Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 06, 2020 , 0 bình luận

“Tôi là một người Công giáo rất nhiệt thành, nên rất xấu hổ và khinh thường những vị linh mục bất tuân lệnh HĐGM Việt Nam”, một người Công giáo ở Lâm Đồng bức xúc.


Tối 4/4 và sáng 5/4, nhiều giáo xứ tại Hà Tĩnh vẫn tổ chức hành lễ với sự tham gia của 150 - 500 người ở mỗi địa điểm, bất chấp chỉ thị của Thủ tướng về cách ly xã hội.

Hình ảnh giáo dân đi lễ ở giáo xứ Nghĩa Yên đêm 4/4/2020. (Nguồn: Facebook).
Lên án gay gắt hành động trên, độc giả Dung Le - một người Công giáo ở Lâm Đồng viết: "Đây là lần thứ năm tôi bình luận trên các báo. Cưỡng chế giải tán ngay đám đông tụ tập, hoặc buộc cách ly tập trung ngay lập tức! Bắt giam và xử lý hình sự các ông linh mục phản đạo Công giáo này!
Thiên Chúa là đấng Toàn năng, nhưng vì Chúa đã tạo ra Luật tự Nhiên, nên Ba Ngôi Thiên Chúa và nhất là Ngôi Hai khi giáng thế làm người cũng luôn luôn chấp hành Luật Tự nhiên. Trừ trường hợp cần thiết, Ngài lấy quyền Toàn năng mà can thiệp vào luật Tự nhiên mà thôi!
Theo luật Tự nhiên Chúa tạo ra, con virus Corona chỉ biết làm theo bản năng tự nhiên là phá hủy tế bào vật chủ để nhân giống và tồn tại. Còn loài người nếu theo Luật Tự nhiên, là phải biết tránh những gì nguy hiểm đến tính mạng của mình và mọi người. Các ông linh mục này Giáo lý Công giáo chắc không rành, nên mới làm chuyện phản đạo nhưng cứ tưởng mình là đạo đức!
Nếu vài vị linh mục này ngoan cố còn cho tập trung đông người như thế, thì đề nghị chính quyền tỉnh xử lý hình sự thật nặng. Cưỡng chế các giáo dân buộc giải tán. Đồng thời kiến nghị lên Đức Giám mục địa phận Hà Tĩnh rút phép thông công các ông linh mục này. Tôi là một người Công Giáo rất nhiệt thành, nên rất xấu hổ và khinh thường những vị linh mục bất tuân lệnh HĐGMVN (Hội đồng Giám mục Việt Nam - PV). Các vị chủ chăn này là phản phản Ki-tô chứ không hề đại diện cho Chúa Ki-tô!".
Cũng theo độc giả Dung Le, tại Lâm Đồng nơi độc giả sinh sống, dù chưa hề có một trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng Đức Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã ra lệnh ngưng tất cả các thánh lễ dù đang trong mùa Chay Thánh.
"Tôi là một người Công giáo rất trung thành với đạo. Nhưng cực lực phản đối Cha quản xứ của vài giáo xứ của huyện Đức Thọ đã cãi lệnh của HĐGMVN cũng như Đức Giám mục địa phận Hà Tĩnh khi cho tập trung đông người như vậy.
Ở Lâm Đồng là nơi tôi ở chưa hề có một trường hợp nào dịch bệnh xảy ra. Nhưng Đức Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã ra lệnh ngưng tất cả thánh lễ dù đang mùa Chay Thánh và chuyển qua thánh lễ trực tuyến.
Đề nghị chính quyền tỉnh Hà Tĩnh hãy nghiêm khắc xử lý mạnh mẽ các linh mục cãi lệnh HĐGMVN, không chấp hành lệnh cách ly của Thủ Tướng và dùng mọi biện pháp mạnh để chấm dứt ngay sự vi phạm này. Các cha xứ vi phạm như thế không xứng đáng là những người Công giáo chân chính, không đại diện cho người Công giáo Việt Nam. Nếu có bùng nổ dịch bệnh xảy ra, các cha xứ này lấy gì để chuộc tội!
Mong chính quyền tỉnh Hà tĩnh chấm dứt ngay tức khắc hành động của các vị linh mục này vì đã phá hoại uy tín của đạo Công giáo, chống phá công lao của biết bao người dân Việt trước dịch Covid-19. Xin hãy xử lý hình sự thật nặng nếu ngoan cố!", độc giả Dung Le gay gắt bình luận.
Một độc giả người Công giáo khác tên Giuse Hoa bức xúc trước hành động của các linh mục, các giáo xứ ở Hà Tĩnh vì chống lại pháp lệnh Quốc gia, không có đạo nào dạy và hướng con người đến những điều xấu.
“Chính phủ nên vào cuộc làm rõ với Hội đồng Công giáo việt nam và Tổng Giáo phận Hà Tĩnh. Nên có biện pháp mạnh ra lệnh khởi tố những kẻ coi thường và thách thức pháp luật. Bất cứ ai, tỗ chức nào sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam đều phải thượng tôn pháp luật Việt Nam.
Ở Việt Nam chứ việc này mà xảy ra ở Mỹ và phương Tây là bị bắt tống giam lâu rồi khi mà giám chống lại pháp lệnh Quốc gia. Việt Nam ta hay cả nể vấn đề nhạy cảm, nhất là các vấn đề có liên quan đến tôn giáo. Không có đạo nào dạy và hướng con người đến những điều xấu xa và làm bậy cả. A men!”, độc giả Giuse Hoa bình luận.
Trong khi đó, độc giả tên Anh Voi viết: “Bản thân tôi cũng là người đạo Công giáo. Nhưng trong trường hợp này tôi hoàn toàn không đồng ý với hành vi này từ linh mục đến những người tham gia.
Nói một cách khác họ quá ích kỷ chỉ nghĩ đến lợi ích của họ. Cứ cho rằng họ có niềm tin và thực hiện cầu nguyện để được cho cuộc sống của họ được tốt đẹp về sau. Nhưng lỡ có chuyện một người bị nhiễm bệnh và lây ra cộng đồng dẫn đến những hệ lụy khác gây ra ảnh hưởng toàn bộ xã hội”.
Một độc giả người Công giáo khác tên Nguyen Quang Vinh cho rằng sự việc trên chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh. Không nên đánh đồng sự việc ở Hà Tĩnh với những giáo dân ở các tỉnh khác đã chấp hành tốt lệnh cách ly toàn xã hội của Thủ tướng.
“Cũng là một người Công giáo nhưng tôi hoàn toàn phản đối sự phớt lờ Chỉ chị của Chính phủ của vị cha xứ này. Rất mong mọi người không đánh đồng sự việc này lên những giáo xứ và những giáo dân khác đã chấp hành tốt. Chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh thôi. Rất thành thật xin lỗi!”, độc giả Nguyen Quang Vinh bình luận.
Sau 24 tiếng đăng tải trên Báo điện tử VTC News, bài viết nhận được hàng trăm phản hồi của độc giả, đa phần phản đối, lên án gay gắt hành động sai trái trên tại các giáo xứ ở Hà Tĩnh.
Thành Trung (VTC News)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X