Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, November 20, 2019 , 0 bình luận

Ngày 11/11/2019, Châu Văn Khảm cùng 2 thành viên khác của tổ chức khủng bố Việt Tân bị Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử. Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, rất nhiều tổ chức, cá nhân “uốn lưỡi cú diều”, đưa tin sai lệch bản chất vụ án, xuyên tạc chính quyền đã đàn áp, bỏ tù những “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền” vô tội theo một kịch bản dựng sẵn.


Thủ đoạn đê hèn của Phạm Chí Dũng chống phá quan hệ kinh tế của Việt Nam với Liên minh châu Âu



Những luận điệu “đổi trắng thay đen”

Theo cáo trạng, Đỗ Hoàng Điềm là chủ mưu của vụ án, đầu tháng 01/2019, đã chỉ đạo Châu Văn Khảm (một đối tượng hoạt động tích cực của “Việt Tân” với bí danh Hoàng Liêm) nhập cảnh vào Campuchia, sau đó sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả để xâm nhập bất hợp pháp vào Việt Nam bằng đường bộ. Tại Việt Nam, Châu Văn Khảm đã lôi kéo, kết nạp Nguyễn Văn Viễn vào tổ chức khủng bố “Việt Tân”. Đồng thời, Khảm đưa cho Viễn 400 USD. Sau đó, Viễn đã đồng ý tham gia tổ chức. Mục đích các đối tượng là phát triển lực lượng, cung cấp tài chính, kích động biểu tình… để chống phá Nhà nước Việt Nam.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kịp thời bắt giữ Khảm và Viễn. Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an bắt giữ thêm Trần Văn Quyền và 3 đối tượng khác.

Trần Văn Quyền tham gia tổ chức khủng bố “Việt Tân” từ tháng 9/2018 nhờ sự “dẫn dắt” của Đỗ Hoàng Điềm. Quyền đã thuê nhóm bị cáo Kiên, Ánh, Nhài làm giả 2 CMND; khảo sát một số tuyến đường có lắp đặt vị trí camera để cung cấp cho Đỗ Hoàng Điềm; khảo sát các tuyến xâm nhập đường bộ khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia; xuất cảnh sang Campuchia tham gia lớp huấn luyện do tổ chức khủng bố “Việt Tân” tổ chức; nhận của Đỗ Hoàng Điềm 900 USD để “bố trí việc làm cho người của tổ chức”. Trong vụ án này, Đỗ Hoàng Điềm và một số đối tượng liên quan đến tổ chức khủng bố Việt Tân đang ở Mỹ nên Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.


Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Châu Văn Khảm (70 tuổi, Việt kiều Úc) 12 năm tù, Nguyễn Văn Viễn (48 tuổi, quê Quảng Nam, ngụ Q.12, TP. HCM) 11 năm tù, Trần Văn Quyền (20 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ tại TX. Dĩ An, Bình Dương) 10 năm tù, cùng về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015. Đồng thời, HĐXX tuyên buộc trục xuất bị cáo Châu Văn Khảm khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt; tuyên phạt quản chế 5 năm đối với Viễn và Quyền sau khi mãn hạn tù.


Ngay sau phiên tòa, lập tức những kẻ chống đối, thiếu thiện chí với chế độ rầm rộ đưa tin xuyên tạc, bẻ cong sự thật, thay đổi bản chất vụ án nhằm công kích Đảng, Nhà nước, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền. Từ đó, chúng kêu gọi các tổ chức xưng danh “bảo vệ nhân quyền” đưa Việt Nam vào các bảng xếp hạng, danh sách “cần quan tâm về nhân quyền” để gây bất lợi khi Việt Nam đàm phán, tham gia các hiệp định thương mại hay trong chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.Các tổ chức, cá nhân mang cái nhìn thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam cho rằng: “Bộ Công an Việt Nam ra thông cáo gắn nhãn đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố là không đáp ứng được tiêu chuẩn thực tế và thẩm quyền pháp lý; dựa vào thông cáo của Bộ Công an để kết án 12 năm tù về tội “khủng bố” đối với ông Châu Văn Khảm chỉ vì ông tham gia đảng Việt Tân, cho thấy chính quyền Việt Nam đã lạm dụng việc chống khủng bố để trấn áp các đảng chính trị đối lập và trừng phạt những người hoạt động dân chủ cho Việt Nam; phiên tòa trò hề dân chủ, không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào tội danh “khủng bố”; nhà cầm quyền đã hình sự hóa những hoạt động dân chủ, nhân quyền thành tội phạm; tòa án cộng sản chỉ là những diễn viên, phiên tòa chỉ là màn kịch, còn mức án tù thì đã được quyết định sẵn; nhà cầm quyền CSVN đã hung hãn như thế nào trong việc đàn áp các giá trị nhân quyền phổ quát…”.

Luận điệu cho rằng Bộ Công an không có thẩm quyền pháp lý thông cáo“Việt Tân” là tổ chức khủng bố

Từ những luận điệu xuyên tạc, vu cáo trên các đối tượng yêu cầu trả tự do cho Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền và kêu gọi chính quyền một số nước không hợp tác kinh tế với Việt Nam với lý do: “Tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn ngày càng tồi tệ hơn, cùng với sự đàn áp ngày càng gia tăng đối với các quyền tự do cơ bản của con người”.

Sự thật về những luận điệu này

Việc các đối tượng cho rằng Bộ Công an không có thẩm quyền ra thông cáo một tổ chức là khủng bố là cách nhìn phiến diện, dựa trên những lập luận vô căn cứ.

Tại Khoản 1, Điều 4 Luật Phòng, chống khủng bố quy định về nguyên tắc phòng, chống khủng bố, trong đó: “Lực lượng Công an nhân dân chủ trì, phối hợp với Quân đội nhân dân làm nòng cốt”. Như vậy, lực lượng Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò chủ trì trong phòng, chống khủng bố và hoàn toàn đủ thẩm quyền thông báo một tổ chức, cá nhân là khủng bố dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế. Sau khi thành lập, “Việt Tân” đã tổ chức tuyển mộ, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin… nhằm mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta.

Tại Khoản 1, Điều 3 Luật Phòng, chống khủng bố quy định: “Khủng bố là một, một số hoặc tất cả hành vi sau đây của tổ chức, cá nhân nhằm chống chính quyền nhân dân, ép buộc chính quyền nhân dân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc gây ra tình trạng hoảng loạn trong công chúng: a) Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể hoặc đe dọa xâm phạm tính mạng, uy hiếp tinh thần của người khác; b) Chiếm giữ, làm hư hại, phá hủy hoặc đe dọa phá hủy tài sản; tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số của cơ quan, tổ chức, cá nhân; c) Hướng dẫn chế tạo, sản xuất, sử dụng hoặc chế tạo, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, chất phóng xạ, chất độc, chất cháy và các công cụ, phương tiện khác nhằm phục vụ cho việc thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này; d) Tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục, cưỡng bức, thuê mướn hoặc tạo điều kiện, giúp sức cho việc thực hiện hành vi quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này; đ) Thành lập, tham gia tổ chức, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện đối tượng nhằm thực hiện hành vi quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này; e) Các hành vi khác được coi là khủng bố theo quy định của điều ước quốc tế về phòng, chống khủng bố mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.

Như vậy đối chiếu với định nghĩa “khủng bố” tại Khoản 1, Điều 3 Luật Phòng, chống khủng bố, rõ ràng “Việt Tân” là một tổ chức khủng bố. Việc thông báo “Việt Tân” là tổ chức khủng bố không phải là phán quyết của Bộ Công an mà Bộ Công an chỉ dựa theo các quy định của pháp luật, thông báo để cho đông đảo quần chúng nhân dân nhận biết được sự nguy hiểm của tổ chức “Việt Tân”. Đồng thời, cảnh tỉnh những ai có ý định tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Rõ ràng, các bị cáo bị kết án không phải vì thông báo “Việt Tân” là tổ chức khủng bố của Bộ Công an mà do đã vi phạm pháp luật hình sự.

“Hội Anh Em Dân Chủ” công kích chính quyền, yêu cầu trả tự do cho kẻ phạm tội. Đồng thời, không quên kêu gọi người dân tham gia “Hội Anh Em Dân Chủ”, “Việt Tân”

“Khoác áo dân chủ, nhân quyền” cho những kẻ phạm tội, các đối tượng ra sức bôi nhọ, công kích chế độ, cho rằng “hoạt động dân chủ, nhân quyền” đã bị hình sự hóa mà không có bằng chứng phạm tội nào. Thực chất, những “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền” này lại là những kẻ “cõng rắn cắn gà nhà” khi tham gia, lôi kéo, phát triển lực lượng, nhận tài trợ, hoạt động theo chỉ đạo của “Việt Tân”- một tổ chức chống phá cách mạng quyết liệt, luôn đi ngược lại lợi ích Việt Nam. Dù rêu rao các bị cáo bị kết án mà không có cơ sở nhưng kẻ xấu không thể che đậy được thực tế là hành vi của Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền đã cấu thành tội phạm. Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, tại Khoản 2 quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: (a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; (b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố...”. Mặc dù biết rõ “Việt Tân” là tổ chức khủng bố nhưng các đối tượng vẫn tham gia. Các đối tượng thừa nhận là thành viên của “Việt Tân” và chỉ riêng việc tham gia tổ chức này đã cấu thành tội phạm, chưa kể đến các hoạt động xâm nhập, lôi kéo, phát triển lực lượng... theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”.

Hình phạt tòa án tuyên đối với các bị cáo cũng phù hợp với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù tại Khoản 2, Điều 113 Bộ luật Hình sự, đủ sức răn đe và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Hình phạt này được đưa ra sau quá trình xét xử công khai, minh bạch, khách quan chứ không phải là kết quả của “màn kịch, còn mức án tù đã được quyết định sẵn” như các tổ chức, cá nhân chống đối xuyên tạc.
Việc yêu cầu trả tự do cho những kẻ bị kết án cũng chỉ là “bổn cũ soạn lại”.  Không một tổ chức, cá nhân nào có thể yêu cầu tòa án của một quốc gia đầy đủ chủ quyền phải hủy bỏ hay thay đổi bản án dành cho kẻ phạm tội. Hoạt động vận động chính phủ các quốc gia và các tổ chức, cá nhân gây sức ép với Việt Nam trong đối ngoại, hợp tác kinh tế chỉ thêm lật tẩy bản chất chống phá của kẻ xấu, luôn muốn kìm hãm sự phát triển của đất nước, đi ngược lại lợi ích chung của nhân dân Việt Nam.

Phạm Văn Hùng (Dân Việt)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X