Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, December 03, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-RFA lại loan tải một thông điệp có tính chất quy chụp trắng trợn với luận điệu của kẻ chống phá Phạm Đoan Trang về cái gọi là 'quyền viết và đọc không bị tước đoạt'....


Sao chỉ thấy 'khủng bố việt tân' khóc than cho tên tội phạm khủng bố Châu Văn Khảm!


Ngày 2/12/2019 trang thông tin thiếu thiện chí loan tải 'thông điệp' có tính chất quy chụp, vu cáo và đổ lỗi cho Nhà nước Việt Nam hạn chế quyền tự do, dân chủ của người dân, nhất là hạn chế việc 'viết và đọc' của 'nhà báo Phạm Đoan Trang' và những người được coi là 'độc giả' của những cuốn sách do Phạm Đoan Trang viết ra. Vậy, đâu là sự thật ...?


RFA cố tình loan tải thông điệp sai trái, quy chụp của kẻ chống phá Phạm Đoan Trang



Trước hết, những người đang sống, học tập, công tác, .... ở Việt Nam khá ngạc nhiên với 'luận điệu' mà trang tin thiếu thiện chí RFA hậu thẫu cho nhà đấu tranh dân chủ Phạm Đoan Trang ở chỗ 'tước đoạt quyền được viết và đọc'.

Hẳn ai cũng biết, viết và đọc là quyền phổ quát, quyền con người được Nhà nước Việt Nam ghi nhận và bảo hộ bằng các quy định của Hiến pháp năm 2013 (chương 2 các quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân) và những quy định khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam. 

Tuy nhiên, quyền năng của con người trong xã hội có Nhà nước không thể 'tuyệt đối' dù ở bất kỳ quốc gia, dân tộc nào hiện nay-tức không có khái niệm tuyệt đối về quyền. Bởi, quyền của người này là nghĩa vụ của người khác nên khi thực hiện quyền sẽ làm cho những người khác bị ảnh hưởng. Đồng thời, quyền gắn liền với nghĩa vụ-tức không chỉ biết đòi quyền mà không thực hiện nghĩa vụ nhất định. Theo đó, bất kỳ quốc gia nào cũng hạn chế quyền -tức hạn chế để khi thực hiện quyền không làm phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, của tổ chức và đặc biệt là của Nhà nước (an ninh quốc gia). Theo đó, các quyền con người ở Việt Nam cũng bị hạn chế nhất định vì lý do an ninh quốc gia, quốc phòng, sức khỏe con người....(khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013). 

Xin hỏi, trang tin thiếu thiện chí và nhà hoạt động dân chủ Phạm Đoan Trang ?

Đối với RFA khi loan tải thông tin trên đã kiểm chứng xem những cuốn sách do Phạm Đoan Trang viết ra đã tuân thủ theo quy định của pháp luật chưa -tức được hiểu theo hai hoạt động: (1) Nội dung của cuốn sách đó viết gì ? (2) đã được phép xuất bản chưa ? Xem qua bài viết của RFA thì dường như bỏ qua, cắt xén (hoạt động) nên dễ gây lầm tưởng như 'quyền được viết bị tước đoạt'. Mặt khác, RFA đã hiểu khái niệm về 'quyền được đọc' giới hạn ở mức độ nào mà cũng cho phép đăng tải 'tước đoạt quyền được đọc'.  

Đối với Phạm Đoan Trang, sao bản thân cô không tự hỏi mình viết gì ? nội dung mình viết có được phép hay không (không vi phạm những nội dung bị pháp luật cấm hoặc hạn chế) ? Những tác phẩm mình viết ra đã làm các thủ tục để xuất bản chưa ...? Nếu chưa làm tròn nghĩa vụ với Nhà nước thì sao lại đòi hỏi quyền cđược Nhà nước bảo hộ ?

Như vậy, chỉ cần nhìn vào tiêu đề của RFA là chúng ta hiểu ngay cái lối cổ vũ, suy diễn cho những kẻ lẻo mép chống phá quy chụp đổ lỗi cho Nhà nước Việt Nam, pháp luật Việt Nam. Rõ ràng chúng ta thấy, không thể anh thích viết gì thì viết, vẽ gì thì vẽ,...Viết, vẽ xong rồi anh bỏ qua khâu kiểm duyệt (nội dung, hình thức), bỏ qua nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước để được xuất bản. Bởi tác phẩm chỉ được xuất bản hợp pháp mới có thể công khai bán cho người mua đọc nó. 

Vừa qua, Phạm Đoan Trang cho xuất bản trái pháp luật hàng loạt các cuốn sách có nội dung xuyên tạc, kích động gây phương hại đến an ninh quốc gia Việt Nam theo đó các cuốn sách này đều bị thu -giống như hàng lậu bị tịch thu và tiêu hủy (xử lý). Chính lí do này, Phạm Đoan Trang đã thất thu từ kinh doanh những tác phẩm do mình viết ra nên đã lồng lên như con thú hoang trên facebook suốt 2 năm qua. Phạm Đoan Trang tiếc công sức, tiếc của do sách của mình không ai đọc hoặc không ai mua do bị cấm nên đã không ngừng tìm mọi thủ đoạn để đổ lỗi cho chính quyền, nhà nước Việt Nam.



Đã có lần Đấu trường dân chủ đề cập đến việc Phạm Đoan Trang sao không viết về Trịnh Hội núp bóng The Voice buôn người trong khi cô ta biết khá rõ thủ đoạn, phương thức buôn người ra nước ngoài của Trịnh Hội là lại viết những điều xuyên tạc sự thật, viết về cách dạy người khác chống phá, vi phạm pháp luật,... 

Đó chính là cái mà chúng ta -những người đang sinh sống, học tập, công tác ở Việt Nam cũng có quyền đòi hỏi Phạm Đoan Trang và trang tin RFA phải tôn trọng sự thật, phải dừng ngay mọi hành vi 'viết, vẽ, đọc' bỉ ổi làm tổn hại đến môi trường viết và đọc ở Việt Nam hiện nay. Chính những kẻ đòi quyền được viết, được đọc nhưng bất hợp pháp lại là kẻ phá hoại quyền năng phổ quát này, bôi bẩn nên các quyền thiêng liêng này mà Nhà nước Việt Nam đã ghi nhận và bảo vệ. Một lần nữa chúng ta cần tỏ rõ thái độ, quan điểm để bảo vệ quyền năng của mình không để cho những kẻ tráo trở, đê tiện quấy nhiễu, vi phạm nghiêm trọng đến các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân Việt Nam.

>>Mời bạn đọc tiếp Phát ngôn của Phạm Đoan Trang-Bài 2: ‘Hồ ngôn loạn ngữ’!

Mộc Liên

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X