Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 08, 2020 , 0 bình luận

Tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery cùng tàu tiếp tế USNS Cesar Chavez thuộc hải quân Mỹ ngày 7.5 hiện diện ở khu vực tàu khoan thăm dò dầu khí Malaysia hoạt động trên Biển Đông.

>>Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt ở biển Đông

Trong thông cáo đăng trên website của mình, hải quân Mỹ cho hay hai tàu nói trên hoạt động gần tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành.
Trước đó vào ngày 21.4, Hải quân Mỹ xác nhận tàu tấn công đổ bộ USS America và tuần dương hạm USS Bunker Hill hoạt động ở Biển Đông sau khi có thông tin nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hiện diện tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia, gần khu vực tàu Capella hoạt động.
Tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery ngày 7.5 hoạt động ở Biển Đông, gần tàu khoan thăm dò dầu khí West Capella do công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành (HẢI QUÂN MỸ)
Hải quân Mỹ khi đó không nêu vị trí chính xác của hai tàu chiến America và Bunker Hill. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh của Reuters tiết lộ 2 chiến hạm Mỹ hoạt động gần khu vực tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 và tàu West Capella hiện diện.
Trong thông cáo ngày 7.5, hải quân Mỹ nhấn mạnh thông qua hoạt động hiện diện ở Biển Đông, lực lượng này ủng hộ tinh thần thượng tôn pháp luật, tự do lưu thông, những nguyên tắc duy trì an ninh và ổn định cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để tất cả quốc gia ở khu vực có thể đều được hưởng lợi.
Tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery của Mỹ (HẢI QUÂN MỸ)

Theo chuẩn đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm tấn công viễn chinh 7 thuộc hải quân Mỹ, sự hiện diện của hai tàu USS Montgomery và USNS Cesar Chavez ở Biển Đông cho thấy hải quân Mỹ vẫn duy trì cam kết đối với khu vực. “Các lực lượng của chúng tôi triển khai máy bay, tàu và hoạt động ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông theo ý mình cũng như luật pháp quốc tế và các quy tắc trên biển, thể hiện khả năng bao quát của hải quân chúng tôi ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Kacher nhấn mạnh.
Tàu tác chiến cận bờ USS Montgomery của Mỹ ở Biển Đông, tại khu vực tàu khoan West Capella của Malaysia hoạt động, ngày 7.5 (HẢI QUÂN MỸ)

Cũng trong thông cáo, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương John Aquilino nhấn mạnh các lực lượng Mỹ sẽ sát cánh với bạn bè và đối tác để "chống lại tình trạng cưỡng ép và phản đối những yêu sách phi pháp đối với vùng biển và nguồn tài nguyên quốc tế".
“Chúng tôi quyết duy trì trật tự dựa trên luật pháp ở Biển Đông…Trung Quốc phải chấm dứt mô hình bắt nạt Đông Nam Á trong việc khai thác dầu khí và đánh bắt hải sản. Hàng triệu người trong khu vực dựa vào những nguồn tài nguyên đó để sinh sống”, đô đốc Aquilino nhấn mạnh. 
Văn Khoa (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X