Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, April 12, 2020 , 0 bình luận

Chuông nhà thờ không vang lên, giáo dân thành kính ngồi trước màn hình tại nhà, tham gia thánh lễ Phục sinh trực tuyến để tránh tụ tập đông người phòng COVID-19.


Anh Nguyễn Văn Bảo thuộc giáo họ Trung Thành, giáo xứ Ngô Xá (xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội, cha xứ chỉ đạo giáo dân xem lễ bằng hình thức trực tuyến nhằm hạn chế tập trung đông người.
"Cha xứ yêu cầu giáo dân không tập trung quá 20 người, bà con xem lễ online, nhà thờ cũng không có chuông như trước đây", anh Bảo nói.
Giám mục Giáo phận Vinh Anphongso Nguyễn Hữu Long. (Ảnh: Giáo phận Vinh).

Theo anh Bảo, thời gian này đang là tuần thánh nên lễ được tổ chức liên tục. Tuy vậy, các buổi thánh lễ ở nhà thờ chỉ có cha xứ và một số chức sắc tham dự.
Việc hành lễ trực tuyến cũng diễn ra tại các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn và TP Hà Tĩnh. Các giáo xứ, họ đạo đều hành lễ trực tuyến, tạm ngừng các hoạt động tập đông người ở nhà thờ.
Một gia đình tại Hà Tĩnh tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà.

Tại Nghệ An, trong buổi truyền hình trực tuyến lễ “Canh thức vượt qua và lễ vọng Phục sinh”, đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh nói: “Những ngày vừa qua, tôi được biết các cuộc lễ có từ 200 đến 300 nghìn người truy cập vào trang mạng để tham dự thánh lễ trực tuyến. Tôi thấu hiểu tấm lòng của các anh chị em.
Trong hoàn cảnh hiện tại đây chúng ta tham dự thánh lễ trực tuyến. Cũng có người điện thoại đến tôi than thở buồn quá. Nhưng tôi mời các anh chị nghĩ về phương diện tích cực của nó, trong đức tin... Bình thường chúng ta đến với Chúa, năm nay Chúa lại làm một cách rất đặc biệt, chính là Chúa trực tiếp đến với các anh chị em chúng ta".
Đức cha Nguyễn Hữu Long cũng kêu gọi giáo dân chung tay phòng chống dịch COVID-19, cố gắng làm việc thiện để giúp đỡ những người đang khó khăn.
Giáo phận Vinh tổ chức lễ trực tuyến. (Ảnh: Giáo phận Vinh)

Ngày 5/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản số 2121 gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid- 19.
Theo văn bản này, vào tối 4/4 và sáng 5/4, các giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ), Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê), Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê), Tràng Đình (xã Yên Lộc, huyện Can Lộc) và Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) tổ chức lễ với hàng trăm người tham gia.
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị chỉ đạo chấm dứt ngay các nghi lễ, hoạt động tôn giáo có sự tham gia trực tiếp của giáo dân. Các hoạt động tôn giáo phải đảm bảo quy định của Chính phủ và của tỉnh.

Phan Ấn-Trần Lộc (VTC News)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X