Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 29, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Kinh tởm, ghê tởm... là những từ mà người đọc cảm nhận về cả giải thưởng mang tên 'giải thưởng nhân quyền Việt Nam năm 2019' và những kẻ được giải thưởng này 'vinh danh'.


Hư cấu hay bôi nhọ anh hùng dân tộc


Bài 1: Trò hề của 'Giải thưởng của Tổ chức Mạng lưới nhân quyền Việt Nam' 


Quả thực, hiện nay các giải thưởng có gắn mác 'nhân quyền' đang ở thế 'loạn' bởi có quá nhiều cái gọi là giải thưởng nhân quyền của các tổ chức 'tự phong-tự diễn'. Giải thưởng nhân quyền Việt Nam do mạng lưới nhân quyền Việt Nam chỉ là một trong số những giải thưởng nhân quyền 'tự thủ dâm tinh thần' những những kẻ phản Quốc, phản bội dân tộc, phản bội nhân dân và đặc biệt là những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm vì xâm phạm vào an ninh quốc gia Việt Nam.



VOA 'giật tít' về 3 tên tội phạm phản bội Tổ quốc được vinh danh 'giải thưởng'



Theo wikipedia thì tổ chức mang danh 'mạng lưới nhân quyền Việt Nam' được thành lập tháng 11 năm 1997 tại Little Saigon tập hợp một số cá nhân và đoàn thể tranh đấu và bảo vệ quyền con người cho người dân Việt Nam dựa trên tinh thần của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và các văn kiện quốc tế nhân quyền khác. Trụ sở chính của tổ chức được đặt tại CaliforniaHoa KỳNguồn gốc ra đời của mạng lưới khởi thủy từ việc vận động thành lập Đài Á Châu Tự Do, mà buổi phát sóng đầu tiên về Việt Nam là Tết ta năm 1996. Những thông tin này cho thấy, việc thành lập và nhóm thành lập cũng chỉ là như một hội, cộng đoàn hoạt động có tính chất dân sự ở Mỹ mà không có tư cách pháp nhân.



Theo báo Công an nhân dân, vào tháng 11/1997, một số đối tượng bị họ cho là "phản động lưu vong" ở Mỹ như Nguyễn Thanh Trang, Lê Minh Nguyên, Ngô Văn Hiếu, Nguyễn Ngọc Quỳnh, Lâm Thu Vân, Nguyễn Thị Hồng Liên, Nguyễn Quốc Khải, Đoàn Việt Trung,... đã tổ chức một hội nghị tại thành phố Santa Ana, thuộc quận Orange County (hay còn gọi là quận Cam), bang California để công bố việc thành lập Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (VHRN), trụ sở ở số 14550 Magnolia St.,Suite 203. Westminster, CA 92683, Mỹ. Mục đích của tổ chức này được những người thành lập cho là “gia tăng có hiệu quả các hoạt động dân chủ, nhân quyền trên thế giới để thúc đẩy tiến trình cải tiến dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam...”. Trong hội nghị này những người thành lập đã thông qua Bản Điều Lệ làm căn bản cho việc điều hành sinh hoạt. Sau khi công bố thành lập, để khuếch trương thanh thế, VNRN đã xây dựng một trang web riêng và liên kết với một số đài phát thanh không có thiện cảm với chính quyền trong nước có trụ sở tại Mỹ để các hành động mà báo này cho là vu cáo tình hình nhân quyền, dân chủ, tự do ở Việt Nam.
Đến năm 2000, MLNQVN đã được cấp quy chế tổ chức bất vụ lợi theo khoản 501(c)(3) của Luật Thuế liên bang Hoa Kỳ.

Tính đến 2016, MLNQVN đã tổ chức 12 Đại hội định kỳ quy tụ thành viên từ nhiều quốc gia trên thế giới để kiểm điểm các công tác đã thực hiện, nhận định tình hình nhân quyền tại Việt Nam và trên thế giới, và hoạch định đường hướng và công tác cho thời gian tới

Một điều đáng nói, đáng bàn về cái tổ chức này 'lạ' ở chỗ: 


Thứ nhất, người sáng lập là những người thuộc chế độ cũ của Việt Nam cộng hòa bỏ xứ đi tị nạn ở Mỹ từ trước năm 1995. Theo đó, luôn có thái độ hận thù dân tộc, muốn chống phá Nhà nước Việt Nam, cách mạng Việt Nam để khôi phục lại chế độ của những người thuộc chế độ cũ. Từ đó đến nay, những người thuộc chế độ cũ vẫn duy trì tổ chức này tuy tuổi tác đã cao và lòng thù hận với dân tộc Việt Nam không có sự thay đổi. 


Thứ hai, tôn chỉ mục đích của tổ chức 'mạng lưới nhân quyền Việt Nam' là hòng chống phá Việt Nam về nhân quyền. Nhân quyền là cái cớ để tổ chức lợi dụng xuyên tạc, quy chụp, kích động chống phá Việt Nam và để chống phá Việt Nam được lâu dài, có tổ chức và có hiệu quả thì tổ chức này ra đời hòng với tư cách 'lãnh đạo, chỉ đạo' những hội, nhóm, cá nhân trong và ngoài nước Việt Nam có tư tưởng thù địch, hận thù, cơ hội để chống phá Việt Nam dưới chiêu bài 'nhân quyền'.


Thứ ba, những người nhận giải thưởng nhân quyền của tổ chức này phải là người Việt Nam, mang quốc tịch Việt Nam hoặc gốc Việt và đặc biệt phải là tội phạm chống phá Việt Nam về an ninh quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để xem xét, lựa chọn và trao giải. Phải chăng, những người nhận giải phải là tên tội phạm càng đặc biệt nguy hiểm về an ninh quốc gia càng dễ lọt vào danh sách 'đề cử' và nhận giải'. Nên người nhận giải thưởng này đầu tiên chính là tên tội phạm nguy hiểm của Việt Nam Nguyễn Văn Lý và đến nay là 3 tên tội phạm phản Quốc từng đã bị Nhà nước Việt Nam kết án, đang chấp hành án hoặc đã chấp hành án xong.


Thật khôi hài và nực cười khi chúng tự phong và tự diễn với dàn diễn viên 'đặc biệt nổi tiếng' là những tên tội phạm bị Tòa án của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kết án với các tội danh trong chương các tội xâm phạm an ninh Quốc gia.Theo đánh giá của các tổ chức và mạng lưới nhân quyền thì giải thưởng của tổ chức 'mạng lưới nhân quyền Việt Nam' úi xùi cả về hình thức và giá trị. 


Nhìn chung, giải thưởng này đối với những kẻ phản động chính là phương thức 'động viên', 'trả nợ' những kẻ theo họ đấu tranh chống phá dân tộc Việt Nam. Động viên và trả nợ được đo bằng mức giá trị 'Mỹ kim' của giải thưởng này. 


Theo như Tạ Phong Tần-một nhân vật chống phá cực đoan, từng bị Nhà nước Việt Nam kết án 12 năm tù giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước và được Tổ chức này vinh danh giải thưởng 'nhân quyền năm 2012' đã lên tiếng đấu tố về việc những kẻ đứng sau 'ăn chặn tiền thưởng'. Cụ thể 'giải thưởng này có giá trị 10 ngàn USD cho tổng số người nhận giải trong năm' và Tạ Phong Tần đã 'bóc mẽ' ban tổ chức lấy đi '4 nghìn USD' vì năm 2012 chỉ trao giải cho 3 nhân vật mà mỗi nhân vật chỉ nhận được có 2 nghìn USD vậy, 4 nghìn USD đi đâu ? Câu hỏi của Tạ Phong Tần cũng đã cho thấy sự 'chụp giật' của những kẻ tổ chức cái giải này như thế nào ? (Tạ Phong Tần tố cáo tố chức mạng lưới nhân quyền Việt Nam 'ăn chặn' tiền thưởng).




Tạ Phong Tân lên tiếng 'tố cáo' tổ chức mạng lưới nhân quyền Việt Nam 'ăn chặn' tiền thưởng

Theo nhận định của những thành viên đã từng được nhận tiền từ giải thưởng này nay đang tị nạn ở một số nước phương Tây thì 'giải thưởng này' là sự 'đền đáp, trả ơn, trả công' vì họ đã giám đấu tranh cho những kẻ hận thù. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng 'sự trả công này hơi ít' vì tổng số giá trị giải thưởng chỉ là 10 nghin USD, trong đó thực tế mỗi năm ít nhất có 3 nhân vật được xét nhận giải và ban Tổ chức cũng chỉ trao cho mỗi cá nhân nhận giải 2 nghìn USD. Số tiền dư thừa hiện vẫn chưa có giải thích, mặc dù Tạ Phong Tần đã lên tiếng đấu tố, đòi giải thích minh bạch...


>>Mời bạn đọc tiếp Bài 2: Giải thưởng cho những con 'quỷ đội lốt người'


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X