Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, March 12, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Cựu nhà báo Trương Duy Nhất đã bị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án 10 năm tù giam nhưng xem ra những kẻ 'vô công rỗi nghề' lại không để yên khi cố tình 'châm chọc' với luận điệu cho rằng 'Việt Nam vi phạm nhân quyền khi nhà báo bị bỏ tù ...'


Một số tổ chức phản động lợi dụng dịch bệnh để chống phá Việt Nam


Nói về vụ việc Trương Duy Nhất (56 tuổi, ngụ tại quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng), Đấu trường dân chủ đã có hàng loạt bài viết bóc trần âm mưu xuyên tạc về việc an ninh Việt Nam, thậm chí là Tổng cục 2 của Quân đội Việt Nam 'bắt cóc' khi Trương Duy Nhất bỏ trốn khỏi Việt Nam sang Thái Lan cho đến khi Trương Duy Nhất bị khởi tố, bắt giam để điều tra, truy tố và xét xử với bản án 10 năm tù giam thì những kẻ chống phá lại la làng cho rằng Việt Nam 'bỏ tù nhà báo'.

Phải chăng, cựu nhà báo Trương Duy Nhất vô tội đến mức Việt Nam 'bỏ tù oan', 'cố tình bỏ tù nhà báo',... ? 


RFA 'vô lối' quy chụp nhân quyền Việt Nam...



Vì sao cựu nhà báo Trương Duy Nhất bị tuyên án 10 năm tù giam

Bị cáo Trương Duy Nhất bị Tòa án nhân dân đưa ra xét xử ngày 9/11/2020 với tội danh 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' theo khoản 3 điều 356 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đã làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của Trương Duy Nhất để giúp cho Phan Anh Vũ (tức Vũ nhôm) mua lại nhà 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi làm thất thoát ngân sách nhà nước 13 tỷ đồng. Cụ thể:

Theo nhận định của HĐXX, năm 2003, bị cáo Trương Duy Nhất với chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết tại trung Trung bộ (văn phòng đặt tại Đà Nẵng), dù không được lãnh đạo Báo Đại Đoàn Kết chỉ đạo nhưng vẫn gửi 3 công văn cho chính quyền TP.Đà Nẵng để được mua nhà đất số 82 Trần Quốc Toản làm văn phòng đại diện.

Khi được UBND TP.Đà Nẵng đồng ý, bị cáo Nhất liên hệ, thỏa thuận sẽ bán khu đất này cho ông Phan Văn Anh Vũ với giá đúng bằng giá nhà nước giao. Hành vi này trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.

“Trên thực tế, đến năm 2011, trụ sở của Báo Đại Đoàn Kết bị gỡ biển và không còn hoạt động tại đây. Bị cáo đã phạm tội với tình tiết tăng nặng kịch khung là gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng như viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, không oan”, Thẩm phán Trần Nam Hà, chủ tọa phiên tòa nói.

Cũng theo HĐXX, để xảy ra vụ việc nêu trên còn có trách nhiệm của một số cá nhân thuộc Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết và UBND TP.Đà Nẵng, nhưng do họ đã bị xử lý hình sự hoặc đề nghị xử lý hành chính nên tòa án không xem xét.

Cơ quan tố tụng xác định, việc bị cáo Nhất xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà đất 82 Trần Quốc Toản, đã giúp Vũ “nhôm” mua được nhà đất công sản không đúng đối tượng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỉ đồng.

Hà cớ gì các tổ chức và cá nhân chống phá Việt Nam phải 'khóc thương' cho tên tội phạm Trương Duy Nhất

Bản thân Trương Duy Nhất thời gian 'biến chất' -bị báo Đại Đoàn Kết sa thải đã dùng khả năng viết lách của mình để viết blog chống phá nên đã khá 'thân thiện' cho đến khi Phan Anh Vũ -tức Vũ nhôm bị bắt giữ khởi tố, điều tra với nhiều tội danh. Lúc này, Trương Duy Nhất đã biết mình không tránh khỏi sự trừng trị của pháp luật do hành vi lợi dụng chức vụ là nhà báo để giúp cho Vũ nhôm 'mua lại' được nhà với giá 'bèo' ... đã có hành vi 'lẩn trốn' nhưng không trốn được khỏi Việt Nam. 

TIN LIÊN QUAN:
>>Cao Lâm bị tạm giữ ở Thái Lan có liên quan gì đến vụ Trương Duy Nhất?
>>Bạch Hồng Quyền và Trương Duy Nhất bị tổ chức 'buôn người' The Voice lừa đảo
>>Luận bàn về việc Trương Duy Nhất nghi 'mất tích' ở Thái Lan

Thời gian này, làng phản động 'rộ lên' những thông tin xuyên tạc liên quan đến việc người của Tổng cục 2 sang Thái Lan kết hợp với nhân vật có tên Kami hay Cao Lâm để bắt cóc Trương Duy Nhất về Việt Nam. Sau này, không thấy làng phản động đề cập đến việc bắt cóc này nữa do đã đuối lý.

Khi Trương Duy Nhất bị kết án 10 năm tù giam, hãng tin thiếu thiện chí chuyên cho đăng tải và viết bài chống phá Việt Nam RFA lại tung hỏa mù bằng bài viết 'Đài á châu tự do lên án bản án dành cho blogger Trương Duy Nhất' và sau đó đăng tải hai bài cũng đều đề cập đến vai trò của 'blogger Trương Duy Nhất'. Như vậy đã rõ ràng tại sao họ lại không để cập đến vai trò là nhà báo mà lại đề cập đến vai trò blogger ? Hành vi phạm tội của Trương Duy Nhất là lợi dụng chức vụ nhà báo khi còn làm việc ở báo Đại đoàn kết chứ nếu là blogger thì không phải là chức vụ để lợi dụng và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi viết bài với tư cách là blogger.

Song, cái loa làng trên vẫn cố tình bỏ qua 'chức vụ nhà báo của Trương Duy Nhất' khi giúp Phan Anh Vũ mua lại nhà 82 mà cố tính gán cái mác 'blogger' để quy chụp vu cáo Việt Nam bỏ tù blogger. Rõ ràng mưu đồ của những kẻ chống phá vừa muốn 'khơi lại' những blogger từng bị Nhà nước Việt Nam đưa ra xét xử về tội 'Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam' như Nguyễn Hữu Vinh, Tạ Phong Tần,... lại vừa muốn lợi dụng 'lí do' này để quy chụp Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Trương Duy Nhất chỉ là cái cớ để những kẻ chống phá 'quy chụp' la làng vu cáo Việt Nam bắt bớ blogger, bỏ tù blogger, ... theo đó quy cho Việt Nam vi phạm nhân quyền giống như bài viết mà RFA đã loan tin. 

Phải chăng nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình tin vào những quy chụp mà RFA cố tình đưa ra và cho loan tải ? chắc chắn không và những luận điệu họ quy chụp, vu cáo chỉ làm cho 'thiên hạ' cười vào những kẻ chống phá, phỉ nhổ những kẻ 'lẻo mép' quy chụp. 

Chúng tôi, thay mặt cho nhân dân Việt Nam một lần nữa muốn khẳng định rằng việc khẳng định nhân quyền ở Việt Nam phải do nhân dân Việt Nam lên tiếng quyết định và không một kẻ nào có kể vô lối lên tiếng hoặc mượn cớ nhân quyền để đòi hỏi, can thiệp vào Việt Nam. 

Đặng Vui

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X