Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, November 13, 2019 , 0 bình luận

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo Hồng Kông đang trượt dần vào vực sâu của chủ nghĩa khủng bố và cần biện pháp trấn áp cứng rắn hơn để chấm dứt bất ổn, khôi phục trật tự.

>>Biểu tình Hồng Kông không hạ nhiệt


Trong thông báo cuối ngày 12.11, Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macau (HKMAO) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Hồng Kông sử dụng những hành động cứng rắn hơn để chấm dứt bất ổn và khôi phục trật tự càng sớm càng tốt, “bắt giữ những tên tội phạm và trừng phạt nặng những hành động bạo lực”, theo tờ South China Morning Post.
HKMAO kêu gọi chính quyền, cảnh sát và cơ quan tư pháp Hồng Kông “cương quyết áp dụng mọi biện pháp cần thiết để trấn áp những hành động bạo lực và khủng bố”.
Một người biểu tình phản kháng lại cảnh sát ngày 13.11 (Reuters)


Trước đó, HKMAO lên án mạnh mẽ vụ việc "kinh hoàng và vô nhân đạo" khi một người đàn ông bị tưới xăng thiêu sống trong lúc cãi nhau với người biểu tình. Người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng và cảnh sát điều tra vụ việc theo hướng cố ý giết người bất thành.

[VIDEO] Cảnh sát cảnh báo Hồng Kông bên bờ vực "sụp đổ hoàn toàn"
Những cảnh báo được đưa ra sau khi tình trạng bạo lực leo thang tại Hồng Kông từ cuối tuần trước. Trong tuần này, một người biểu tình bị cảnh sát bắn trọng thương, một người đàn ông bị thiêu sống trong khi nhiều tuyến đường, ga tàu, trường đại học biến thành nơi đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.
Trong buổi họp báo chiều 13.11, cảnh sát Hồng Kông cho biết đã bắt giữ 142 người có hành động bạo lực trong cuộc biểu tình ngày 12.11. Hàng ngàn quả lựu đạn hơi cay và những loại vũ khí chống bạo động khác đã được sử dụng để trấn áp người gây bạo lực.
Tắc đường do biểu tình bạo lực tại Hồng Kông (AFP)

Khoảng 100 trường học đã đóng cửa trong ngày 13.11 và nhiều trường khác kết thúc giờ học sớm hơn bình thường. Chính quyền Hồng Kông đã ra thông báo cho đóng cửa toàn bộ trường học trong ngày 14.11 vì lý do giao thông và an toàn nhưng Hiệp hội lãnh đạo các trường cấp hai Hồng Kông kêu gọi tăng thời hạn đến ngày 15.11.
Vi Trân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X