Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, April 02, 2020 , 0 bình luận

Nêu việc Hà Nội chỉ có 300 máy thở cho 8 triệu dân, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh cơ sở vật chất chống Covid-19 của Hà Nội không thể sánh với các nước khác, nên phòng ngừa là quan trọng nhất.

Tại phiên họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều qua 1.4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn thông tin từ Cơ quan Kiểm soát bệnh tật Trung Quốc (CDC Trung Quốc) cho biết, tỷ lệ người nhiễm bệnh mà không hề có biểu hiện ở nước này chiếm tới 65%.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong phiên họp chiều 1.4 (Ảnh Thọ Dương)
Tại Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều trường hợp dù được kết luận mắc Covid-19 nhưng không hề có hiểu hiện lâm sàng. Do đó, hiện Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phải dùng biện pháp cách ly xã hội để hạn chế giao tiếp, tránh lây lan diện rộng, khoanh vùng và dập từng “đốm” dịch nhỏ.
Theo ông Chung, Hà Nội có dân số tương tự Vũ Hán, New York, trong khi điều kiện và cơ sở vật chất thua kém rất nhiều, nên việc Thủ tướng quyết định cách ly xã hội là rất kịp thời và “nếu thực hiện triệt để được, thì trong những ngày tới, chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh".
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, nghiên cứu mới nhất từ Bỉ cho thấy,  hành vi sai trái của 10% dân số (như tăng tần suất đi ra ngoài) có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% lên xấp xỉ 60% dân số. Nếu hành vi sai trái được thực hiện bởi 40% dân số thì việc cách ly xã hội sẽ không có giá trị, không tạo ra được sự khác biệt nào. Do đó, ông Chung một lần nữa kêu gọi sự tham gia của người dân bằng cách thực hiện tốt việc cách ly tại nhà; vì điều này sẽ quyết định thành - bại của chống dịch.
“Sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16, thành phố cũng đã ban hành Chỉ thị 05, mà cũng chỉ ký phát hành trước 12 giờ đêm qua được 10 phút thôi, vì chúng tôi cố gắng soạn làm sao để cơ sở dễ thực hiện. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ lắng nghe DN, người dân. Nếu có điều gì chưa rõ ràng trong thực hiện, thì thông tin ngay cho TP để kịp thời có văn bản hướng dẫn, để làm sao thực hiện thông suốt nhất, đỡ vướng mắc nhất, dễ cho người dân nhất”, ông Chung cho biết.
“Tôi muốn nói thông tin này để chúng ta biết, Hà Nội có 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở. Nếu dịch mà bùng phát thì là đại hoạ. Nên cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất người nhiễm bệnh. Phải tuyên truyền mạnh cái này để mọi người dân tự giác”, theo Chủ tịch Hà Nội.

Vũ Hân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X