Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 06, 2020 , 2 bình luận

Việc hành lễ trong mùa dịch là đi ngược lại tâm tư nguyện vọng của bà con giáo dân, mỗi người cần chung sức chung lòng tự giác trong việc chống dịch COVID-19...

>>Hành lễ đông người giữa cao điểm dịch COVID-19 đi ngược lại chủ trương, gây nguy hiểm sức khỏe cộng đồng

>>Hà Tĩnh yêu cầu các chức sắc không tổ chức hành lễ, thực hiện nghiêm CT 16


Bất chấp Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh và thông báo của Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, một số giáo xứ trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Thiếu tá Hoàng Trung Kiên - Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Đức Thọ cho biết: Tại giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), tối 4/4 có hơn 500 người tham gia cầu nguyện trong nhà thờ; đến sáng 5/4 có khoảng 200 người vẫn tiếp tục hoạt động này.

Cũng trong tối qua, tại giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh) có khoảng 150 giáo dân tham gia hành lễ, giáo xứ Đông Cường (xã Tân Dân), Kẻ Tùng (xã Bùi La Nhân) cũng có hàng trăm giáo dân hành lễ. 

Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền vận động, nhắc nhở các giáo xứ không tụ tập đông người hành lễ để phòng chống dịch COVID-19 nhưng một số linh mục, chức sắc, chức việc và bà con giáo dân không chấp hành.

Ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian qua, huyện Đức Thọ đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch COVID-19. Đại đa số người dân đã tự giác chấp hành. Tuy nhiên, tối 4/4 và sáng 5/4, một số giáo xứ vẫn tổ chức hành lễ với sự tham gia của người dân.

Giáo xứ Nghĩa Yên sáng 5/4.

Chị Trần Thị H., giáo dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Việc hành lễ trong mùa dịch là đi ngược lại tâm tư nguyện vọng của bà con giáo dân, mỗi người chung sức chung lòng tự giác trong việc chống dịch COVID-19, việc tụ tập đông người dễ phát sinh dịch bệnh, mỗi con chiên sẽ hành lễ tự tâm, không đồng tình với việc tụ tập đông người.

Trước sự việc các giáo xứ bất chấp quy định về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16.

Tổ công tác sẽ trực tiếp tiếp xúc với các linh mục, tuyên truyền vận động và yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Giáo xứ nào vẫn tổ chức hành lễ có sự tập trung đông người, Tổ công tác sẽ lập biên bản, thực hiện các biện pháp hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, ông Phan Quốc Khánh thông tin: Nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phần lớn các giáo xứ trong tổng số 61 giáo xứ trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

Nhiều giáo dân ở Hà Tĩnh vẫn đổ về nhà thờ làm lễ trong tối ngày 4 và sáng ngày 5-4

Tuy nhiên, tối qua và sáng nay, nhân tuần lễ phục sinh, ngoài huyện Đức Thọ còn các giáo xứ ở Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc… cũng tổ chức hành lễ với sự tham gia của đông giáo dân.

“Việc làm của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Vì vậy, cần quy trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật” – ông Khánh cho hay.

Trước đó, ngày 27/3/2020, đích thân Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp đã có thông báo về các giải pháp “một số rất ít người tham dự” trong các buổi lễ gửi các giáo xứ, giáo hạt trên địa bàn. 


Trước việc hành lễ tập trung người để hành lễ của các giáo xứ ở Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc… Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp kêu gọi bà con giáo dân cùng chung tay chống dịch COVID-19, đi hành lễ đông người tại các nhà thờ lúc này là không phù hợp.

>>Nhiều giáo dân lên án gay gắt linh mục tổ chức hành lễ giữa lệnh cách ly


>>Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị xử nghiêm vụ giáo dân Hà Tĩnh tự ý tụ tập cầu nguyện

Xuân Hoàng (CAND)

Tags:
  1. Tôn giáo thì tôn giáo chứ... Không tôn trọng quyền được bảo đảm môi trường sống, sức khỏe, tính mạng của người dân thì người dân Việt Nam có tôn trọng cái hoạt động tôn giáo đó không ? Căm giận quá.... cần phải đưa ra xử lý nghiêm ....

    ReplyDelete
  2. QUÁ ĐÚNG, PHẢI TRỪNG TRỊ LINH MỤC CHỐNG PHÁ NÀY. KHÔNG CHỈ NGƯỜI DÂN VIỆT ANM NGÚT TRỜI CĂM GIẬN MÀ ĐẾN NGAY GIÁO DÂN BUỘC PHẢI ĐI LỄ CŨNG CĂM PHẪN KHÔNG KÉM...
    https://www.dautruongdanchu.org/2020/04/thu-truong-bo-cong-e-nghi-xu-nghiem-vu.html

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X