Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 06, 2020 , 0 bình luận

Sau khi Trung Quốc công bố dịch Covid-19 bùng phát tại nước này vào ngày 31.12.2019, ít nhất 430.000 người từ đại lục đã đến Mỹ trên các chuyến bay thẳng, bao gồm hàng ngàn người từ tâm dịch Vũ Hán.

>>Covid-19 giáng đòn chí mạng xuống người nghèo Mỹ
>>Bị tố 'nẫng tay trên' khẩu trang, ông Trump ám chỉ Mỹ mới là nạn nhân

Kể từ ngày 31.12.2019, hơn 1.300 chuyến bay thẳng nối liền Trung Quốc đại lục với 17 thành phố của Mỹ đã đưa ít nhất 430.000 hành khách đến Mỹ trước khi Tổng thống Donald Trump ban bố lệnh giới hạn đi lại vì Covid-19, theo báo The New York Times (NYT) ngày 5.4.
Du khách từ Thượng Hải nhập cảnh sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ cuối tháng 1.2020 (AFP/Getty)
Tình trạng càng tồi tệ hơn khi công tác kiểm tra sức khỏe tại các phi trường Mỹ không được nghiêm túc thực hiện, và phía Mỹ cũng tiếp tục theo dõi tình trạng của những hành khách này sau đó.
Trong nửa đầu tháng 1, khi giới chức Bắc Kinh tìm cách khống chế thông tin về tình hình thực tế của dịch Covid-19 ở Trung Quốc đại lục, không có hành khách nào đến từ Trung Quốc được kiểm tra sức khỏe tại các phi trường Mỹ.
Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích vì chờ đến 31.1 mới cấm các chuyến bay đến từ Trung Quốc (AFP/Getty)

Công tác kiểm tra sức khỏe hành khách chỉ bắt đầu vào giữa tháng 1, nhưng chỉ dành cho những người từng đến tâm dịch Covid-19 là Vũ Hán và chỉ được thực hiện tại các sân bay ở Los Angeles, San Francisco và New York.
Vào thời điểm đó, khoảng 4.000 người đã từ Vũ Hán đến thẳng Mỹ, theo NYT dẫn thông tin từ công ty dữ liệu về hàng không VariFlight, trụ sở tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, gần 40.000 người nhập cảnh Mỹ từ Trung Quốc trong vòng 2 tháng sau khi Tổng thống Trump vào ngày 31.1 quyết định cấm các chuyến bay đến từ vùng dịch.
Thị trưởng New Orleans, LaToya Cantrell họp báo hôm 3.4 cho biết các nhà xác ở thành phố này đã không còn chỗ chứa (Facebook)

Dựa trên ước tính của giới chức y tế rằng đến 25% số người mắc Covid-19 có lẽ chẳng bao giờ thể hiện triệu chứng, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nghi ngờ virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 nhiều khả năng đã lây lan trên diện rộng suốt nhiều tuần trước khi ca đầu tiên trên lãnh thổ Mỹ được xác nhận tại bang Washington vào ngày 20.1.
Trên thực tế, chẳng ai biết được virus SARS-CoV-2 đã “nhập cảnh” Mỹ vào lúc nào.
Tính đến chiều 5.4 (giờ Việt Nam), website của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã ghi nhận hơn 312.000 ca Covid-19 tại Mỹ, với hơn 8.500 ca tử vong.

Thụy Miên (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X