Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, January 13, 2020 , 0 bình luận

Truyền thông các tàu hải quân ngày 12/1 đưa tin các tàu hải quân của nước này tiếp tục phát hiện nhiều tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia tại vùng biển Natuna.

Hành động xâm phạm chủ quyền này diễn ra 4 ngày sau chuyến thị sát của Tổng thống Joko Widodo tại huyện Natuna thuộc tỉnh Quần đảo Riau hôm 8/1.

Theo Tư lệnh Bộ chỉ huy khu vực phòng thủ hỗn hợp số I, Chuẩn Đô đốc Yudo Margono, 6 tàu hải cảnh cùng một tàu hải giám của Trung Quốc bị phát hiện đang hộ tống các tàu đánh cá của nước này đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển thuộc EEZ của Indonesia.

Indonesia đã điều 3 tàu hải quân KRI Usman Harun-359, KRI Jhon Lie-358, và KRI Karel Satsuitubun-356 để đuổi các tàu cá của Trung Quốc nói trên ra khỏi EEZ.

Trong một thông cáo báo chí sau chuyến thị sát bằng máy bay trinh sát của Không quân Indonesia hôm 11/1, Chuẩn Đô đốc Margono nhấn mạnh nếu các tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm EEZ của Indonesia, lực lượng chức năng Indonesia sẽ bắt giữ các tàu này và đưa ra xét xử tại tòa án.

Ông Margono kêu gọi không để mối quan hệ Indonesia - Trung Quốc bị hủy hoại bởi các hoạt động phi pháp của tàu cá Trung Quốc. Ông cho biết Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng Indonesia có hành động mạnh mẽ đối với những hành vi này. 

Căng thẳng ngoại giao giữa Jakarta và Bắc Kinh diễn ra trong 2 tuần qua, sau khi các tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hàng chục tàu liên tục vi phạm EEZ của Indonesia tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna. Ngày 8/1 vừa qua, Tổng thống Joko Widodo đã thăm quần đảo Natuna và nhấn mạnh chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo này.

Hữu Chiến (TTXVN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X