Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, April 02, 2020 , 0 bình luận

Trump cho rằng thống kê bệnh nhân Covid-19 tại Trung Quốc thấp hơn thực tế sau khi tình báo Mỹ nhận định Bắc Kinh đang giấu số liệu.
"Làm sao mà chúng ta biết được. Con số của họ dường như hơi thấp hơn so với thực tế", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/4. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định "quan hệ với Trung Quốc vẫn tốt đẹp" và ông đang duy trì liên lạc chặt chẽ với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phát biểu được đưa ra sau khi cộng đồng tình báo Mỹ gửi báo cáo đến Nhà Trắng, trong đó nhận định Trung Quốc cố tình không công bố đầy đủ số ca nhiễm và ca tử vong vì nCoV. Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết báo cáo kết luận "số liệu thống kê của Trung Quốc là giả".
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cũng chỉ trích dữ liệu do Bắc Kinh công bố. "Thông tin cho rằng Mỹ có nhiều người chết vì nCoV hơn Trung Quốc là sai hoàn toàn. Sự thật đau lòng là họ đã, đang và sẽ tiếp tục nói dối", thượng nghị sĩ Sasse nói.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/4. Ảnh: AFP

Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Hồ Bắc vào cuối năm 2019. Theo số liệu chính thức, Trung Quốc ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm và hơn 3.300 người chết. Trong khi đó, Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 214.000 người nhiễm nCoV và hơn 4.700 người chết.
Chính phủ Trung Quốc đã vài lần thay đổi cách thống kê. Lần gần đây nhất là ngày 1/4, khi họ thông báo sẽ đưa số ca nhiễm nCoV không triệu chứng vào số liệu thống kê hàng ngày. Trung Quốc đã ghi nhận 1.367 người thuộc diện này.
Deborah Birx, nhà miễn dịch học tư vấn cho Nhà Trắng về Covid-19, cho biết số liệu của Trung Quốc ảnh hưởng đến cách các nước nhìn nhận nCoV. "Cộng đồng y tế nhìn vào dữ liệu của Trung Quốc và cho rằng vấn đề này nghiêm trọng nhưng không đến mức như mọi người nghĩ. Tôi nghĩ chúng ta có lẽ đã thiếu lượng dữ liệu đáng kể, hãy nhìn vào tình hình ở Italy hay Tây Ban Nha", bà nói.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua cho biết Trung Quốc đã minh bạch và chia sẻ thông tin với Tổ chức Y tế Thế giới cùng các quốc gia khác, bao gồm Mỹ. "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa dịch bệnh, ngừng công kích và phỉ báng Trung Quốc", ông Cảnh nói.
Covid-19 đã xuất hiện tại 203 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 934.000 người nhiễm nCoV và gần 47.000 người chết.
Vũ Anh (vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X