Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, January 09, 2020 , 2 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Sáng ngày hôm nay, những kẻ côn đồ ở Đồng Tâm đã táo tợn dùng hung khí tấn công lực lượng cảnh sát đang thực thi nhiệm vụ làm chết 3 chiến sĩ công an nhân dân. Hành vi côn đồ này cần phải nghiêm trị thích đáng.


Bắt giữ nhiều đối tượng chống phá ở Đồng Tâm có hành vi chống người thi hành công vụ



Clip bản tin thời sự VTV1 đưa tin: Đã khống chế hoàn toàn các đối tượng gây rối ở Đồng Tâm

Đối tượng Nguyễn Văn Tuyển có hành vi côn đồ tấn công lực lượng chức năng bị bắt giữ (Ảnh chụp màn hình)



Trước hành vi côn đồ của những kẻ mang danh 'giữ đất' trái pháp luật khi đã tấn công làm 3 chiến sĩ cảnh sát bị hy sinh thì buộc các chiến sĩ khác phải sử dụng súng và các dụng cụ hỗ trợ ngăn chặn sự tấn công của những kẻ côn đồ hung hăng dùng dao, bom xăng, lựu đạn tấn công lực lượng cảnh sát.

Trong số đó, một đối tượng cùng Lê Đình Công dùng dao phóng lợn tấn công vào chiến sĩ công an đã bị chiến sĩ công an bắn làm chết một đối tượng và làm bị thương con trai của Lê Đình Công vào tay.



Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường nơi xảy ra vụ việc. (Nguồn: TTXVN phát


Bên cạnh đó, các chiến sĩ công an kiên trì giải thích, tuyên truyền, vận động phụ nữ, trẻ em và nhiều đối tượng khác không nên quá kích, gây rối, chống người thi hành công vụ.


Sau nhiều giờ bám, vận động, giải thích và cương quyết ngăn chặn hành vi côn đồ tình hình ở Đồng Tâm ổn định trở lại, lực lượng chức năng tiếp tục xây dựng tường bao bảo vệ sân bay Miếu Môn và nhiều đối tượng có hành vi côn đồ gây rối tấn công người thi hành công vụ đã bị bắt giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.


Hành vi tấn công ngày hôm nay rõ ràng có sự chuẩn bị từ trước và lên kế hoạch chu đáo làm cho tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi càng tăng cao cùng với hung khí nguy hiểm, hành vi côn đồ táo tợn của những kẻ coi thường mạng sống, sức khỏe của con người, của các chiến sĩ thực thi công vụ.


Tổng số các đối tượng bị bắt giữ vì có hành vi chống người thi hành công vụ đặc biệt nguy hiểm với các hung khí trên là 30 người. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, phân loại và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lý do những kẻ tấn công côn đồ quyết chống phá


Đấu trường dân chủ đã theo dõi và viết nhiều bài về nhóm Đồng Thuận, cha con cụ Lê Đình Kình cũng như các đối tượng như Nguyễn Quang A, luật sư Trần Vũ Hải, Lê Văn Dũng cùng nhiều kẻ mang danh đấu tranh dân chủ thường xuyên 'qua lại' với nhóm Đồng Thuận do cha con ông Kình làm chủ nhận thấy có hai lý do cơ bản dẫn đến việc nhóm Đồng Thuận ngoan cố 'chiến giữ' đất trái pháp luật và có hành vi côn đồ như ngày hôm nay mặc dù đã được đối thoại, chứng minh hành vi chiếm giữ đất đó là vi phạm pháp luật:


Thứ nhất, do được sự hậu thuẫn từ tinh thần, pháp lý và vật chất của những kẻ mang danh đấu tranh dân chủ chống phá Nhà nước, Nhân dân Việt Nam. Đây chính là điều kiện quan trọng để nhóm này có động cơ, mục đích không từ bỏ việc 'cố tình chiếm giữ đất trái pháp luật' và có hành vi tấn công bằng được lực lượng chức năng bằng mọi giá.


Thứ hai, do lịch sử nguồn gốc đất cũng như quy định pháp lý dẫn đến hành vi lấn chiếm đất quốc phòng không bị xử lý dứt điểm tạo điều kiện để các đối tượng này 'tưởng rằng' cố tình chiếm là sẽ được. Nhận thức của những đối tượng này rõ ràng là 'cố tình chiếm', 'cố tình chây ì' để buộc Nhà nước, chính quyền, quân đội phải chịu, phải chấp nhận. Đồng thời, họ coi thường pháp luật Việt Nam bởi họ đã từng làm cái việc động trời nhưng không xử lý dứt điểm.


Từ hai lý do trên có thể khẳng định rằng, những kẻ trong nhóm Đồng Thuận vẫn cố tình bằng mọi cách, mọi giá để chiếm giữ bằng được diện tích đất và lấy đó là lí do để 'vu cáo' mỗi khi có sự việc xảy ra.


Phải xử lý nghiêm


Hành vi tấn công có tính chất côn đồ đặc biệt nguy hiểm của nhóm đối tượng hôm nay xảy ra ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội ngày đã làm cho dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ khi Cổng thông tin điện tử Bộ Công an thông tin 3 chiến sĩ công an hy sinh do những đối tượng tấn công bằng hành vi côn đồ, dã man.


Đến ngay người dân Đồng Tâm được chứng kiến cũng lên tiếng phản đối hành vi dã man mất tính người của những kẻ tấn công lực lượng chức năng hôm nay.


Theo đó, để không còn tình trạng này xảy ra lần thứ 3 thì cần phải xử lý thật nghiêm minh trừng trị những kẻ chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố theo đúng quy định của pháp luật.



Diễn biến tình hình:
Từ cuối năm 2016, tình hình nội bộ nhân dân tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp, liên quan chủ yếu đến việc số công dân khiếu kiện, tổ chức các hoạt động "đòi đất" quốc phòng.
Trong các ngày 1 và 7/3/2017, số công dân khiếu kiện tại địa bàn đã tổ chức tập trung đông người tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm khi các đoàn công tác của huyện đến thực hiện nhiệm vụ; có nhiều hành vi gây mất an ninh trật tự.
Ngày 30/3/2017, Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245; Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và vụ án “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Ngày 15/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra. Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hà Nội đang thi hành công vụ.
Ngày 22/4/2017, tại hội trường Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân; cam kết Thành phố đã ra quyết định Thanh tra 1121 ngày 20/4/2017 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.
Ngày 24/7/2017, Thanh tra thành phố Hà Nội đã ra thông báo Kết luận “Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.”
Kết luận thanh tra đã làm rõ nguồn gốc, toàn bộ quá trình quản lý, sử dụng đất đai cũng như các khiếu nại, tố cáo của người dân. Theo đó, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.
Không đồng tình, ông Lê Đình Kình (đại diện cho một số người dân có khiếu kiện ở xã Đồng Tâm) gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết và xem xét tính chính xác, hợp pháp của kết luận mà Hà Nội công bố.
Chiều 25/4/2019, Thanh tra Chính phủ công bố Kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346 ngày 19/7/2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.
Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ: Theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miêu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao đất cho các đơn vị quân đội quản lý và sử dụng vào mục đích quốc phòng.
Diện tích đất có sự chênh lệch tại các thời điểm nhưng đã được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đo đạc, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.
Từ thời điểm Quyết định số 5383/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban được ban hành vào ngày 20/10/2014 trở về trước không có sự tranh chấp về diện tích đất tại sân bay Miếu Môn. Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Bản đồ phạm vi quản lý đất sân bay Miếu Môn được công bố tại hội nghị chiều 27/8. (Ảnh: Hoàng Dương/TTXVN)

Tháng 8 và tháng 11/2019, Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội lần lượt có các cuộc họp để thông tin, đối thoại với nhiều người dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.
Đến cuối năm 2019, lực lượng chức năng bắt đầu xây dựng tường rào bảo vệ sân bay này.
Quy định của pháp luật liên quan đến tội chống người thi hành công vụ
- Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 quy định:
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;
đ) Tái phạm nguy hiểm.


- Đặc biệt, theo khoản 1d, Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân, sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình./.

Thành Nam

Tags:
  1. Sự việc quá đau xót. Cần phải xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan coi thường pháp luật

    ReplyDelete
  2. Không phải côn đồ mà là khủng bố cần tiêu diệt!

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X