Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 15, 2019 , 0 bình luận

Hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là những sinh viên mặc đồ đen, đang biến các trường đại học hàng đầu tại Hồng Kông thành những pháo đài kiên cố, với đầy vũ khí tự chế bên trong.

>>Mỹ sẽ làm gì nếu Trung Quốc đưa quân can thiệp biểu tình Hong Kong


Tại trường Đại học Trung Văn Hồng Kông, những người biểu tình đã sử dụng bàn chơi bóng bàn, chậu cây, đồ nội thất, dụng cụ thể thao… và cả những thanh tre, tạo thành một hàng rào chắn kiên cố, nhằm chặn đường và củng cố lối vào khu ký túc xá của sinh viên – nơi được xem là “đại bản doanh” của những sinh viên biểu tình.


Nhiều người biểu tình tại Hồng Kông tự trang bị cung tên để đối phó với cảnh sát (ảnh: Reuters)

Hàng trăm người biểu tình khác tự trang bị mặt nạ phòng độc và đội mũ bảo hiểm đang đập vụn gạch lát nền, gạch nung và chất thành từng đống lớn, để ném vào cảnh sát. Trong khi những người khác thì chế tạo và dự trữ hàng chục quả bom xăng, phân phát chúng cho các vị trí “tiền phương” của những người biểu tình.


Nhiều nhóm nhỏ khác đang vừa ngồi trò chuyện, vừa chế tạo những chiếc ván đinh và hàng rào thép gai để có thể chọc thủng lốp xe hơi của cảnh sát. Nhiều hàng rào bằng gạch được xếp ngổn ngang trước lối đi vào trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông nhằm ngăn chặn cảnh sát tiến vào.

Những người biểu tình cũng có chiến thuật riêng khi đụng độ với cảnh sát. Họ thực hiện phương án “đánh nhanh rút gọn” hay đánh du kích. Cố gắng di chuyển thật nhanh, tấn công và sau đó “chạy trốn nhẹ nhàng như nước”, tránh bị bắt lại trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Với những bộ cung tên, thậm chí là cả tên tẩm dầu lửa, máy bắn gạch, bom xăng tự chế… mới tự trang bị, những người biểu tình cho rằng, họ sẽ không phải lẩn trốn trong những cuộc đụng độ với cảnh sát nữa. Dĩ nhiên, sự rủi ro cũng sẽ được nâng lên cho tất cả các bên.

“Đây chưa bao giờ là một cuộc chiến công bằng. Chúng tôi không có gì, chỉ có mặt nạ còn cảnh sát thì có súng. Chúng tôi chỉ đang cố gắng tự bảo vệ mình bằng những thứ này”, Josh, 23 tuổi, là một trong số sinh viên biểu tình nói, khi đang dạy cho những người khác tập bắn tên.



Hàng rào bằng gạch được tạo ra bởi những người biểu tình trước lối đi vào trường Đại học bách khoa Hồng Kông (ảnh: CNN)

Trả lời phỏng vấn, phía chính quyền Hồng Kông cho biết, hiện, những người biểu tình đã biến Đại học Hồng Kông (CUHK) thành "nhà máy vũ khí" của thành phố. Người biểu tình đã xây dựng và biến khuôn viên của các trường Đại học Bách khoa, Đại học Hồng Kông và một số trường khác trong thành phố thành pháo đài của họ.

Hiện tại ở Hồng Kông, các trường đại học đang nổi lên như những trọng điểm mới của phong trào biểu tình. Nhiều cơ sở trên khắp thành phố cũng trở thành nơi trú ngụ của các trại biểu tình tạm thời và đều được bảo vệ nghiêm ngặt bởi những người biểu tình.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hồng Kông cho biết, có tổng cộng 67 người đang được điều trị tại bệnh viện chỉ trong hôm thứ tư (13.11) vừa qua. Hầu hết những người bị thương đều có liên quan đến các cuộc biểu tình. Một số người đang ở trong tình trạng nguy kịch, bao gồm cả một cụ già 70 tuổi và một cậu bé 15 tuổi.

Vương Nam (Dân Việt theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X