Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 17, 2020 , 0 bình luận

Quân đội Mỹ đã đưa 11 binh sĩ từ Iraq sang Đức để điều trị vì bị chấn động não sau khi căn cứ của họ hứng trọn đòn tập kích trả đũa do Iran thực hiện.

>>Tiếp tục nã tên lửa tới tấp vào căn cứ quân sự Mỹ

"Tuy không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng trong vụ Iran tấn công sân bay quân sự Ain al-Asad, song nhiều thành viên đã được điều trị cho triệu chứng chấn động ở não từ sự việc và họ đang được theo dõi", phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) Bill Urban ngày 16-1 thông báo, Reuters đưa tin.

Một tòa nhà trong căn cứ Ain al-Asad bị xóa sổ bởi tên lửa của Iran. Ảnh: MEHR

Trong khi đó, Myles Caggins, đại diện liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, do Mỹ dẫn đầu cho biết các binh sĩ đang được điều trị tại vùng Landstuhl ở Đức và căn cứ Arifjan ở Kuwait. "Họ sẽ trở lại làm việc nếu đủ điều kiện sức khỏe", ông nói thêm và không cung cấp thêm chi tiết.

Iran đêm 8-1 không kích hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa việc Washington không kích làm tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Quân đội Mỹ ban đầu khẳng định không quân nhân nào bị thương sau vụ tấn công.

Reuters dẫn lời các quan chức Iraq nói rằng trước khi cuộc tấn công xảy ra, binh sĩ Mỹ và Iraq tại căn cứ Ain al-Asad đã di chuyển nhân sự và khí tài tới các boongke kiên cố. Một quan chức còn nói rằng binh sĩ Mỹ dường như biết trước chính xác thời gian cuộc tấn công bắt đầu.

Iran được cho là đã đánh tiếng với Mỹ thông qua các kênh ngoại giao để tránh gây thiệt hại nặng về người cho phía Washington, ngăn nguy cơ căng thẳng leo thang vượt tâm kiểm soát. Vụ không kích mang ý nghĩa răn đe khi các tên lửa của Iran đều đánh trúng đích với độ chính xác cao.

Thiện Nhân (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X