Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, November 19, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Trên trang mạng xã hội facebook cá nhân Phạm Chí Dũng nhân danh hội nhà báo độc lập, ngày 16/11/ 2019 đăng bài viết “Vì sao EU vội vã và dễ dãi ký kết EVFTA và IPA?” nhằm củng cố cho lập luận của mình về “THƯ KIẾN NGHỊ HOÃN PHÊ CHUẨN EVFTA VÀ IPA” gửi lên “Chủ Tịch Quốc Hội Âu Châu” từ ngày 13/11/2019.

Tuyên án Châu Văn Khảm phạm tội khủng bố: Đã đến lúc dân biểu C.Hayes nên xem xét lại!



Nội dung bài viết và thư kiến nghị của Phạm Chí Dũng đều nhằm mục đích cản trở tiến trình ký kết và phê chuẩn Hiệp Định Thương Mại Tự Do giữa Liên Âu và Việt Nam (EVFTA) và Hiệp Định Bảo Vệ Đầu Tư (IPA) mà Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết với Việt Nam ngày 30/6/2019, theo lộ trình hiệp định này được Hội Đồng Châu Âu phê chuẩn đầu năm 2020 và sẽ có hiệu lực vào thời điểm do hai bên thống nhất.
Kẻ mang danh nhà báo độc lập -Phạm Chí Dũng

Để củng cố cho quan điểm mang tính độc lập, lập luận chặt chẽ có thực tế minh chứng,  trong thư kiến nghị ông Dũng tự đưa ra câu hỏiCho tới nay, tôi vẫn ngạc nhiên không biết vì nguyên do đặc biệt nào mà một số quan chức của EU lại tỏ ra vồ vập EVFTA và IPA, luôn tìm cách thúc đẩy để hai hiệp định này được ký kết và phê chuẩn sớm nhưng lại không hề quan tâm đến khía cạnh mất cân bằng nghiêm trọng...” có hai nhóm vấn đề cơ bản được ông Dũng đưa ra, thứ nhất “Trong quan hệ thương mại song phương và đa phương giữa EU và Việt Nam trong nhiều năm qua, hầu như năm nào EU cũng phải nhập siêu từ Việt Nam đến 20 - 25 tỷ USD, và giá trị nhập siêu này ngày càng tăng theo thời gian” quan điểm cho rằng mất cân bằng về cán cân thương mại hai chiều.
Vấn đề lớn thứ hai ông Dũng cho rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn diễn biến xấu bất lợi cho người lao động khi hai bên hợp tác “Chúng tôi có thể đánh giá rằng đến 95% những khuyến nghị của EU về cải thiện nhân quyền trong những năm qua đã bị chính quyền Việt Nam bỏ qua...”.
Những lập luận, dẫn chứng thiếu thực tế được ông Dũng sử dụng để tuyên truyền ngay từ khi hai bên đàm phán, chuẩn bị các điều kiện để ký kết và đến giai đoạn phê chuẩn hiệp định nhằm mục đích gì thì những ai quan tâm đều biết. Quan điểm nhìn nhận, đánh giá sai lệch có hệ thống của ông Dũng không đúng thực tế về môi trường pháp lý vận hành nền kinh tế thị trường nhằm thỏa mãn các điều kiện làm ăn song phương, đa phương và những tiến bộ xã hội về dân chủ, nhân quyền mà Việt Nam đã đạt được. Phạm Chí Dũng đã cố tình không hiểu và thừa nhận,Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) và Hiệp Định Bảo Vệ Đầu Tư (IPA) là mong muốn của hai phía là kết quả tất yếu của quá trình tìm hiểu, đàm phán và nỗ lực cố gắng của cả hai bên trong gần 10 năm vừa qua.
Thực tế đã không thể phủ nhận ngaytừ khi hiệp định còn chưa được ký kết,Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ sau Singapore; với giá trị thương mại đạt gần 50 tỷ euro mỗi năm, đầu tư của EU tại Việt Nam đạt gần 10 tỷ euro trong năm 2018, con số này sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới và ngày càng có nhiều công ty lớn của châu Âu được thành lập tại Việt Nam là một minh chứng sinh động.
Là hiệp định song phương thế hệ mới (EVFTA), bao gồm nhiều điều khoản quan trọng được hai bên cam kết như: bảo vệ sở hữu trí tuệ, tự do hóa đầu tư và phát triển bền vững; đặc biệt hai bên đều cam kết thực hiện những tiêu chuẩn cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế về quyền và nghĩa vụ của người lao động, cấm sử dụng lao động trẻ em..., cũng như các công ước Liên Hợp Quốc về an ninh phi truyền thống, những vấn đề liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hoặc bảo vệ đa dạng sinh học.
Hiệp định được ký kết đánh giá sự nỗ nực cố gắng của cả hai phía; đặc biệt là sự nỗ lực của một quốc gia trên con đường hội nhập theo tiêu chuẩn quốc tế; Việt Nam là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong thực hiện các cam kết. Cái nhìn lệch lạc của Phạm Chí Dũng cần phải loại bỏ. 
Trần Định

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X