Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, January 14, 2020 , 0 bình luận

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Mỹ đã góp phần làm căng thẳng leo thang với Iran, khiến máy bay Ukraine bị bắn hạ.

>>Lính Mỹ nín thở dưới đòn tập kích tên lửa Iran

"Tôi nghĩ rằng nếu như không có những căng thẳng, nếu như không có sự leo thang gần đây ở khu vực, những người Canada đó giờ có thể đang ở nhà cùng gia đình", Thủ tướng Trudeau nói trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Global hôm 13/1.
Trudeau nói thêm rằng cộng đồng quốc tế đang "rất muốn phi hạt nhân hóa Iran", cũng như "giải quyết các căng thẳng ở khu vực do lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra". Thủ tướng Canada cho hay ông rất muốn nghe lời giải thích từ Washington về vụ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani.
Thủ tướng Trudeau phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay Ukraine tại đại học Alberta, Canada hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang từ hôm 3/1, khi Mỹ dùng máy bay không người lái (UAV) hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, gần sân bay Baghdad. 
Iran đáp trả bằng loạt tên lửa tấn công hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq, song không gây ra thương vong. Đây được cho là một động thái nhằm chấm dứt vòng xoáy leo thang căng thẳng.
Tuy nhiên, vài tiếng sau, một đơn vị của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn nhầm máy bay Boeing 737 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine vừa cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch" do sai sót của con người gây ra, gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và cam kết sẽ đưa những người liên quan ra xét xử trước tòa án quân sự. Iran cũng đã mời các chuyên gia Canada tham gia vào quá trình phân tích dữ liệu hộp đen máy bay để làm sáng tỏ thảm kịch. 
Quốc Hưng (Theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X