Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 29, 2019 , 0 bình luận

Ngày 28.11, trước cổng Tập đoàn Empire ở quận Tây Hồ, TP.Hà Nội, rất đông khách hàng mua condotel Cocobay Đà Nẵng đã tập trung căng băng rôn phản đối chủ đầu tư đơn phương chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm.

>>'Vỡ trận' Cocobay: Khách tỷ phú khóc 'tiền đâu trả ngân hàng?'

Khách hàng mua condotel Cocobay tố chủ đầu tư “lật kèo”

Theo ghi nhận, từ sáng đến đầu giờ chiều nay, 28.11, cổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, có hàng chục người đứng căng băng rôn với nội dung phản đối Thành Đô và Cocobay vi phạm điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng mua bán; thu các khoản không có trong hợp đồng mua bán với 15 đêm nghỉ của chủ sở hữu; đơn phương thay đổi các cam kết với chủ sở hữu…

Hàng chục khách hàng mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng căng băng rôn tại trụ sở chủ đầu tư dự án - Tập đoàn Empire (ở quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) đòi quyền lợi (Ảnh Đan Hạ)

Anh Nguyễn Văn Nam (ở Hải Dương), một khách hàng đầu tư condotel tại Cocobay Đà Nẵng, cho biết hiện tại anh đã thanh toán 95% tiền mua condotel tại dự án này, nhưng mới chỉ được thanh toán cam kết lợi nhuận 2 năm.
“Tôi đến đây cùng với nhiều người khác cũng đầu tư condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Tất cả đều bức xúc với cách làm việc của chủ đầu tư. Nếu không trả được lợi nhuận 12% thì đừng cam kết, đã cam kết thì phải thực hiện”, anh Nam bày tỏ.
Chị Nguyễn Thị Hà (38 tuổi), một khách hàng khác cũng mua condotel Cocobay Đà Nẵng, cho biết chị đang đối mặt với khoản nợ từ ngân hàng lên đến gần 1 tỉ đồng. Chị Hà kể, nghe lời tuyên bố về cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư lên đến 12%/năm trong 8 năm nên chị vay ngân hàng mua luôn 2 căn. Thời gian đầu, việc chi trả của Tập đoàn Empire tương đối sòng phẳng.
“Nhưng từ giữa năm nay, họ bắt đầu chậm trễ. Đến giờ thì ra tuyên bố sẽ chỉ trả đến 31.12 năm nay. Chúng tôi đều dùng tiền mồ hôi nước mắt để đầu tư, giờ thế này coi như mất trắng, chưa kể việc chúng tôi quan tâm là chuyển thành căn hộ thì vấn đề pháp lý sẽ như thế nào”, chị Hà nói.
Theo chị Hà, khi đóng đủ tiền có nghĩa là đã hoàn thành trách nhiệm theo hợp đồng. Còn phía Tập đoàn Empire đã nhận tiền của khách hàng thì phải làm đúng cam kết theo hợp đồng mua bán hai bên đã ký.

Nhiều khách hàng bức xúc về phương án do chủ đầu tư Cocobay đưa ra (Ảnh Đan Hạ)

Không chỉ chị Hà, nhiều khách hàng khác cũng bày tỏ bức xúc, cho biết không ít lần chủ đầu tư cam kết sẽ làm sổ đỏ, nhưng đến nay chưa thực hiện được.
Chị Bùi Thu Thủy (33 tuổi), một nhà đầu tư khác của dự án này, cho rằng các phương án chủ đầu tư đưa ra nhìn thì hợp lý, nhưng thực tế người sở hữu căn hộ thiệt thòi.
“Chúng tôi đầu tư vì mức lãi suất cam kết của chủ đầu tư, giờ họ làm thế khác gì "lật kèo", chúng tôi không đồng ý. Các phương án đưa ra đều không rõ ràng được việc sau này thì lợi nhuận của người đầu tư vào condotel Cocobay sẽ như thế nào”, chị Thủy bức xúc.

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng: "Cũng phải chấp nhận việc đưa ra tòa giải quyết"

Trước đó, ngày 23.11, Tập đoàn Empire gửi văn bản cho biết cam kết lợi nhuận 12%/năm tại dự án Cocobay Đà Nẵng sẽ được thực hiện đến hết năm 2019. Từ năm 2020, tập đoàn này đề ra một số giải pháp hợp tác tiếp theo.
Trong đó, các phương án được đưa ra có việc chủ đầu tư tiếp tục hợp tác bằng 1 trong 2 lựa chọn là chuyển condotel thành căn hộ chung cư, hoặc giữ loại hình condotel như cam kết; phương án 2 là thanh lý hợp đồng để các khách hàng đầu tư condotel tại Cocobay Đà Nẵng tự kinh doanh, chuyển nhượng, hoặc thanh lý hợp đồng, hoàn lại tiền.
Nhiều người mua condotel Cocobay Đà Nẵng chưa nhận được sản phẩm lo ngại mất vốn (Ảnh Đan Hạ)

Với phương án tiếp tục hợp tác, chủ đầu tư đưa ra lựa chọn chuyển đổi từ condotel sang căn hộ chung cư (được quyền ở) với phí chuyển đổi dự kiến 15% trên giá mua bất động sản theo hợp đồng đã ký.
Nếu vẫn giữ lại là loại hình condotel như cam kết thì khách không được ở, không phải nộp phí chuyển đổi. Tuy nhiên, thay vì cam kết lợi nhuận 12%/năm thì chủ sở hữu giao lại căn hộ để đơn vị vận hành duy trì hoạt động theo nguyên tắc ký hợp đồng 10 năm kể từ 1.1.2020. Thu nhập trong 3 năm đầu được cố định theo mặt bằng chung, 7 năm tiếp theo được chi trả cố định hoặc hưởng tỷ lệ 80% lãi từ hiệu quả kinh doanh.
Với trường hợp thanh lý hợp đồng và hoàn lại tiền, Tập đoàn Empire cho biết sẽ trả lại nguyên gốc theo giá trị tài sản ghi tại hợp đồng sau khi khấu trừ chi phí hỗ trợ lãi suất ngân hàng, chi phí hoa hồng đại lý bán hàng, chi phí trả nợ trước hạn của khách, phí phát hành bảo lãnh nhà.
Theo phương án này, chậm nhất đến 30.9.2020 khách hàng sẽ được hoàn trả. Nếu chưa nhận được tiền thanh lý, chủ sở hữu được tính lãi suất 10%/năm cho đến ngày được nhận tiền.
Không ít khách hàng cho rằng, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của Ngân hàng SHB là đơn vị tài trợ vốn cho dự án (Ảnh Đan Hạ)

Chia sẻ sau khi Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” lợi nhuận cam kết, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Empire, đại diện chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân dự án không thể thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng là chỉ lãi 5 - 6% sau 2 năm đầu lỗ, và “không thể có lợi nhuận 12%/năm”.
Tập đoàn Empire thừa nhận đơn phương chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận từ 1.1.2020 là vi phạm hợp đồng mua bán, nhưng lý giải vì hợp đồng không có tính khả thi từ chủ đầu tư nên phải chấm dứt.
“Công ty đã đưa ra các giải pháp đảm bảo quyền tài sản người mua trên cơ sở đến nay khách hàng chưa bị thiệt hại. Cũng phải chấp nhận việc đưa ra tòa giải quyết”, ông Nguyễn Đức Thành nói.
Cocobay Đà Nẵng là dự án của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới là Tập đoàn Empire).
Dự án có tổng diện tích khoảng 31 ha, được khởi công từ giữa năm 2016, chia thành nhiều giai đoạn.
Các loại hình bất động sản của dự án có biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, condotel, trung tâm hội nghị, nhà hàng, khu vui chơi giải trí
Ban đầu, Tập đoàn Empire cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm đầu tiên với khách hàng sở hữu condotel. Trong quá trình xây dựng, dự án cũng nhiều lần bị thanh tra và xử phạt vì các vi phạm về xây dựng, tự tăng diện tích quy hoạch…
Lê Quân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X