Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, January 25, 2020 , 0 bình luận

Hàng nghìn người biểu tình ở trung tâm thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của một giáo sĩ nhằm phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ.

>>Công bố con số lính Mỹ bị thương vì tên lửa Iran

Cuộc biểu tình diễn ra chiều nay khi hàng nghìn người xuất hiện ở quảng trường al-Hurriya và trường đại học tại trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq. Đoàn người không đi qua quảng trường Tahrir, nơi diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ Iraq trong những tháng qua.
Hoạt động này diễn ra sau khi giáo sĩ Moqtada al-Sadr kêu gọi tổ chức biểu tình với "một triệu người" nhằm gây sức ép buộc Mỹ rút binh sĩ khỏi Iraq. Những người tham gia vẫy quốc kỳ Iraq, hô khẩu hiệu phản đối Mỹ như "những kẻ chiếm đóng phải biến đi" và "ủng hộ chủ quyền".
Người biểu tình phản đối Mỹ ở trung tâm Baghdad hôm 24/1. Ảnh: AFP


Lữ đoàn Saraya al-Salam của giáo sĩ Sadr và Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) triển khai dân quân để bảo vệ người biểu tình. Hiện chưa rõ đoàn người có tiến đến đại sứ quán Mỹ hay không, nhưng mọi tuyến đường tới Vùng Xanh, khu vực đặt các tòa nhà chính phủ và cơ quan ngoại giao nước ngoài, đã bị phong tỏa.
Giáo sĩ Sadr phản đối mọi hành động can thiệp của nước ngoài vào Iraq, nhưng gần đây thể hiện quan điểm thân cận với Iran.
Sau cuộc tấn công bằng rocket giết chết một nhà thầu và làm bị thương một số quân nhân Mỹ ở miền bắc Iraq hồi tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/1 ra lệnh hạ sát thiếu tướng Iran Qassem Soleimani trong một cuộc không kích gần sân bay Baghdad. 
Vài ngày sau, quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài ở Iraq, bao gồm quân đội Mỹ. Nghị quyết này chỉ có hiệu lực nếu được nội các Iraq thông qua.
Khoảng 5.300 quân nhân Mỹ và hàng trăm đối tác quốc tế vẫn ở Iraq. Trump dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có và sẽ yêu cầu Baghdad trả chi phí hàng tỷ USD cho các cơ sở không quân của Mỹ tại đây nhằm đáp trả quyết định của quốc hội Iraq.
Vũ Anh (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X