Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, March 01, 2020 , 0 bình luận

Người hâm mộ nhà văn Dean Koontz khăng khăng cho rằng một cuốn tiểu thuyết ông viết năm 1981 đã tiên đoán về sự bùng phát của virus corona.

Cuốn tiểu thuyết kinh dị của Koontz The Eyes Of Darkness đã khắc họa về một loại virus chết người có tên Wuhan - 400. Chi tiết này được rất nhiều độc giả chú ý khi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc được cho là nơi khởi phát đại dịch virus corona trên toàn cầu.
Một độc giả có tên Nick Hinton đã đăng lên Twitter một nhận định rằng: “Một cuốn tiểu thuyết của Dean Koontz viết năm 1981 đã tiên đoán sự bùng phát của virus corona”, kèm hình ảnh một đoạn trích trong cuốn The Eyes Of Darkness.Trong bức ảnh đó, có một dòng chữ đã được gạch chân: “Họ gọi virus này là Wuhan - 400 vì nó được phát triển tại phòng thí nghiệm RDNA của họ ở ngoại ô thành phố Vũ Hán”.
Nhiều độc giả cho rằng cuốn sách tiên đoán sự bùng phát của virus corona. Ảnh: Nypost.

Tác giả Koontz chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận từ tờ Daily Mail về chi tiết có liên quan đến Vũ Hán trong cuốn tiểu thuyết của mình.
Mặc dù virus corona lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận trong giới khoa học về cách thức và nguồn gốc loại virus này lây nhiễm sang người.
Các giả thuyết ban đầu cho rằng virus lây lan sang người từ một khu chợ bán thịt các loài động vật ở Vũ Hán. Thậm chí có một số người còn đề cập, dù không có bằng chứng, rằng mầm bệnh có thể đã thoát khỏi Phòng thí nghiệm virus học Vũ Hán, cơ sở duy nhất được duy trì ở cấp độ bốn về an toàn sinh học của Trung Quốc.
Ngoại trừ cái tên virus thì nội dung tác phẩm của Koontz không khắc hoạ được thực tế bùng phát của virus corona. Ảnh: Los Angeles Times/ Getty
Tuy nhiên, có rất ít sự tương đồng giữa virus Wuhan - 400 và virus corona.
Trong The Eyes Of Darkness, Wuhan - 400 là một loại virus sinh học có tỷ lệ tử vong 100% trong vòng 12 giờ và nằm trong bối cảnh người Trung Quốc có ý định sử dụng nó “để quét sạch một thành phố hoặc một quốc gia” mà không cần dùng tới chất khử nhiễm đắt tiền”.
Trong cuốn sách, một nhân vật nói rằng: “Wuhan - 400 là một vũ khí hoàn hảo. Nó chỉ ảnh hưởng đến con người. Không có sinh vật sống nào khác có thể là vật chủ của nó. Và giống như bệnh giang mai, Wuhan - 400 không thể tồn tại bên ngoài cơ thể người sống lâu hơn một phút, điều đó có nghĩa là nó không thể gây ô nhiễm cho các thực thể hoặc toàn bộ các địa điểm - điều bệnh than và các vi sinh vật có độc khác có thể tạo nên”.
Còn người nhiễm virus corona có tỷ lệ tử vong ước tính chỉ từ 2 - 3%. Nó có thể tồn tại trên các bề mặt lâu hơn một phút, có thể là vài giờ hoặc vài ngày, mặc dù các nhà khoa học đang làm việc để xác định các tính chất như vậy với độ chính xác cao hơn.
Trong tiểu thuyết của Koontz, Wuhan - 400 tấn công vào não người. “Virus di chuyển đến não, và ở đó, nó bắt đầu tiết ra một loại độc tố ăn mòn mô não theo nghĩa đen như axit hòa tan. Nó phá hủy phần não điều khiển tất cả các chức năng tự động của cơ thể”.
Còn virus corona ảnh hưởng chủ yếu đến hệ hô hấp và trong trường hợp nghiêm trọng dẫn đến viêm phổi. Các triệu chứng chính là sốt, ho và khó thở.
Cuốn sách của Koontz cũng khắc hoạ về loại virus có thời gian ủ bệnh chỉ bốn giờ, trong khi virus corona ủ trong vài ngày đến hai tuần.
Cuối cùng, đành phải để các nhà lý luận âm mưu thất vọng, hóa ra trong phiên bản đầu tiên của The Eyes Of Darkness, virus ban đầu được gọi là Gorki - 400 - gắn liền với một thành phố của Nga nơi Koontz viết về phòng thí nghiệm vũ khí sinh học.
Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Koontz đã thay đổi các phiên bản truyện để đưa Trung Quốc thay thế vị trí của Liên Xô.

Minh Hoa (zingnews)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X