Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, December 02, 2019 , 0 bình luận

Nhà Trắng vào tối 1.12 (giờ Washington D.C) đã gửi thư cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông báo rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không gửi đại diện tham gia cuộc điều tra dự kiến vào ngày 4.12.

>>Hạ viện Mỹ mời Trump đến điều trần


Trong lá thư gửi Chủ tịch ủy ban Jerrold Nadler, ông Pat Cipollone, luật sư của tổng thống, nêu lên lý do từ chối, theo đó đại diện của chủ nhân Nhà Trắng không thể tham dự một cuộc điều trần hôm 4.12 trong khi phía tổ chức không cung cấp tên các nhân chứng khác sẽ tham gia, theo Reuters hôm 2.12.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (Reuters)

Đồng thời, Nhà Trắng tỏ ra hoài nghi về việc liệu Ủy ban Tư pháp sẽ đối xử công bằng đối với Tổng thống Trump thông qua các buổi điều trần bổ sung hay không.
Cho đến nay, Ủy ban Tư pháp vẫn chưa quyết định sẽ tổ chức bao nhiêu cuộc điều trần, cũng như danh tính các nhân chứng khác, ngoài Tổng thống Trump.
Bên cạnh đó, luật sư Cipollone cho hay Nhà Trắng đến 17 giờ hôm 6.12 sẽ chính thức phản hồi yêu cầu khác của ủy ban này, theo đó đề nghị Tổng thống Trump đưa luật sư biện hộ hoặc tham gia các quy trình điều tra luận tội trong thời gian tới.
Tổng thống Trump trải qua Lễ Tạ ơn không mấy yên ả (Reuters)

Giai đoạn then chốt

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump đã bước sang giai đoạn mới khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức điều trần lần đầu tiên, dự kiến vào ngày 4.12, theo Reuters.
Ủy ban Tư pháp mời Tổng thống Donald Trump đến dự điều trần và ra hạn chót là ngày 1.12 để chủ nhân Nhà Trắng quyết định tham dự hay không.
Cuộc điều tra chủ yếu do Ủy ban Tình báo Hạ viện đảm trách trong những tuần qua. Dự kiến bản báo cáo chính thức dựa trên 2 tuần điều trần sẽ được công bố vào ngày 3.12, thời điểm quốc hội Mỹ quay lại làm việc sau Lễ Tạ ơn.

Tại sao phải điều trần?

Vụ việc bắt đầu khi có người nặc danh tố cáo ông Trump hôm 25.7 đã gọi điện ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải mở cuộc điều tra đối với ông Joe Biden và con trai. Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.
Cụ thể, theo lời tố cáo, Tổng thống Trump muốn làm rõ liệu ông Biden khi còn đương chức có gây áp lực buộc cựu Tổng thống Petro Poroshenko phải sa thải công tố viên đang điều tra một công ty khí đốt Ukraine hay không.
Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới (Reuters)

Hãng này được cho là đã chi 50.000 USD/tháng để con trai ông Biden là Hunter Biden chịu tiếp nhận vị trí trong hội đồng quản trị.
Phía Dân chủ gọi cuộc điện đàm hôm 25.7 là bằng chứng cho thấy ông Trump gây sức ép buộc ông Zelensky phải thực hiện yêu cầu của mình nếu muốn Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự.

Thụy Miên (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X