Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, February 17, 2020 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Virus Corona là một loại virus mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Những thách thức cần giải quyết trong công tác đấu tranh bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội



Trong thời gian qua, dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona bùng phát ở Trung Quốc và lây sang nhiều nước, gây không ít lo lắng, hoang mang cho nhiều người. Tính đến ngày 16/02/2020 virus đã lây sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam. Đánh giá về mức độ nguy hiểm, ngày 28/1 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức cảnh báo đối với Virus Corona mới từ "trung bình" thành mức "cao" và ngày  15/02, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động trên cấp độ tất cả các chính phủ nhằm chống lại virus Corona “Đây không chỉ là việc của các bộ trưởng y tế. Nó cần có sự tiếp cận của toàn thể chính phủ. Cách tiếp cận đó phải được thống nhất và phối hợp, được hướng dẫn bởi bằng chứng và các ưu tiên về sức khỏe cộng đồng”.  Trong thời gian tới, dịch bệnh này còn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và lan nhanh ra nhiều nước. Lợi dụng vào mức độ lây lan, sự nguy hiểm của dịch bệnh, một số tổ chức cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh giả mạo, bịa đặt, vu khống, sai sư thật như “Các hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam; 6 người nghi nhiễm Virus Corona bị cách ly tại bệnh viện An Phước; đăng tải hình ảnh kèm nội dung liên quan kết quả xét nghiệm dượng tính với Virus Corona; trên địa bàn Gia Nghĩa có 1 người nhiểm Virus Corona; Hải phòng đã có 1 ca nghi ngờ mắc Corona hiện đang được cách ly tại Khoa lây, Bệnh viện Việt Tiệp; tại Bắc Ninh có hơn 4000 người Trung Quốc sinh sống; cứ cảm, sốt, ho là Virus Corona; có thể nhiễm Virus Corona từ thức ăn và sản phẩm Trung Quốc; nên tránh người Trung Quốc, người châu Á…” nhằm để câu “view”, câu “like” hay “trục lợi” trên sự hoang mang của người khác bằng hình thức bán tăng giá khẩu trang, thiết bị y tế lên nhiều lần thậm chí hơn hàng chục lần. Các thế lực phản động cũng không ngừng phát tán những thông tin thật giả lẫn lộn, thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt, phủ nhận vai trò, trách nhiệm, sự chung tay vào cuộc của Đảng, của Bộ y tế, của cả hệ thống chính trị đối với chiến dịch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona nhằm bôi nhọ, làm giảm lòng tin, ý chí dẫn tới chuyển đổi nhận thức tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chia rẽ nội bộ Đảng, nhân dân, quân đội, phá hoại truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta.
Hàng loạt đối tượng bị điều tra xử lý theo pháp luật

Trong thực tế hiện nay, cùng với sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm mới giúp việc phát hiện người mắc bệnh nhanh hơn; sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cung ứng trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm,… để đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh Virus Corona. Tính đến ngày 16/02/2020, Việt nam là nước thứ 4 trên thế giới nuôi cấy phân lập thành công chủng Virus Corona mới và là nước có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 7 người đã khỏi và xuất viện, số bệnh nhân còn lại đều khỏe mạnh, tiến triển tốt. Việt Nam đủ khả năng ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona.
Hiện nay, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng đa dạng, có rất nhiều thông tin được đưa lên hàng giờ về dịch bệnh do Virus Corona. Người đọc phải chọn lựa và hiểu biết đúng các tin tức và nội dung được đăng tải. Do dịch bệnh Virus Corona là bệnh dịch nguy hiểm nhóm A (nhóm cao nhất). Vì vậy, mọi người cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được xác thực, thông tin thiếu cơ sở, chưa được điều tra, kết luận chính thức từ Bộ y tế, các cơ quan chức năng… Chúng ta không nên chia sẻ, bình luận có tính chất suy diễn rồi đăng tải trên mạng xã hội, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang trong nhân dân, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Việc chia sẻ thông tin phải thực hiện đúng qui định, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng chống dịch bệnh. Những thông tin, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang, bất an trong nhân dân đều bị xử lý nghiêm. Khi phát hiện những thông tin thất thiệt, thông tin bịa đặt, thiếu căn cứ, thiếu cơ sở gây ảnh hưởng đến lợi ích, uy tín của tổ chức, cá nhân, mỗi chúng ta cần phải kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, không chia sẽ, bình luận. Có như vậy mới ngăn chặn, hạn chế được những thông tin sai lệch; lan tỏa được nhiều thông tin chính thống, tích cực, chính xác, góp phần sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Virus Corona, bảo vệ sức khỏe, sự bình an cho nhân dân, phát triển đất nước.
Nguyễn Sơn

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X