Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 08, 2020 , 0 bình luận

Nhiều thông tin trái chiều về hàng loạt rốc két hoặc tên lửa của Iran phóng vào căn cứ Mỹ và nhiều địa điểm ở Iraq.

>>Quốc hội Iran xem quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc là 'khủng bố'



Video: Lúc 8 giờ 28 phút, Iran phóng tên lửa vào căn cứ Mỹ

Video: Iran trả thù, nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

Hãng thông tấn Far News Iran đăng ảnh phóng tên lửa tấn công căn cứ Mỹ

Đài Press TV ngày 8.1 đưa tin căn cứ không quân Ayn al-Asad Air Base phía tây Iraq hứng hàng loạt rốc két do Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tấn công “báo thù” cho cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani.
Hình ảnh được cho là vụ tấn công của Iran nhằm tại Iraq (Ảnh chụp màn hình Twitter Soleil)
IRGC xác nhận vào sáng 8.1 về việc phóng hàng chục rốc két vào căn cứ có sự hiện diện của lực lượng Mỹ.
[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là 'kẻ khủng bố mặc âu phục' 
Một nguồn tin cho biết khoảng 6-30 rốc két được phóng đến căn cứ và “các đợt phóng vẫn đang ập đến”.
Trong khi đó, hãng thông tấn Fars đưa tin các tên lửa đạn đạo được phóng đến căn cứ của Mỹ thể hiện “sự báo thù cứng rắn”.
“Bắt đầu sự báo thù của Iran dành cho Mỹ”, Sputnik dẫn thông tin từ hãng thông tấn Iran và cho biết bản tin sau đó đã bị xóa sau khi thể hiện nhiều tên lửa phóng đến căn cứ Mỹ.
Một nguồn tin quân sự Mỹ ở “khắp đất nước” Iraq xác nhận Iran tấn công bằng tên lửa và cho biết đó là tên lửa hành trình hoặc tầm ngắn.

Phản ứng của Mỹ

Lầu Năm Góc đã ra tuyên bố xác nhận các vụ tấn công ngay sau đó. "Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo tấn công quân đội Mỹ và lực lượng liên quân tại Iraq. Những tên lửa này rõ ràng phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự tại Iraq là al-Asad và Irbil", tuyên bố viết.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng họ đang đánh giá thiệt hại ban đầu và sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quân đội Mỹ, cũng như đồng minh trong khu vực.

Một quan chức Mỹ cho hay chưa có thông tin về thương vong của lính Mỹ, nhưng các đánh giá vẫn đang được tiến hành.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisha xác nhận Nhà Trắng đã nắm được thông tin này. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh Iraq tiết lộ rằng đã có nhiều người Iraq thương vong trong cuộc tấn công vào căn cứ al-Asad. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu người chết và bị thương.

Căn cứ không quân Ain Assad nằm ở tỉnh Anbar phía tây Iraq. Ban đầu Mỹ sử dụng căn cứ này trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq mà phía Mỹ cáo buộc là độc tài.

Sau đó Mỹ đưa quân tới đồn trú ở đó trong giai đoạn triển khai chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.
PV (TH)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X