Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, December 04, 2019 , 0 bình luận

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ phải trả giá về dự luật Duy Ngô Nhĩ, nhưng không nói rõ Bắc Kinh sẽ có biện pháp gì.

>>Trưởng đặc khu Hong Kong lên tiếng trước luật Hong Kong của Mỹ

"Tất cả hành động và ngôn từ sai trái đều phải trả một cái giá thích đáng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hôm nay. Tuyên bố được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Sự Can thiệp với người Duy Ngô Nhĩ và Phản ứng Nhân đạo Thống nhất Toàn cầu (Dự luật Duy Ngô Nhĩ) năm 2019.
Dự luật cho phép chính quyền Mỹ xác định và trừng phạt quan chức bị xem là chịu trách nhiệm liên quan trong việc giam khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo trong các trại cải huấn chính trị ở Tân Cương. Dự luật cũng sẽ tăng cường thắt chặt kiểm soát xuất khẩu công nghệ Mỹ cho Trung Quốc, bao gồm những thiết bị có thể được sử dụng để "đàn áp quyền riêng tư, tự do di chuyển và các quyền con người cơ bản khác".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hồi tháng 9. Ảnh: Xinhua.

Khi được hỏi việc dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua tác động thế nào đến đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bà Hoa cho rằng "điều này không thể nào không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung cũng như sự hợp tác hai nước trong những lĩnh vực quan trọng".
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã chỉ trích dự luật, nói rằng động thái của Hạ viện Mỹ "công kích dữ dội chính sách Tân Cương của chính phủ Trung Quốc". Bà Hoa không nêu cụ thể những biện pháp Trung Quốc sẽ thực hiện, song nhấn mạnh rằng "cái giá phải trả cuối cùng sẽ đến".
Theo dự luật mới được Hạ viện Mỹ thông qua, trong vòng 4 tháng từ khi luật được ban hành, Tổng thống Mỹ phải đệ trình lên quốc hội danh sách quan chức Trung Quốc bị coi là chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa với các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Những quan chức này sẽ bị tịch thu tài sản tại Mỹ và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Bí thư Đảng ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc sẽ là một trong những quan chức bị trừng phạt.
Chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc đưa khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên dân tộc thiểu số Hồi giáo vào các trại tập trung từ đầu năm 2017. Bắc Kinh khẳng định các cơ sở này là "trung tâm đào tạo nghề" và họ đang phản ứng hợp pháp với các mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.
Mỹ và các nước phương Tây không chấp nhận tuyên bố này. Chính phủ Mỹ gần đây đã công bố loạt biện pháp trừng phạt đối với quan chức, các tổ chức chính phủ và các công ty tư nhân Trung Quốc "chịu trách nhiệm hoặc tạo điều kiện cho vi phạm nhân quyền ở Tân Cương".
Huyền Lê (vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X