Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, April 02, 2020 , 0 bình luận

Quyền bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cho hay gần 1.000 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã được sơ tán và số lượng sẽ tiếp tục tăng lên khi dịch COVID-19 đe dọa tính mạng các thủy thủ.


Hãng tin AFP ngày 2-4 đưa tin Hải quân Mỹ đang sơ tán hàng ngàn thủy thủ khỏi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt ở Guam sau khi hạm trưởng của tàu này cảnh báo việc dịch COVID-19 đang đe dọa tính mạng của các thành viên trên tàu.
Các thủy thủ thuộc Hải quân Mỹ phục vụ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khi tàu này đi vào vùng biển Philippines hồi tháng 3 - Ảnh: REUTERS

Theo Hải quân Mỹ, đến nay có 93 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đã được phát hiện trên tàu USS Theodore Roosevelt. Con tàu chở 4.865 thủy thủ, theo Đài NPR.
Trước đó một ngày, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ đang sắp xếp nhanh các phòng khách sạn trên đảo Guam cho nhiều binh sĩ ở, trong khi tổ chức một nhóm thủy thủ nòng cốt để duy trì hoạt động của con tàu.
"Kế hoạch vào lúc này là sơ tán càng nhiều người khỏi tàu sân bay này càng tốt" - chuẩn đô đốc John Menoni cho biết.
Phát biểu từ Washington, quyền bộ trưởng hải quân Mỹ Thomas Modly cho hay gần 1.000 thủy thủ trên tàu đã được sơ tán và số lượng sẽ tăng lên 2.700 và thêm nhiều người nữa trong vài ngày tới.
Tuy nhiên, họ cần giữ lại khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu để duy trì hoạt động. "Chúng tôi không thể và sẽ không sơ tán tất cả thủy thủ khỏi tàu. Con tàu này chở nhiều vũ khí, đạn dược, máy bay đắt tiền và lò phản ứng hạt nhân" - ông Modly nói.
Đầu tuần này, hạm trưởng của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, ông Brett Crozier, nói với các quan chức cấp trên rằng dịch COVID-19 đang lây lan không thể kiểm soát trên tàu sân bay này và kêu gọi hỗ trợ cách ly các thủy thủ ngay lập tức.
Trong một bức tâm thư dài 4 trang, ông viết: “Chúng ta không phải đang trong chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải bỏ mạng. Nếu không hành động bây giờ, chúng ta sẽ không thể bảo vệ tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta - các thủy thủ”.
Bình An (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X