Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, November 16, 2019 , 0 bình luận

Cảnh sát bắt hai người Đức ngày 15/11 tại Tuen Mun, khu Tân Giới trong chiến dịch giải tán các nhóm biểu tình đang tập trung tại đây.

>>Lính Trung Quốc dọn gạch đá trên đường phố Hong Kong

Lãnh sự quán Đức tại Hong Kong đã liên lạc với luật sư và chính quyền địa phương để hỗ trợ các công dân bị bắt, một nguồn tin ngoại giao nước này cho biết nhưng không nêu chi tiết. Tờ Bild đưa tin hai người bị bắt là sinh viên Đức thuộc diện trao đổi tại Đại học Lĩnh Nam, một trường nghệ thuật có nhiều sinh viên tham gia biểu tình và bạo động.
Một người được cho là sinh viên Đức bị cảnh sát Hong Kong bắt ngày 15/11. Ảnh: Bild.

Căng thẳng tại Hong Kong leo thang sau khi một sinh viên đại học chết vì ngã từ bãi đỗ xe trên cao, gần nơi cảnh sát dùng hơi cay đẩy lùi người biểu tình. Hong Kong tê liệt trong liên tiếp ba ngày qua khi người biểu tình phong tỏa các tuyến đường và một số tuyến tàu điện ngầm.
Cảnh sát chống bạo động phải dùng hơi cay, đạn cao su để đáp trả khi sinh viên tại Đại học Trung Văn Hong Kong ném gạch, bom xăng và đốt lửa. Ở Đại học Hong Kong, các sinh viên đứng trên cầu vượt ném ghế và các vật thể khác xuống đường để cản trở giao thông.
Hàng trăm sinh viên và học viên cao học Trung Quốc đại lục tại Hong Kong đóng gói hành lý, rời đi bằng xe bút, phà hoặc tàu cao tốc khi bạo lực xảy ra ngay tại khuôn viên trường. Nhiều người lên kế hoạch rời đi vào phút chót vì an toàn của bản thân theo lời khuyên của bạn bè, các giáo sư và ban giám hiệu Hong Kong. Một số sinh viên Trung Quốc đại lục nói họ bị bao vây và phải ở trong ký túc xá, dự trữ mì ăn liền.
Lực lượng chức năng cảnh báo bạo lực đạt mức độ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến chết người. Trong vụ đụng độ ngày 13/11 có 64 người bị thương, hai người trong tình trạng nguy kịch. Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam gọi những người biểu tình làm tê liệt Hong Kong là "những kẻ ích kỷ" và "kẻ thù của nhân dân".
Biểu tình ở Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chính quyền đặc khu đã tuyên bố rút dự luật song người biểu tình vẫn xuống đường với các yêu sách khác, bao gồm yêu cầu điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và bà Lam phải từ chức.
Nguyễn Tiến (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X