Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 30, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lâu nay phân vai trong làng đấu tranh dân chủ trên mạng xã hội chưa rõ vẫn còn mập mờ giữa nhà đấu tranh cho tự do, cho dân chủ, cho nhân quyền với nhà 'đi xin' tiền bố thí nên vẫn thường xuyên xảy ra các sự vụ 'nhà đấu tranh' giả để thực hiện mưu đồ trục lợi cho bản thân và gia đình.


Vụ bắt giam 3 kẻ mang danh ‘nhà báo độc lập’: Cái tát vào báo chí hay cái tát cho những kẻ chuyên ‘ngồi xổm’ cào phím!


Trong nhiều bài viết Đấu trường dân chủ đã đề cập đến phương thức 'xin tiền' bố thí và 'tài trợ' cho hoạt động chống phá được 'cấp' đến các nhà mang danh đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền,... trên mạng xã hội.


Diệu Lê đăng tải dòng trạng thái 'thả thính' khi sử dụng tên tội phạm Đinh Nhật Uy làm mồi và phối hợp với Phan Vân Bách làm mồi nhử


Từ việc 'ngửa tay xin tiền' của một tài khoản có tên Diệu Lê (tên tài khoản trên mạng xã hội facebook) đăng tải dòng trạng thái này vào ngày 4/5/2020 và có một số đồng ý 'bố thí' và một số lại cho rằng 'lừa đảo', trong đó cả sự tương tác của một nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng Phan Vân Bách. 

Trên dòng trạng thái của Diệu Lê có đăng tải "Chuyện tế nhị, nhưng bác muốn xin đồng bào một ít giúp thằng em Huỳnh Thành Phát mới bị tai nạn. Người nhờ Đinh Nhật Uy chuyển giúp. Thanh cù cả nhà'.

Từ dòng trạng thái này, đã có một số cá nhân đồng ý bằng cách 'nhờ anh chi hộ' mai thanh toán hoặc hỏi tài khoản là gì để chuyển tiền ? Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối cách 'lừa đảo' ăn tiền của Diệu Lê bằng cách, chửi thẳng, chỉ mặt kiểu ăn tiền 'bố láo'. Người lên tiếng trung thực nhất phản đối có tên tài khoản là Hai Tran.


Phan Vân Bách cùng một số nhà đấu tranh khoác áo dân chủ 'nhảy vào' làm 'chim mồi' nhử những người thuộc cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại vẫn thường theo dõi facebook của Diệu Lê chi tiền mà không cần kiểm chứng



Hai Tran vạch mặt thẳng thừng về chiêu trò 'câu tiền' của cộng động người Việt Nam quốc gia ở hải ngoại



Theo tìm hiểu của Đấu trường dân chủ thì đối tượng được 'thụ hưởng' hay 'mồi câu' ở đây chính là Đinh Nhật Uy, (sinh năm 1983, ngụ phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An)  từng bị cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An bắt giữ ngày 15/6/2013 về hành vi 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ' theo điều 258, Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 và bị Tòa án tỉnh Long An tuyên án ngày 29/10/2013 là 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đinh Nhật Uy cũng chính là anh ruột của Đinh Nguyên Kha-người từng bị Tòa án tuyên 8 năm tù giam về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88, Bộ luật hình sự năm 2009 (phiên tòa phúc thẩm Kha được giảm án xuống còn 4 năm tù giam). 

Cũng theo tài khoản có tên Tran Hai thì Đinh Nhật Uy từng gắn mác 'nhà đấu tranh dân chủ bị bắt giữ, xét xử' để lừa tiền 'Cộng đồng người Việt Nam quốc gia' ở hải ngoại với phương thức trợ giúp cho Uy và gia đình của Uy từ khi còn thực hiện hành vi đấu tranh đến khi bị bắt giữ. Số tiền mà Uy nhận được thời gian này sau khi được hưởng án treo, Uy đã sử dụng số tiền này để nuôi tôm hùm và hiện rất giàu có ở tỉnh Long An. 

TIN CÓ LIÊN QUAN

Nhưng không hiểu vì sao Diệu Lê lại sử dụng 'ngón nghề' kêu gọi ủng hộ khi Đinh Nhật Uy chỉ bị 'gãy tay'? và còn có sự tham gia 'cò mồi' của Phan Vân Bách ?

Diệu Lê cũng là một kẻ sử dụng facebook thường xuyên có hành vi tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước giống như những kẻ khoác áo dân chủ khác (Đấu trường dân chủ sẽ có bài viết riêng về đối tượng này) với vai trò là người trung gian đứng lên kêu gọi 'ủng hộ tiền cho Đinh Nhật Uy' cho 'khách quan' hòng tránh sự nghi ngờ của cộng đồng người Việt Nam quốc gia ở hải ngoại.

Với chiêu thức, một kẻ đứng ra 'thả thính' (Diệu Lê) và con mồi là Đinh Nhật Uy cùng 'chim mồi' Phan Vân Bách và một số nhà đấu tranh dân chủ khác trong nước đã tạo ra một màn kịch hoàn hảo chỉ bằng những từ ngữ diễn tả thương tâm đã có thể 'câu' được tiền đô từ cộng đồng người Việt Nam quốc gia ở hải ngoại. 

Không biết, Đinh Nhật Uy có 'gãy tay' thật không nhưng nếu có gãy tay thật thì cũng không đến nỗi phải 'cầu cứu viện trợ ủng hộ' từ phía cộng đồng ở hải ngoại. Trong khi đó, thực tế Đinh Nhật Uy là 'ông chủ' của những vuông tôm ở Long An. Điều này chứng minh rằng sự phối hợp của Diệu Lê với Đinh Nhật Uy nhằm lừa phỉnh cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại để 'kiếm trác' và chắc chắn có sự 'ngầm hiểu' về cách ăn chia nhất định ở vụ việc này.

Đối với Phan Vân Bách (sinh năm 1975, cư trú nhà số 412, A2, tập thể Khương Thượng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Tp Hà Nội) cũng là một nhà đấu tranh dân chủ từng bị cơ quan an ninh điều tra Thành phố Hà Nội triệu tập nhiều lần về hành vi của mình cũng như liên quan đến Nguyễn Văn Điển, Lê Trọng Hùng, Lê Văn Dũng (tức Dũng Vova)... Phan Vân Bách đã rất nhiều lần giả điên để trốn sự 'triệu tập' của cơ quan an ninh điều tra. 

Trong vụ việc này, Phan Vân Bách cùng một số nhà đấu tranh dân chủ khác trong nước 'làm chim mồi'-tức nhảy vào bình luận, xin số tài khoản để gửi tiền. Nhưng thực chất, đây chỉ là chiêu trò 'nhử' tấm lòng hảo tâm của những người thuộc cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại. 

Đinh Nhật Uy (trái) tại phiên tòa sơ thẩm và Phan Vân Bách (phải) thời còn ở kênh 'Phong trào chân hưng nước Việt-CHTV trên mạng xã hội facebook)


Theo nguồn tin riêng của Đấu trường dân chủ thì sự phối hợp này quá 'hoàn hảo' hòng 'đón nhận' cơ mưa tiền từ hải ngoại gửi về tài khoản và họ sẽ chia đều số tiền sau khi nhận được từ vụ việc này. Một điều đáng chú là nhân vật Diệu Lê là một nhân vật có uy tín trong cộng đồng người Việt Nam quốc gia ở hải ngoại nên chiêu 'câu tiền' này mới hiệu quả và tạo ra sự phối hợp tinh vi.

Phải chăng, cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại vẫn những tưởng các nhà đấu tranh khoác áo tự do, dân chủ, nhân quyền... quá 'khổ sở' vì họ 'đấu tranh giúp' những người vẫn mơ sẽ khôi phục được chế độ cũ ở Việt Nam. Thay vì họ phải 'đấu tranh' họ sẵn sàng bỏ 'tiền' để 'boa' cho những nhà đấu tranh dân chủ nhiệt tình đấu tranh, nhất là những người bị bắt giữ, bỏ tù ở Việt Nam.

Bản thân người mang danh Hai Tran (tài khoản trên facebook) là ai mà rõ như bàn tay về vụ việc 'lừa đảo' ăn tiền của nhóm Đinh Nhật Uy ? Chắc hẳn một số người đã nhận ra và chúng tôi sẽ có bài viết về Hai Tran nhưng tạm thông tin để các bạn được rõ Hai Tran cũng là một nhà đấu tranh dân chủ kiêm lái xe taxi. Bản thân Hai Tran sử dụng thành thạo 'chiêu trò' này trên mạng xã hội và cũng có thể bị nhóm Đinh Nhật Uy 'loại' khỏi 'nhóm chơi' nên đã nhảy vào để chỉ điểm.

Mặt khác, các nhà đấu tranh dân chủ trong nước lâu này vẫn 'dễ lừa' những người Việt Nam thuộc cộng đồng quốc gia nên vẫn thường xuyên vẽ ra sự việc, thậm chí còn tự 'tạo dựng hiện trường' sự vụ để tung lên mạng, la làng theo đó kêu gọi ủng hộ. Do đó, chiêu trò này các nhà đấu tranh dân chủ đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng trong thời gian tới trên mạng xã hội.

Thông qua vụ việc này, một lần nữa chứng minh các nhà khoác áo dân chủ không phải vì tự do, vì dân chủ, vì nhân quyền mà họ vì tiền. Họ sử dụng mọi chiêu trò gắn mác 'nhà đấu tranh dân chủ' để có thể kiếm tiền, nhất là đối với bà con Việt kiều khi họ không ở trong nước, không chứng kiến vụ việc, sự việc. Phải chăng, lại thêm một danh xưng nữa được các nhà đấu tranh dân chủ sắc phong nhà 'lừa đảo từ tâm'....

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X