Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, May 31, 2020 , 0 bình luận

Người biểu tình liên quan tới cái chết của người đàn ông da màu xô đổ nhiều hàng rào an ninh và đụng độ cảnh sát bên ngoài Nhà Trắng.

>>Video ôtô lao vào người biểu tình phản đối vụ cảnh sát đè chết người da đen

>>Cảnh sát bị bắn chết trong cuộc biểu tình bạo loạn ở Mỹ

Video được chia sẻ trên Twitter hôm 30/5 cho thấy hàng rào an ninh bị xô đổ ở phía tây Nhà Trắng và đám đông tràn lên phía trước. Họ đối đầu với các nhân viên Mật vụ Mỹ, khi lực lượng này di chuyển thành đội hình và giơ cao khiên chắn. Một số người bị ném trứng.



Người biểu tình đối đầu lực lượng an ninh trước Nhà Trắng hôm 30/5. Video: Twitter/Alejandro Alvarez


Video do thượng nghị sĩ Kamala Harris chia sẻ cho thấy người biểu tình hô "Giơ tay lên, đừng bắn!".
Theo một nhân chứng tại hiện trường, Mật vụ Mỹ đã cảnh báo người biểu tình về việc tụ tập trái phép, trước khi xông vào đám đông. Nhiều người bị xịt hơi cay. Giữa cảnh hỗn loạn, ít nhất một người bị ngã xuống đất và dường như bị bắt.
Đây là ngày thứ hai liên tiếp hàng trăm người đang tập trung tại Nhà Trắng để phản đối chính quyền và bày tỏ ủng hộ với George Floyd, một người đàn ông da màu, bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5, ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Họ hét lên "Mạng sống người da màu cũng quan trọng" và "Tôi không thể thở".
Trong khi đó, một nhóm khác tuần hành qua các đường phố gần đó, hô tên nạn nhân. Những người đứng đầu cầm loa phóng thanh đề nghị người biểu tình giữ trật tự và không để xảy ra bạo lực.
Người biểu tình đối đầu lực lượng an ninh trước hàng rào Nhà Trắng hôm 30/5. Ảnh: AP
Nhà Trắng hôm 29/5 từng bị phong tỏa theo lệnh của Cơ quan Mật vụ Mỹ, nhưng trạng thái này được gỡ bỏ tối cùng ngày do người biểu tình tuần hành sang những khu vực khác của thủ đô Washington. Tuy nhiên, sau đó họ lại quay về Nhà Trắng. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông vẫn an toàn trong Nhà Trắng và ca ngợi lực lượng mật vụ "đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Ông cũng cảnh báo người biểu tình sẽ gặp "chó dữ" nếu vượt qua hàng rào.
"Chiến tuyến đã được thay thế bằng những đặc vụ mới, như phép màu. Đám đông lớn và được tổ chức chuyên nghiệp, nhưng không ai đến gần và vượt qua hàng rào. Nếu làm vậy, họ sẽ gặp phải những con chó dữ tợn nhất và những vũ khí đáng sợ nhất tôi từng thấy. Khi đó, ít nhất họ cũng sẽ bị thương rất nặng. Nhiều mật vụ chỉ chờ hành động", Trump cho hay. 
Các cuộc biểu tình xuất phát từ Minneapolis và hiện lan khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Một thanh niên bị bắn chết khi một kẻ lạ mặt nổ súng vào đám đông biểu tình tại thành phố Detroit, trong khi một cảnh sát liên bang cũng thiệt mạng gần nơi biểu tình ở Oakland.

Derek Chauvin, cảnh sát ghì đầu gối lên gáy Floyd khiến anh tử vong, đã bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, nhưng nhiều người chưa thỏa mãn với tội danh này. 


Nhiều thành phố Mỹ áp lệnh giới nghiêm và triển khai vệ binh

Nhiều thị trưởng Mỹ công bố lệnh giới nghiêm, trong khi 7 bang yêu cầu Vệ binh Quốc gia tiếp viện khi các cuộc biểu tình ngày càng phức tạp.

Bang Georgia, Kentucky, Wisconsin, Colorado, Ohio và Utah hôm 30/5 cùng chính quyền bang Minnesota kêu gọi lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ trong bối cảnh các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết, ngày càng lan rộng và trở nên bạo lực.
Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear kêu gọi Vệ binh Quốc gia triển khai lực lượng giúp "gìn giữ hòa bình" tại Louisville, nơi người biểu tình khơi lại cái chết của Breonna Taylor, người bị cảnh sát đột kích vào nhà riêng và bắn chết hồi tháng 3.
Thống đốc bang Georgia Brian Kemp cho biết ông sẽ ủy quyền triển khai lực lượng cho Vệ binh Quốc gia Georgia để bảo vệ người và tài sản ở Atlanta. Thị trưởng Atlanta cho biết những kẻ biểu tình phá hoại trụ sở kênh CNN và đốt cháy xe cảnh sát khiến thành phố thất vọng.
Tại Wisconsin, Thống đốc Tony Evers cho hay ông đã ủy quyền cho ít nhất 125 thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tới thành phố Milwaukee hỗ trợ cảnh sát cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng.
Một người biểu tình đối đầu với các thành viên Vệ binh Quốc gia Mỹ tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hôm 29/5. Ảnh: Reuters. 
Thống đốc Colorado Jared Polis đã chấp thuận yêu cầu cử Vệ binh Quốc gia tới chi viện của thị trưởng Denver. Trong khi đó, Thống đốc Ohio Mike DeWine cũng tuyên bố ông đã kích hoạt lực lượng này của bang.
"Thật đáng buồn, một nhóm người tương đối nhỏ nhưng hung bạo đang gây ra mối đe dọa cho các nhân viên thực thi pháp luật và sự an toàn của người dân ở hạt Columbus và Franklin", DeWine đăng trên Twitter. "Phần lớn người biểu tình muốn được lắng nghe. Họ muốn gây chú ý tới cái chết bi thảm của George Floyd và những bất công khác".
Thống đốc bang Utah Gary Herbert đăng trên Twitter rằng các thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ giúp kiểm soát tình hình leo thang ở trung tâm thành phố Salt Lake.
Lầu Năm Góc cũng đã đề nghị các binh sĩ thực hiện nhiệm vụ tích cực hỗ trợ tại bang Minnesota, nơi hàng nghìn thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai.
Trước tình trạng bất ổn do biểu tình lan rộng khắp các thành phố Mỹ, nhiều thị trưởng cũng ban hành lệnh giới nghiêm nhằm ngăn người dân đổ ra đường.
Lệnh giới nghiêm từ 20h đến 6h hôm sau vẫn tiếp tục ở Minneapolis và St. Paul. Trong khi đó, thị trưởng Louisville Greg Fischer cho biết ông đang áp giới nghiêm từ 21h đến 6h30 hôm sau, sau khi thành phố trải qua hai đêm hỗn loạn vì biểu tình.
Đám cháy bốc lên từ toà nhà và xe hơi trên đại lộ Chicago, St. Paul, bang Minnesota, Mỹ, hôm 30/5. Ảnh: AP
Thị trưởng Cincinnati, ông John Cranley, tuyên bố lệnh giới nghiêm từ 22h đến 6h hôm sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực và hai cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ. Ted Wheeler, thị trưởng Portland, cũng đưa ra động thái tương tự khi các cuộc tuần hành ôn hòa trong thành phố biến thành bạo lực.
Milwaukee và Atlanta đều áp giới nghiêm từ 21h để ngăn người biểu tình đổ xuống đường. Thị trưởng Denver Michael Hancock cũng tuyên bố thành phố sẽ áp giới nghiêm từ 20h.
Lệnh giới nghiêm từ 22h đến 6h hôm sau được thị trưởng Columbus Andrew Ginther chấp thuận. Ginther cho biết chính quyền tôn trọng và hoan nghênh quyền biểu tình của người dân, thêm rằng lệnh giới nghiêm không ảnh hưởng tới các cuộc tuần hành ôn hòa mà nhằm bảo vệ người dân.
Các khu vực của Columbia, bao gồm cả trung tâm thành phố, áp giới nghiêm từ 18h và dự kiến kết thúc lệnh này vào đầu tuần sau. Người vi phạm có thể bị phạt 500 USD và ngồi tù 30 ngày.
Chính quyền Los Angeles áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm sau khi cảnh sát báo cáo hàng trăm người tham gia biểu tình tối 29/5 đã bị bắt. Các cuộc biểu tình tại thành phố dự kiến diễn biến phức tạp hơn vào cuối tuần.
Chính quyền Philadelphia, Rochester và Seattle cũng quyết định áp giới nghiêm qua đêm khi các cuộc biểu tình trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp và trở nên bạo lực.
Biểu tình đòi công lý cho Floyd xuất phát từ Minneapolis, sau đó lan khắp nước Mỹ. Ban đầu, công chúng phẫn nộ vì cơ quan công tố chưa truy tố 4 cảnh sát liên quan đến cái chết của Floyd. Tuy nhiên, khi Derek Chauvin, cảnh sát ghì đầu gối lên cổ Floyd, bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát, người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường và đòi công bằng cho những bất công và cái chết của người da màu khác. 
Anh Ngọc (Vnexpress theo The Hill/Washington Post)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X