Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, January 16, 2020 , 0 bình luận

Thượng viện sẽ xét xử Trump vào ngày 21/1, sau khi nhận điều khoản xem xét bãi nhiệm từ hạ viện.

>>Đảng Dân chủ đưa thêm bằng chứng phút chót trong cáo buộc luận tội Trump

Các nghị sĩ ở Hạ viện bỏ phiếu với tỷ lệ 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống ngày 15/1 để chuyển hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump lên thượng viện, gồm cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội.
Hạ viện cũng chỉ định 7 nghị sĩ đảng Dân chủ làm người giám sát xem xét bãi nhiệm. Họ sẽ đóng vai trò như công tố viên trong khi các thượng nghị sĩ đóng vai trò như bồi thẩm đoàn trong phiên xử tại thượng viện. "Phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 21/1", lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết tại Washington ngày 15/1.
Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 15/1. Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Trump hồi tháng 9 sau khi nhận đơn tố giác của một người giấu tên. Đảng Dân chủ cáo buộc Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để buộc nước này điều tra Joe Biden và con trai Hunter. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được coi là đối thủ lớn nhất của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.
Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 53 người trong số 100 thượng nghị sĩ là đảng viên Cộng hòa và không ai bày tỏ muốn phế truất ông.
Phương Vũ (Theo Reuters

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X