Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 17, 2020 , 0 bình luận

Trung Quốc theo dõi sát sao tuần dương hạm USS Shiloh của Mỹ sau khi nó đi qua eo biển Đài Loan hôm 16/1.



"Quân đội Trung Quốc theo dõi và giám sát hành trình của tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga - USS Shiloh trong quá trình nó di chuyển", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm 17/1.
Ông Cảnh cũng kêu gọi Mỹ tôn trọng nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và tiếp cận các vấn đề liên quan tới Đài Loan theo cách không gây tổn hại đến quan hệ song phương Mỹ-Trung.
Hải quân Mỹ trước đó mô tả hành trình di chuyển qua eo biển Đài Loan là một hoạt động tuần tra thường lệ, thể hiện cam kết của Washington đối với một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Tuần dương hạm USS Shiloh của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ Joe Keiley cho hay.
Quân đội Đài Loan hôm 16/1 cũng cho biết họ theo dõi tuần dương hạm của Mỹ khi nó di chuyển theo hướng Bắc qua tuyến đường thủy nhạy cảm.
Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Trong những năm gần đây, Mỹ thường xuyên gửi tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan với tần suất mỗi năm một vài lần bất chấp các tuyên bố quan ngại từ Trung Quốc.
Động thái điều tàu tuần dương di chuyển qua eo biển Đài Loan của Mỹ diễn ra cùng ngày Washington ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh, trong đó Trung Quốc cam kết mua thêm nông sản và hàng hóa từ Mỹ trong 2 năm tới. Đáp lại, Washington tuyên bố sẽ giảm thuế với một số mặt hàng Trung Quốc.
Động thái mới của Washington diễn ra gần 1 tuần sau khi bà Thái Văn Anh tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.
Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, bà Thái kêu gọi Bắc Kinh xem xét thay đổi chính sách đối với Đài Loan.
"Chúng tôi hy vọng Bắc Kinh có thể hiểu được quan điểm của người Đài Loan trong cuộc bầu cử và thay đổi chính sách của họ", bà Thái nói với các phóng viên tại Đài Bắc hôm 15/1.
Nói về chiến thắng mới đây, chính trị gia 63 tuổi cho rằng thắng lợi của mình cho thấy người Đài Loan không còn đồng tình với khái niệm "một Trung Quốc".
"Tình hình đã thay đổi. Trong 3 năm qua, chúng tôi thấy Trung Quốc đang tăng cường mối đe dọa. Họ điều tàu và máy bay di chuyển xung quanh hòn đảo. Ngoài ra, sau những gì xảy ra ở Hong Kong, mọi người cảm giác được rằng mối đe dọa này là có thật và nó ngày càng nghiêm trọng hơn", bà nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng khẳng định bà sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh, nhưng nhận thức được rằng chiến thắng của mình có thể sẽ khiến Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Đài Loan.
Song Hy (VTC News theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X