằm trong 39 người chết ở Anh
>>Gói 'VIP' người Việt nhập lậu vào Anh

Mỗi ngày chỉ xác định khoảng 10 nạn nhân

Sáng 5.11, trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin về tiến độ xác minh danh tính 39 nạn nhân tử vong trong xe đông lạnh tại Anh. Theo tướng Quang, sáng 4.11, đoàn công tác của Bộ Công an sang Anh đã làm việc với cơ quan chức năng Anh tại London, chiều cùng ngày đã trực tiếp xuống Essex và đến đêm đã có kết quả ban đầu.
Thứ trưởng Ngoại giao VN Tô Anh Dũng đặt hoa tưởng niệm 39 nạn nhân tử vong tại hạt Essex ngày 5.11 (TTXVN)


“Theo luật pháp của Anh, mỗi ngày chỉ xác định một số nạn nhân nhất định (khoảng 10 người), sau đó cảnh sát có báo cáo thẩm phán và thẩm phán mới là người ra quyết định chứng tử, công bố danh tính nạn nhân. Luật pháp của đất nước họ như vậy, và chúng tôi sẽ làm theo đúng quy định một cách rất khách quan, rất thận trọng. Khi xác định danh tính nạn nhân và được thẩm phán của tòa án Anh ra phán quyết thì chúng ta sẽ đưa nạn nhân về VN sớm nhất, theo chỉ đạo của Chính phủ”, ông Quang cho biết.
Chưa thể khẳng định có bao nhiêu nạn nhân là người VN Ông Lương Tam Quang cũng cho biết chưa thể khẳng định có bao nhiêu người VN trong số 39 người tử vong. “Chắc chắn là có người Việt, nhưng bao nhiêu thì phải xác minh từng trường hợp một. Nạn nhân nghi mất tích có rất nhiều, nhưng một số trường hợp hiện đã liên lạc được. Các tin báo mất tích đều được kiểm tra, đối chiếu với tàng thư căn cước, một số trường hợp đã đối chiếu vân tay nhưng vẫn còn nghi ngờ nên công an đã nhận dạng bằng ADN”, ông Quang nói và cho biết thêm: “Ngay khi phía Anh thông tin các nạn nhân là người Trung Quốc, Bộ Công an đã nhận được thông tin trong số nạn nhân có người VN, nên đã tổ chức rà soát toàn bộ. Đến ngày 25.10, khi có thông tin người bị nạn đi từ Nghệ An, Hà Tĩnh, công an VN đã kết nối thường xuyên với cảnh sát Anh để làm rõ”.
Theo trung tướng Lương Tam Quang, để xác định danh tính các nạn nhân nhanh nhất, công an VN đã gửi cho cảnh sát Anh dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng và thông tin khác, kể cả sinh trắc học và ADN. Phía Anh cũng gửi thông tin tương tự cho VN.
“Viện Kỹ thuật hình sự, Cục Kỹ thuật hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương thu thập, xác minh thông tin”, ông Quang nói và cho biết 2 bên đã phối hợp khá nhịp nhàng.

Sẽ thông báo cho từng gia đình nạn nhân

Về việc công bố danh tính các nạn nhân, theo Thứ trưởng Bộ Công an, vì lý do nhân đạo, việc này vẫn đang được cả phía VN và Anh xem xét. “Sẽ có phương án không công bố danh tính toàn bộ nạn nhân (với truyền thông) vì vấn đề nhân đạo, mà thông báo đến từng gia đình, cùng với việc đưa thi thể các nạn nhân về nhà. Tuy nhiên, số nạn nhân người Việt là bao nhiêu, chắc chắn sẽ được công bố. Nhưng có danh sách từng người không thì “thẩm quyền của tôi chưa thể trả lời được. Chúng tôi chuẩn bị tất cả phương án. Nếu bên Anh công bố danh sách toàn bộ nạn nhân thì Bộ Công an cũng sẽ công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, cùng thời điểm với phía Anh”, ông Quang cho biết.
Hé lộ âm mưu giết người bịt đầu mối
Hai anh em nhà Hughes đang bị cảnh sát Anh truy nã trong vụ 39 người chết trong container được cho là đang bỏ trốn vì băng nhóm chuyên đưa người nhập cư lậu muốn giết người bịt đầu mối, theo tờ The Telegraph.
Cụ thể, Ronan Hughes (40 tuổi) và Christopher Hughes (34 tuổi) quê ở Armagh (Bắc Ireland) hiện bị cảnh sát Anh truy nã với các cáo buộc ngộ sát và đưa người nhập cư trái phép. Ronan chính là người thuê chiếc container từ Hãng Global Trailer Rentals (GTR, Ireland) vào ngày 15.10 để chở các nạn nhân. Một nguồn tin an ninh tiết lộ hai nghi phạm này đang bị thủ lĩnh của một nhóm đưa người nhập cư lậu truy lùng. Theo đó, nhóm tội phạm tìm cách bắt anh em nhà Hughes trước khi hai người này đến cảnh sát Bắc Ireland đầu thú do lo sợ họ có thể khai ra cả đường dây ngầm.
Cũng theo The Telegraph, nhóm đưa người nhập cư lậu gồm những thành phần cực kỳ bạo lực và có liên quan đến lực lượng bán quân sự nổi loạn. Ông Daniel Stoten, Chánh thanh tra cảnh sát Essex, cho biết Ronan từng liên lạc với cảnh sát qua điện thoại, nhưng không tiết lộ nội dung cuộc trao đổi. Trước đó, cảnh sát Ireland cảnh báo về việc xuất hiện nhiều lời đe dọa lấy mạng tài xế người Bắc Ireland Eamon Harrison (22 tuổi) hiện đang bị tạm giam. Harrison là người chở chiếc container đến cảng Zeebrugge (Bỉ) trước khi kiện hàng được đưa đến Essex ngày 23.10. Nghi phạm này bị bắt tại Dublin vào ngày 26.10 cùng với chiếc xe thuộc công ty của Ronan Hughes. 
Khánh An

Chính phủ sẽ làm hết sức trong vụ 39 người tử vong trong container ở Anh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngay khi bước vào phiên họp Chính phủ hôm qua 5.11, Thủ tướng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình các nạn nhân và cam kết Chính phủ sẽ nỗ lực, làm hết sức mình để chia sẻ nỗi đau thương, mất mát to lớn này. Theo người phát ngôn Chính phủ, đây là vụ việc rất đau lòng, gây bàng hoàng cho người thân, gia đình các nạn nhân cũng như nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Ngay khi sự việc xảy ra, từ Nhật Bản, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân, điều tra, có biện pháp cần thiết phối hợp với phía Anh trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.
Trả lời thêm câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho hay, việc thông báo danh tính nạn nhân sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật Anh. “Chúng ta đang phối hợp chặt chẽ với Anh, sau khi xác định được danh tính, tùy theo quy định của pháp luật và phong tục tập quán để thông báo với địa phương và gia đình”, ông Ngọc nói thêm.
Chí Hiếu

Vũ Hân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X