Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, February 04, 2020 , 0 bình luận

Ngày 27-1-2020, tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bộ, ngành liên quan để nắm bắt tình hình và thống nhất giải pháp ngăn chặn có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần có biện pháp kịp thời, đồng bộ, không để dịch bệnh nCoV bùng phát.


Luật sư Hoàng Duy Hùng: 'Tôi tìm lại được tôi sau khi trở về Tổ quốc'



Và ngày 28-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, trong đó đã nhấn mạnh “Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”, Ban Bí thư cũng đã có Công văn số 79/CV/TW chỉ đạo tập trung việc phòng, chống dịch nCoV, khi cần thiết tạm dừng lễ hội, hội nghị, hội thảo. Mới đây nhất, ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, đặt công tác phòng, chống dịch cả nước lên ở cấp độ cao nhất… Việc huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch là hành động thiết thực, hết sức cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra”...
Kẻ chống phá Le Dung Vova (Lê Văn Dũng) ngoài xuyên tạc tung tin vô lối còn bỉ ổi tung tin xuyên tạc về một loại 'vũ khí sinh học' (Ảnh Hải Anh-dautruongdanchu.org)

Vậy mà trong khi Đảng, Nhà nước Việt Nam cùng các cơ quan chức năng, các địa phương và toàn dân đang khẩn trương triển khai những biện pháp, giải pháp không để dịch nCoV lây lan, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của nhân dân, thì không chỉ một số kẻ chống cộng ở nước ngoài vu cáo chính quyền Việt Nam “bưng bít thông tin”, mà một số người ở trong nước vì thiếu ý thức, vì muốn nổi tiếng trên mạng xã hội... đã bất chấp, cố tình tung tin bịa đặt về người nhiễm bệnh ở một số địa phương, xuyên tạc các biện pháp có trách nhiệm, cương quyết nhưng đầy tính nhân văn của chính quyền. Vì thế, để bảo đảm an ninh, trật tự, để tin tức bịa đặt không gây hoang mang, không ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch... các cơ quan chức năng, dựa trên cơ sở luật pháp, đã kiên quyết xử phạt số người tung tin giả, buộc họ phải gỡ bỏ nội dung đã đưa lên mạng xã hội.
Trong bối cảnh đó, không chút xấu hổ, RFA lại chộp cơ hội để chống phá Việt Nam. Như ngày 30-1-2020 đăng bài viết “Công an xử phạt Facebookers loan tin virus Corona có đúng luật?” tạo cơ hội cho một số người đưa ra ý kiến nhảm nhí, bất nhẫn, vô lương tâm. Trong đó, kẻ cho rằng việc xử phạt là “chính trị hóa vấn đề”; kẻ thì bảo: “họ chỉ nghĩ đến khía cạnh chính trị hơn sự an toàn cho người dân”. Thậm chí một ông mang danh luật sư xưng xưng cho rằng: “Thật ra việc người dân có ý kiến về bệnh dịch corona thì rất có thể họ nói quá sự thật nhưng điều đó xét về phương diện pháp lý thì không có gì sai đến mức độ bị chế tài hoặc bị bắt giữ”. Nói như vậy, vị luật sư đã cố tình lập lờ, đánh tráo khái niệm nhằm bào chữa, giảm nhẹ cho hành vi cần phải lên án đó, bởi tin không có trong sự thật là tin giả, tin bịa đặt, không liên quan gì với điều ông ta gọi là “nói quá sự thật”. Là luật sư, trước khi phát ngôn về vấn đề này, thiết nghĩ ông ta cần đọc Nghị định 174/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện”, Điều 226 Bộ luật Hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet”... để xem có phù hợp với phát ngôn của luật sư trước dư luận!?
Từ diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, mỗi người trong chúng ta cần rất bình tĩnh, nắm bắt thông tin từ hệ thống truyền thông chính thống, hướng niềm tin vào chính quyền và cơ quan chức năng, thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế... để phòng, chống dịch bệnh cho bản thân mình, cho gia đình, cho cộng đồng, cho xã hội. Còn mấy kẻ lợi dụng cơ hội này để bịa đặt tin tức, vu cáo chính quyền thì nên dừng lại, vì càng dấn sâu vào đó, họ chỉ càng làm lộ rõ hơn thái độ bất nhẫn và vô lương tâm của họ mà thôi.
Tư Nguyên (TN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X