Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 15, 2020 , 0 bình luận

Bằng chứng mới do một doanh nhân gốc Ukraine, đồng thời là cộng sự của Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Trump, cung cấp.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 14/1 nói rằng họ sẽ bổ sung thêm bằng chứng mới khi gửi các điều khoản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện trong ngày 15/1.
Các thành viên cấp cao đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ thêm dữ liệu điện thoại và các tài liệu khác do doanh nhân Florida Lev Parnas cung cấp cho cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực khi gây sức ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị - cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Ảnh: Reuters

Doanh nhân Parnas là người cộng tác với luật sư riêng của Tổng thống Trump - Rudy Giuliani. Doanh nhân Parnas, sinh ra ở Ukraine, không nhận tội trước những sai phạm chiến dịch tài chính liên bang trong một vụ kiện khác.
Việc thêm dữ liệu điện thoại của Parnas vào phút chót cho phép đảng Dân chủ thêm bằng chứng để chứng minh cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực trước khi đi đến một phiên xét xử ở Thượng viện. Các nhà điều tra của Hạ viện chỉ mới có được bằng chứng này trong vài ngày qua.
Tổng thống Trump trở thành Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ bị luận tội khi Hạ viện tháng 12/2019 thông qua các điều khoản cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong ngày 15/1 để gửi các cáo buộc luận tội lên Thượng viện, kích hoạt một phiên xét xử có thể kéo dài tới đầu tháng 2. Ngoài ra, Hạ viện cũng sẽ chỉ định các nghị sỹ thực hiện việc truy tố Tổng thống tại phiên tòa xét xử ở Thượng viện.
Thượng viện được cho là sẽ tha tội cho Tổng thống Trump bởi không nghị sỹ đảng Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ việc bãi nhiệm ông, một động thái cần tới 2/3 số phiếu trong Thượng viện 100 ghế.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã trì hoãn việc gửi các cáo buộc luận tội lên Thượng viện để buộc đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện phải đồng ý về việc triệu tập nhân chứng mới trong phiên xét xử.
Các thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích bà Pelosi về việc trì hoãn này, cho rằng điều này đi ngược lại các lý lẽ của bà rằng Quốc hội cần luận tội Tổng thống vì ông đang “mời” nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2020.
Phía đảng Dân chủ nói rằng, điện thoại của Parnas có một ảnh chụp màn hình về lá thư chưa được tiết lộ trước đây, đề ngày 10/5/2019 từ luật sư Giuliani gửi tới Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
“Trong khả năng của tôi với tư cách là luật sư cá nhân của Tổng thống và với sự cho phép của Tổng thống, tôi đề nghị một cuộc gặp với ông”, Giuliania viết.
Vấn đề nhân chứng?
Một trong những vấn đề bất đồng nhất vẫn chưa được giải quyết là liệu có nhân chứng nào trong phiên xét xử của Thượng viện hay không.
Đảng Dân chủ muốn các cựu quan chức Nhà Trắng như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton ra điều trần, bởi đảng này cho rằng ông Bolton có thể cung cấp các bằng chứng cụ thể hơn bên trong chiến dịch sức ép của Tổng thống Trump với Ukraine.
Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell phản bác ý tưởng triệu tập nhân chứng hoặc đưa ra các bằng chứng mới trong phiên xét xử, nói rằng Thượng viện sẽ chỉ xem xét các bằng chứng mà Hạ viện đã tập hợp.
Cuộc bỏ phiếu ngày 15/1 của Hạ viện sẽ cho phép Thượng viện bắt đầu xem xét các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump trong tuần tới, theo ông McConnell. Tất cả các Thượng nghị sỹ Mỹ có mặt sẽ đóng vai trò như bồi thẩm đoàn trong phiên xét xử, trước sự giám sát của người đứng đầu Tòa án Tối cao, Thẩm phán John Roberts.
Tổng thống Trump tuyên bố ông không làm gì sai và cho rằng các nỗ lực luận tội ông là nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống 2016 trong bối cảnh ông đang tìm cách tái đắc cử vào tháng 11/2020.
Các nỗ lực luận tội Tổng thống Trump hiện tập trung vào cuộc điện đàm ngày 25/7 trong đó ông Trump đề nghị Tổng thống Zelensky điều tra tham nhũng nhằm vào cha con ông Biden, cũng như một giả thuyết tai tiếng rằng chính Ukraine chứ không phải Nga đã can thiệp cuộc bầu cử 2016.
Con trai ông Biden, Hunter Biden, có tên trong ban lãnh đạo của một công ty khí đốt Ukraine. Trong khi đó, bản thân ông Joe Biden đang là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ giành quyền đề cử của đảng này ra tranh cử Tổng thống cuối năm 2020./.
Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X