Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, January 12, 2020 , 0 bình luận

Đám đông biểu tình ở thủ đô Tehran đã kêu gọi nhà lãnh đạo tối cao Ali Khamenei từ chức Sau khi Iran thừa nhận việc bắn nhầm máy bay Ukraine. Cảnh sát nước này cho biết đã phải dùng đến vũ lực để dập tắt biểu tình.

>>Mỹ công bố loạt biện pháp trừng phạt mới với chính quyền Iran
>>Video cho thấy máy bay Ukraine trúng tên lửa trên bầu trời Iran


Ukraine khiến 176 người thiệt mạng. (Nguồn: youtube)

Khoảng 1.000 người Iran tối hôm 11-1 đã xuống đường biểu tình sau khi chính phủ nước này trước đó lên tiếng thừa nhận việc vô tình bắn hạ chiếc máy bay Ukraine khiến toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Việc thừa nhận được đưa ra sau khi các quan chức Iran đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của phương Tây và đưa ra bằng chứng cho thấy họ phải chịu trách nhiệm.



"Tôi ước mình được chết đi và không phải chứng kiến vụ tai nạn bi thảm đó. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cho vụ việc", tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trả lời trong video đăng tải trên đài truyền hình quốc gia Iran ngày 11-1.
"Chúng tôi đang trong trạng thái sẵn sàng nổ ra chiến tranh toàn diện với Mỹ. Hệ thống phòng không tưởng nhầm chiếc máy bay dân dụng là một tên lửa hành trình", tướng Amirali Hajizadeh cho biết thêm.

Video đăng lên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những người biểu tình bên ngoài Đại học Amirkabir từ hoạt động cầu nguyện đã biến thành cuộc biểu tình phản đối chính phủ và yêu cầu ông Khamenei từ chức với các biểu ngữ và khẩu hiệu như: "Yêu cầu ông Khamenei từ chức", "Đất nước xấu hổ về ông, Khamenei", "Ông Khamenei hãy rời khỏi đất nước", "Cái chết đối với những kẻ dối trá", "Xấu hổ vì Vệ binh cách mạng, hãy rời khỏi đất nước"...


Người dân Iran xuống đường biểu tình phản đối chính phủ nước này sau vụ thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng hôm 8-1 vừa qua. (Ảnh: EPA)

Người Iran cũng bày tỏ sự tức giận trên mạng, Reuters đưa tin.

"Họ đã che giấu tin tức bi thảm này trong nhiều ngày chỉ để thương tiếc cho Soleimani, thật xấu hổ", Reza Ghadyani nói.

"Lấy người Iran để tiến hành trả thù ư?", tài khoản có tên Ahmad Batebit đưa ra bình luận trên Twitter. "Ông Khamenei chỉ còn một con đường duy nhất, đó là từ chức".

"Đây là một thảm kịch quốc gia. Cách xử lý và cách công bố của chính quyền thậm chí còn bi thảm hơn", tài khoản Ali Ansari bình luận.

Việc thừa nhận trách nhiệm muộn màng đã đặt ra một loạt các câu hỏi như ai cho phép tấn công máy bay và tại sao Iran không đóng cửa sân bay quốc tế hoặc không phận khi nước này chuẩn bị "trả đũa" Mỹ.

Nến và hoa đặt trước chân dung của 9 thành viên phi hành đoàn tử nạn trên chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine hôm 8-1. (Ảnh: Reuters)

Theo tờ TimesofIsrael, cuộc biểu tình lan rộng và tình trạng ngày càng tồi tệ hơn khiến cảnh sát phải dùng đến vũ lực để khống chế các đám đông. Một số báo cáo nói rằng biểu tình lan rộng ra ngoài thủ đô Tehran, và một số người biểu tình đã xé ảnh tướng Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq hôm 3-1.

"Chính phủ Iran phải cho phép các nhóm nhân quyền giám sát và báo cáo sự thật từ các cuộc biểu tình đang diễn ra của người dân Iran. Không thể có một cuộc tàn sát người biểu tình ôn hòa khác, cũng không phải là cắt mạng internet. Thế giới đang dõi theo", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 11-1.

Ông Trump ca ngợi những người biểu tình là "dũng cảm", đồng thời cho biết đã sát cánh cùng người dân Iran ngay từ đầu nhiệm kỳ tổng thống và chính quyền của ông sẽ tiếp tục làm như vậy. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các cuộc biểu tình, và cảm thấy được truyền cảm hứng từ sự dũng cảm của các bạn", Tổng thống Mỹ cho hay.

Cao Trung (CAND theo Reuters, TimesofIsrael, Twitter)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X