Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, December 04, 2019 , 0 bình luận

Trung Quốc đồng ý chi tiền xây sân vận động và thư viện ở El Salvador sau khi đảo quốc này cắt quan hệ với Đài Loan.

>>Quy mô vỡ nợ Trung Quốc sắp lên kỷ lục


"Chủ tịch Tập Cận Bình vừa trao cho El Salvador một món quà khổng lồ, đó là một khoản viện trợ không hoàn lại, do chính quyền chúng tôi quản lý hoàn toàn", Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đăng trên Twitter tối qua về các dự án, trong đó có sân vận động hiện đại với sức chứa lớn.
Thông báo được Bukele đăng tải sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc hôm 3/12 trong chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh.
Hai nước cũng ra tuyên bố chung cho biết Bắc Kinh sẽ trả tiền xây dựng hai dự án cấp nước, cũng như tiến hành "sửa chữa và mở rộng" khu du lịch Surf City và bến tàu La Libertad dọc bờ biển El Salvador. Lãnh đạo hai nước cũng ký các thỏa thuận hợp tác kinh tế và kế hoạch tạo điều kiện cho du khách Trung Quốc đến El Salvador dễ dàng hơn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong lễ chào mừng ở Bắc Kinh hôm 3/12. Ảnh: AFP


Trung Quốc tăng cường đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng ở nước ngoài trong những năm gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng các quốc gia hưởng lợi từ khoản vay do Bắc Kinh hậu thuẫn có nguy cơ rơi vào bẫy nợ.
Nhưng Bukele trấn an trong nhiều dòng tweet hôm nay rằng "vài người đối lập" cố gắng tấn công các thỏa thuận đã ký với Trung Quốc.
"Họ chưa hiểu điều gì trong khoản tiền không hoàn lại này? Đó không phải là một khoản vay, mà là viện trợ", lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ giải thích.
El Salvador công nhận Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái, trở thành nước thứ ba trong năm 2018 chấm dứt quan hệ với Đài Loan, sau Cộng hòa Dominica và Burkina Faso. Tháng 9 năm nay, quốc đảo Kiribati công nhận Bắc Kinh, 4 ngày sau khi Solomon làm điều tương tự. Đài Loan hiện duy trì quan hệ với 15 quốc gia trên thế giới.
Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và cho rằng hòn đảo không có quyền lập quan hệ chính thức với bất cứ quốc gia nào. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "Một Trung Quốc", lên lãnh đạo Đài Loan.
Trung Quốc gây sức ép đối với các quốc gia đang duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc bằng kinh tế. Mỹ, nước công nhận chính sách "Một Trung Quốc", năm ngoái bày tỏ "thất vọng sâu sắc" khi El Salvador và Đài Loan chấm dứt quan hệ.
Nhật Duy (vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X