Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, December 11, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Thời gian qua các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng các vấn đề dân tộc và tôn giáo để thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình" chống phá cách mạng nước ta. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội ở các đơn vị cơ sở.

Vạch mặt sự chống phá thâm hiểm trước thềm đại hội Đảng các cấp



Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, chỉ huy đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỷ luật, nhằm trang bị những tri thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội. Qua đó, bồi dưỡng tình cảm, lòng tin đối với pháp luật, kỷ luật; có thái độ đúng đắn, kiên quyết trong đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác giáo dục pháp luật, kỷ luật, các đơn vị đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tuyên truyền giáo dục có hiệu quả và tích cực, chủ động đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục pháp luật, kỷ luật theo hướng đa dạng, tổng hợp, sáng tạo, sinh động. Một trong những chủ trương, biện pháp được các đơn vị đặc biệt quan tâm là kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục pháp luật, kỷ luật với giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong tình hình hiện nay.

Chế độ thực hiện ngày pháp luật và ngày văn hóa chính trị tinh thần hằng tháng của quân nhân 


Giáo dục pháp luật và giáo dục chính trị tư tưởng là hai lĩnh vực giáo dục tuy có mục tiêu, vị trí, vai trò và nội dung riêng, song giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, dựa trên quan hệ giữa pháp luật với chính trị. Theo quan điểm mác xít, pháp luật vừa là hình thức biểu hiện của chính trị, ghi nhận nội dung, yêu cầu chính trị của giai cấp cầm quyền, vừa là phương tiện, biện pháp để thực hiện chính trị. Ở nước ta mối quan hệ đó được thể hiện tập trung trong mối quan hệ giữa pháp luật của Nhà nước với đường lối chính sách của Đảng. Bởi vì, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội. Do đó Đảng không chỉ lãnh đạo quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn lãnh đạo cả quá trình đưa pháp luật vào đời sống xã hội, trong đó bao gồm cả công tác giáo dục pháp luật. Pháp luật luôn phản ánh đường lối, chính sách của Đảng, là sự thể chế hoá (cụ thể hoá) đường lối chính sách của Đảng thành các quy định chung thống nhất trên quy mô toàn xã hội.

Theo đó việc tiến hành giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ đã tạo ra khả năng to lớn cho giáo dục chính trị tư tưởng, hình thành phẩm chất chính trị của người quân nhân, đồng thời cũng tạo ra tiền đề vững chắc cho sự hình thành, phát triển các phẩm chất khác của họ. Ngược lại, giáo dục chính trị tư tưởng tác động đến hiệu quả của việc giáo dục pháp luật vì trong giáo dục chính trị tư tưởng luôn chứa đựng những nội dung, những quy định của pháp luật, những tư tưởng pháp lý. Giáo dục pháp luật chỉ đạt hiệu quả cao khi được tiến hành đồng thời với công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Thực tiễn đã chứng minh rằng, khi cán bộ, chiến sĩ có trình độ giác ngộ chính trị tư tưởng tốt thì ý thức pháp luật được nâng cao, pháp luật được tôn trọng và ngược lại. Trong quá trình giáo dục chính trị tư tưởng không thể không sử dụng các hiện tượng pháp lý cụ thể, những quan điểm mang tính chính trị pháp lý và do đó cũng trực tiếp củng cố lòng tin, thói quen xử sự theo pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội. Do đó khi tiến hành giáo dục pháp luật, chủ thể giáo dục pháp luật phải chú ý đến mặt chính trị của nó và ngược lại, chủ thể giáo dục chính trị tư tưởng phải chú ý đến mặt pháp lý của loại hình giáo dục này. Giáo dục pháp luật kết hợp chặt chẽ với giáo dục chính trị tư tưởng là vấn đề có tính nguyên tắc và càng trở lên cần thiết đối với các đơn vị đóng quân trên địa bàn rộng lớn, phức tạp, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Để đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp ở các đơn vị cơ sở cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp về công tác giáo dục pháp luật kết hợp với giáo dục chính trị tư tưởng.

Đây là giải pháp đặc biệt quan trọng nhằm định hướng cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thống nhất về ý chí và hành động giữa các lực lượng tham gia đấu tranh tranh trên lĩnh vực chính trị tư tưởng. Đồng thời thực hiện đúng quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, quân đội. Đây là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội là màng lọc ngăn chặn thói hư tật xấu, các vụ việc vi phạm kỷ luật xâm nhập vào đơn vị.
Hai là, kế hoạch hóa hoạt động tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật với giáo dục chính trị tư tưởng trong đơn vị.

Trên cơ sở chủ trương đúng đắn, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch chặt chẽ, khoa học, phối hợp chặt chẽ ngay từ khâu xây dựng kế hoạch huấn luyện; chỉ đạo kịp thời, sâu sát và kiểm tra các đơn vị duy trì có nề nếp việc kết hợp giáo dục pháp luật, kỷ luật với giáo dục chính trị tư tưởng. Trong các chủ đề giáo dục chính trị của chính ủy, chính trị viên đều có gắn những quy định của pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội. Trong các loại hình hoạt động công tác đảng, công tác chính trị như chào cờ, thông báo chính trị, đọc báo, nghe đài, diễn đàn thanh niên, hội diễn văn nghệ, tham quan bảo tàng, nhà truyền thống… của các đơn vị đều gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội. Chủ động lồng ghép công tác giáo dục pháp luật với thực hiện các phong trào thi đua, bước đầu tạo cơ sở cho việc xã hội hoá công tác giáo dục pháp luật. Ngược lại, trong các nội dung giáo dục pháp luật, duy trì kỷ luật cần coi trọng định hướng chính trị tư tưởng, xây dựng niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó trình độ nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật được chuyển biến làm cho số vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật giảm xuống ở mức thấp nhất.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp về thực hiện pháp luật nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của đơn vị.

Một trong những nguyên nhân về các vụ việc vi phạm kỷ luật, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ thời gian qua là việc thiếu sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Công tác dự báo, nắm tình hình chính trị tư tưởng của cán bộ chiến sĩ còn lỏng lẻo, việc giải quyết tư tưởng chưa kịp thời. Hơn nữa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế dẫn đến tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật. Do vậy, lãnh đạo chỉ huy các cấp cần tập trung làm tốt công tác kiểm tra, gám sát từ việc chấp hành chế độ công tác, các loại giấy tờ tùy thân, các mối quan hệ của quân nhân trong và ngoài đơn vị. Kết hợp nắm tình hình giữa đơn vị và chính quyền địa phương nơi cư trú của quân nhân, nhằm ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm pháp luật, kỷ luật làm thất bại mọi âm mưu chống phá, lôi kéo của các thế lực thù địch.

Hiện nay sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về trình độ hiểu biết pháp luật của toàn quân, toàn dân; nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhiệm vụ của quân đội cũng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn về việc chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơ vị. Công tác quân sự, quốc phòng cũng như các hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng gắn bó với pháp luật một cách toàn diện và chặt chẽ hơn. Chính vì vậy trong những năm tới các đơn vị cần xác định rõ chủ trương đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nguyễn Long

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X