Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 08, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Một văn bản được cho là của giáo phận Hà Tĩnh 'xin' tiền những người lao động xa quê hương nơi đất khách quê người để 'xây dựng giáo phận' trong nước.

Những kẻ u mê... lừa gạt thành lập nhà nước đề ga


Một bức thư mang danh giáo phận Hà Tĩnh do Phao lô Nguyễn Thái Hợp ký, đóng dấu giáo phận đề ngày 27/8/2019 với mục đích 'xin tiền' những người Việt đang lao động tại Hàn Quốc với những lời lẽ 'thống thiết', 'da diết' ...

Bức thư xin tiền khó hiểu theo kiểu 'cưỡng ép', 'cướp' hay 'ăn xin'...
Trong thư nêu bật lý do 'xin tiền' là do: Giáo phận Hà Tĩnh mới thành lập và rất khó khăn về tài chính để xây dựng cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, Phao lô Nguyễn Thái Hợp cũng 'trần tình' cho rằng 'Tôi thấu  hiểu sự gian nan vất vả của anh chị trong những ngày phải rời xa quê hương, xa gia đình để mưu sinh nơi đất khách quê người.

Phao lô Nguyễn Thái Hợp đã ủy quyền cho hai cha Phê rô đứng ra nhận tiền thông qua tài khoản đó là Cha Phê rô Mai Xuân Ái và Nguyễn Ngọc Đông.

Tiền đóng góp có thể bằng tiền Việt Nam đồng, tiền Euro hay tiền USD tương ứng có tài khoản để nhận với các loại tiền trên.

Vậy xin hỏi, Phao lô Nguyễn Thái Hợp xin tiền cho cá nhân hay cho giáo phận Hà Tĩnh ? Bởi trong thư không nêu rõ mục đích cụ thể của 'đợt quyên góp' này vào mục đích gì ? Chẳng hạn như xây dựng, tu chỉnh nhà thờ nơi cha Phê rô Mai Xuân Ái quản lý chẳng hạn ? Trong thư chỉ nêu mục đích chung chung về xây dựng giáo phận Hà Tĩnh theo đó đây chính là 'sự nhập nhằng' về những khoản đóng góp kêu gọi 'từ thiện'.

Thứ hai, đây là thư kêu gọi từ thiện hay cưỡng ép Việt kiều Hàn Quốc phải đóng góp ? Điều này phản ánh trong thư không rõ mục đích kêu gọi từ thiện cụ thể nên có thể đây là 'nghĩa vụ' đóng góp có tính chất thường niên 'núp bóng' thư xin tiền ủng hộ. Đồng thời, người soạn bức thư này viết rất rõ "người đi động xung rất vất vả kiếm đồng tiền nơi xa xứ' nhưng tại sao vẫn xin ? Đó chính là việc 'cống nạp' theo định kỳ nhất định mà giáo phận Hà Tĩnh phải chăng vẫn làm không chỉ đối với Việt kiều ở Hàn Quốc mà còn cả những giáo dân đang đi lao động ở các nước khác và thậm chí, cả giáo dân đang ở trong nước. 

Việc kêu gọi từ thiện 'lá lành đùm lá rách', ủng hộ người ngèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt,... là việc cần thiết nên làm và thể hiện sự đoàn kết, chung lưng đấu cật cùng giúp nhau vượt qua gian khó. Tuy nhiên, cách 'xin tiền' khó hiểu của giáo phận Hà Tĩnh mà chủ trì là Phao lô Nguyễn Thái Hợp thực hiện như bức thư gửi những người Việt Nam đang lao động ở Hàn Quốc. 

Điều này muốn khẳng định thêm điều gì? Phải chăng, giáo phận Hà Tĩnh nói chung, phao lô Nguyễn Thái Hợp nói riêng đang 'mất mùa' thu hoạch do các hoạt động chống phá bị 'ngưng trệ' hoặc do mấy 'cụ' bên hải ngoại 'cắt viện trợ' vì hoạt động không hiệu quả,....

Chúng ta có quyền nghi ngờ về cách quyên góp tài chính kiểu này .

Mộc Liên

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X