Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 15, 2019 , 0 bình luận

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố việc quan trọng nhất đối với Hong Kong hiện tại là tái lập trật tự và chấm dứt bạo lực, theo Đài truyền hình CCTV ngày 14-11.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết ông Tập cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) để đặt ra các chính sách phù hợp với pháp luật và trừng phạt "những kẻ nổi loạn".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, tường thuật của CCTV cũng dẫn lại lời vị chủ tịch này, rằng Trung Quốc phản đối bất cứ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào tình hình tại Hong Kong, cũng như khẳng định quyết tâm thực hiện nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" là không thể lay chuyển.
Phát biểu trên được ông Tập đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) diễn ra tại thủ đô Brasilia, Brazil.
Cuộc biểu tình Hong Kong năm nay bắt nguồn từ việc phản đối một dự luật dẫn độ của chính quyền đặc khu này, nhưng đã lan rộng và có biểu hiện bạo lực và mất kiểm soát.
Tối 13-11, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã họp với các quan chức cấp cao. Giới quan sát cho rằng các biện pháp khẩn cấp mới sẽ được chính quyền Hong Kong đưa ra để giải quyết khủng hoảng ngày càng leo thang, trong đó có thể có lệnh giới nghiêm, tăng cường lực lượng cảnh sát...
Global Times, tờ báo thuộc quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 14-11 đã đăng lên Twitter thông tin chính quyền Hong Kong có thể sẽ tuyên bố lệnh giới nghiêm vào cuối tuần. Tuy nhiên, sau đó Global Times đã gỡ nội dung này.
Cùng ngày, cơ quan quản lý giáo dục Hong Kong cũng tuyên bố đóng cửa tất cả trường học trên toàn đặc khu từ 15 tới 17-11 trong bối cảnh xung đột giữa người biểu tình và chính quyền Hong Kong leo thang.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập cũng đề cập đến chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương và sự khác biệt của hệ thống chính quyền là những mối lo lớn hiện nay.
Ông Tập nhìn nhận quá trình toàn cầu hóa về kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. "Chúng ta phải chống lại chủ nghĩa bảo hộ và bảo về hệ thống đa phương của WTO (Tổ chức Thương mại thế giới", ông nói.
Nguyên Hạnh (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X