Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 08, 2019 , 0 bình luận

Sử dụng quỹ từ thiện cho mục đích chính trị cá nhân, ông Trump bị phạt 2 triệu USD.



Thẩm phán Tòa án Tối cao bang New York Saliann Scarpulla hôm 7/11 ra phán quyết yêu cầu cá nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump bồi hoàn số tiền 2 triệu USD.
Theo Thẩm phán Scarpulla, 2,8 triệu USD của Quỹ Trump được sử dụng cho chiến dịch chính trị của ông Trump, và được các nhân viên của chiến dịch của ông Trump sử dụng chứ không phải là nhân viên của quỹ. Điều này được cho là vi phạm luật từ thiện. 
“Hồ sơ chứng minh rằng ông Trump đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình đối với Quỹ Trump và sự lãng phí đó đã xảy ra với Quỹ. Tôi yêu cầu ông Trump trả 2.000.000 USD”, Scarullull viết trong phán quyết.
Ngoài ra, ông Trump còn dùng 10.000 USD tiền từ thiện để trả cho chân dung của chính mình, cũng như dùng thêm 11.525 USD cho các món đồ sưu tầm và rượu sâm-panh trong đêm gala từ thiện. Ông Trump có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ số tiền này, theo thỏa thuận giữa ông và văn phòng công tố.
Vụ kiện bắt đầu tháng 6/2018 bởi văn phòng của Tổng chưởng lý New York, Barbara Underwood về việc Quỹ Trump thu tiền quyên góp cho chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016 của ông Trump. Tổng chưởng lý Barbara Underwood gọi đó là hành vi “bất hợp pháp”.

Ông Trump bị yêu cầu bồi hoàn 2 triệu USD vì vi phạm luật từ thiện (Ảnh: AP)


Quỹ Trump, được quản lý bởi các con của ông Trump, Donald, Jr và Ivanka, tuyên bố giải thể vào tháng 12/2018 dưới sự giám sát của Tòa án Tối cao Manhattan. Số tiền ông Trump nộp phạt và khoản tài sản 1.7 triệu USD của Quỹ Trump sẽ được phân phối cho các quỹ từ thiện khác.
Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 7/11, phán quyết này là "chiến thắng lớn trong nỗ lực để bảo vệ quỹ từ thiện và lên án những người lạm dụng các tổ chức từ thiện vì lợi ích cá nhân". "Không ai nằm ngoài khuôn khổ luật pháp, kể cả là Tổng thống Mỹ", Letitia James nói.
Thỏa thuận giải quyết cũng áp đặt "một chế độ hạn chế" đối với việc ông Trump sẽ tham gia các tổ chức từ thiện trong tương lai. Theo đó, thông cáo của phán quyết cho biết, "Nếu ông Trump thành lập một tổ chức từ thiện mới, với tư cách là giám đốc phải có tư vấn có chuyên môn về luật phi lợi nhuận ở New York và phải tham gia các dịch vụ của một công ty kế toán để theo dõi và kiểm toán các khoản trợ cấp và chi phí của tổ chức, đồng thời báo cáo với Văn phòng Tổng chưởng lý”.
Kông Anh (VTC News theo CNBC, Sputnik)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X