Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 23, 2020 , 0 bình luận

Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa 33 công ty và tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen vì có các hoạt động hỗ trợ quân đội nước này.

>>Mỹ tố Trung Quốc cản trở hàng không

Bộ Thương mại Mỹ hôm 22/5 cho biết các công ty, tổ chức này bị đưa vào danh sách đen vì đã giúp Bắc Kinh giám sát người Duy Ngô Nhĩ hoặc có quan hệ với chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội Trung Quốc.
Một nhân viên Trung Quốc theo dõi an ninh qua camera giám sát và nhận diện gương mặt. Ảnh: Reuters.

7 công ty và hai tổ chức Trung Quốc bị Mỹ liệt kê vào danh sách đen vì đã "đồng lõa với các vi phạm nhân quyền trong chiến dịch đàn áp, giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát công nghệ cao chống lại người Duy Ngô Nhĩ" cùng những người khác, Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo cho biết.
24 công ty, tổ chức chính phủ và tổ chức thương mại còn lại trong danh sách đen bị Mỹ cáo buộc đã hỗ trợ thu mua các thiết bị để quân đội Trung Quốc sử dụng. Các công ty này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện gương mặt, thị trường mà những công ty sản xuất chip điện tử của Mỹ như Nvidia và Intel đã đầu tư rất lớn.
Trong số những công ty này có NetPosa, một trong những công ty trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất Trung Quốc, chuyên cung cấp thiết bị diện gương mặt liên quan tới việc giám sát người Hồi giáo.
Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ có tên gọi chính thức là "Danh sách thực thể", xác định các tổ chức và cá nhân được cho là có liên quan hoặc có nguy cơ đáng kể vào các hoạt động trái với lợi ích đối ngoại hoặc an ninh của Mỹ. Các công ty trong danh sách này bị hạn chế mua hàng của Mỹ cũng như một số mặt hàng hạn chế khác được sản xuất tại nước ngoài bằng công nghệ hoặc bản quyền của Mỹ.
Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm trừng phạt những công ty có sản phẩm có thể hỗ trợ hoạt động của quân đội Trung Quốc, cũng như nhằm phản đối cách Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ thiểu số. Quyết định được đưa ra sau khi quốc hội Trung Quốc thảo luận và chuẩn bị thông qua một dự thảo nghị quyết cho phép ban hành luật an ninh quốc gia cho đặc khu Hong Kong. 
Hồng Hạnh (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X