Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 09, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Vụ án tử tù Hồ Duy Hải có thể khép lại sau phán quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vào chiều hôm qua (8/5) tuy vẫn còn có một số 'băn khoăn' mặc dù không làm ảnh hưởng đến bản chất vụ án nhưng có sai sót trong hoạt động tố tụng khiến dư luận, nhất là giới luật sư 'chưa tâm phục khẩu phục' về phán quyết này. Điều đáng nói là những kẻ chống phá lại 'ra rả' một mực 'đặt ra yêu sách vô lối' nhằm chính trị hóa vụ án hình sự và kích động chống phá.


Vạch trần thủ đoạn mới của 'Việt Tân' nhằm tránh cáo buộc liên quan khủng bố: Mánh khóe tinh vi của 'Việt Tân' (Bài 2)


Phán quyết của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao chiều qua đã được các trang thông tin chính thống cập nhật nhanh, chính xác và không bỏ qua chi tiết nào. Đặc biệt, nhiều tờ báo còn đưa ra được những thông tin bên ngoài như tham khảo ý kiến các luật sư, ý kiến tâm tư của người thân tử tù Hồ Duy Hải và dư luận nhân dân... nên chúng tôi không bàn luận về phán quyết này mà chỉ đề cập đến mưu đồ 'ăn theo', 'theo đóm ăn tàn'... của những kẻ chống phá khoác áo đấu tranh dân chủ.


Những tiếng 'rên vô lối' của làng 'rận chủ' đòi thả tử tù Hồ Duy Hải



Mưu đồ 'tạo công trạng' để chính trị hóa 

Làng đấu tranh dân chủ như Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Quang A, ... vẫn coi đây như là một 'chiến tích' để vỗ ngực 'ra oai' với những đồng đẳng khác và cộng đồng mạng về việc 'vụ án tử tù Hồ Duy Hải' có được xem xét như ngày hôm nay là do công của Thắng nói riêng và làng rận chủ nói chung. 

Ngay từ khi Chủ tịch nước 'tạm hoãn thi hành án tử hình' vào phút thứ '89' thì cũng là lúc Nguyễn Lân Thắng, Quang A,..bắt đầu tung hứng vụ việc, thêu rệt với những tình tiết ly kỳ, thậm chí còn đi quá xa so với thực tế. Cả một thời gian dài trước khi có quyết định mở phiên tòa giám đốc thẩm đặc biệt của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao thì ngày nào những kẻ chống phá 'vẫn diễn' trên mạng xã hội với hình ảnh 'Người mẹ nghèo khó khăn kêu oan cho con' trên mạng xã hội hòng 'đổ lỗi cho hệ thống tư pháp, đặc biệt là cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng vụ án này'. Cho đến khi diễn ra phiên tòa Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Quang A cũng 'phấp phỏm' không kém nhưng vẫn giữ 'thái độ' buộc phải 'tha cho' tử tù Hồ Duy Hải cho dù 'oan' hay 'không oan'. Điều này đã nói lên hai vấn đề:

Thứ nhất, những kẻ chống phá đã mưu đồ tấn công vào hệ thống các quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam, nhất là quy định về tố tụng hình sự. Mặc dù, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 đã ra đời và cải cách tư pháp khá rõ nét nhằm khắc phục tối đa những bất cập có thể gây oan sai nhưng vẫn vấp phải sự phản kháng của những kẻ chống phá và chúng cho rằng 'chưa minh bạch'. 

Hẳn, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Quang A và một số luật sư mang danh đấu tranh dân chủ như luật sư Hà Huy Sơn, luật sư Nguyễn Văn Miếng, luật sư Đặng Đình Mạnh,... đã xác định và coi vụ án tử tù Hồ Duy Hải là cái cớ và là ví dụ 'sâu sắc' nhất để tấn công vào hệ thống quy định tố tụng hình sự Việt Nam. 

Ngay từ bắt gặp tình tiết mà luật sư bảo vệ cho tử tù Hồ Duy Hải nêu lên với báo chí 'vật chứng của vụ án là con dao, cái thớt ... lại bị cơ quan tố tụng mua ở chợ để thay thế' đã làm cho những kẻ chống phá như 'bắt được vàng' và bắt đầu chiến dịch hạ bệ các quy định tố tụng của mình.

Thứ hai, mưu đồ tấn công vào cơ quan tiến hành tố tụng, và người tiến hành tố tụng hình sự. Chứng minh được 'sự cẩu thả' của hoạt động tố tụng do cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng thực hành thì cũng đồng nghĩa với việc chúng cho rằng 'chế độ độc tài' đã tạo ra 'sự vô lối' và có rất nhiều cái chết oan uổng, cái chết thế mạng....

Do đó, những bài viết, những hình ảnh chúng đưa lên mạng xã hội có liên quan đến vụ án của tử tù Hồ Duy Hải không bao giờ không đính kèm 'cái gọi là luận bàn' và 'suy diễn' theo thuyết âm mưu về một mưu đồ nào đó, thậm chí ẩn chứa cả yếu tố chính trị. Đại loại như, Hồ Duy Hải chết thay cho ai đó làm rất to hoặc con của cán bộ làm rất to.... Những toan tính của những kẻ chống phá rất tinh vi, xảo quyệt bằng việc chúng suy diễn dần dần, từ từ theo diễn biến hằng ngày trên mạng xã hội làm cho người đọc bị dẫn dụ vào một câu chuyện ly kỳ như trong chuyện cổ tích.

TIN LIÊN QUAN:
>>Luật sư chỉ ra những sai sót 'đáng tiếc' của Hội đồng thẩm phán bác đơn kháng nghị của VKSND Tối cao
>>Hồ Duy Hải còn cơ hội làm đơn xin ân xá không?

Từ hai vấn đề trên, chúng đổ lỗi cho chế độ đã tạo ra quy định tố tụng hình sự có tính chủ quan của những quan chức, quy định đặt ra chỉ bảo vệ quan chức chứ không bảo vệ ngj ười dân và hệ thống cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng chỉ thực hiện xứ mệnh bảo vệ cho quan chức và thân nhân, gia đình quan chức. Theo đó, chúng kêu gọi dư luận xã hội phản ứng, lên tiếng hòng gây 'lũng loạn' ý chí của nhân dân.

Rên la vô lối

Mặc dù, không có bất kỳ chứng cứ gì, tình tiết gì trong tay nhưng những kẻ chống phá vẫn rên la, kêu gào, khóc lóc cho dù kết cục vụ án này có kết luận tử tù Hồ Duy Hải bị oan hay kết luận Hồ Duy Hải không bị oan. Điều này cho thấy rằng, những kẻ chống phá sử dụng hình thức rên la, la làng ... hòng 'ăn vạ' chế độ, ăn vạ xã hội, ăn vạ chính quyền, nhất là ăn vạ cơ quan tư pháp. Những tưởng chiêu trò ăn vạ chỉ có trong chuyện của Nam Cao ai ngờ những kẻ chống phá vẫn sử dụng công cụ này để chống phá ....

Nếu vụ án được Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao quyết định tử tù Hồ Duy Hải bị oan thì chắc chắn những kẻ chống phá bắt đầu rên la, khóc lóc,.... về tử tù Hồ Duy Hải, về mẹ của tử tù đến cơ quan tố tụng để oan sai, người tiến hành tố tụng làm sai và quy định tố tụng. Rất tiếc phán quyết của Hội đồng thẩm phán chiều qua lại không phải theo hướng này.

Vụ án được Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao quyết định tử tù Hồ Duy Hải không oan -tức bác kháng nghị thì làng đấu tranh dân chủ cũng bắt đầu rên, la và khóc than cho tử tù Hồ Duy Hải phải chết oan, chết thế, khóc cho mẹ của tử tù, khóc cho chế độ, khóc cho người dân .....

Phải chăng, la làng, khóc lóc ... là để vu cáo, quy chụp, đổ lỗi và làm cho người dân lầm tưởng rằng mình cũng sẽ rơi vào tình cảnh như tình cảnh của Hồ Duy Hải, của gia đình Hồ Duy Hải. Mưu đồ này của những kẻ chống phá nằm trong chuỗi 'âm mưu của việc xây dựng cộng đoàn dân sự' và luôn lấy thuyết âm mưu làm nền tảng để suy luận, suy diễn và tung tin. 

Do đó, chúng ta phải thực sự cảnh giác với câu chuyện vụ án được dàn dựng trong vỏ bọc của một tử tù bị oan và trên nền kịch bản của thuyết âm mưu. Chưa đâu xa, mới đây những kẻ tạo thuyết âm mưu ở Anh đã kích động được người dân đốt các cột phát sóng 5G chỉ vì thông tin giả cho rằng 'dịch nCoV là do sóng 5G' .... đã cho thấy sự giận dữ của người dân như thế nào khi bị thông tin giả chi phối theo thuyết âm mưu.

Theo quan sát của chúng tôi, đồng loạt những kẻ mang danh đấu tranh dân chủ trên mạng xã hội phối hợp cùng với một số luật sư chống phá đã, đang và tiếp tục câu chuyện về 'tử tù Hồ Duy Hải' với tốc độ, tần xuất rất cao trên mạng xã hội và những tình tiết xuyên tạc sẽ được cài vào để kích động lòng dân, sử dụng chiêu bài đề nghị dân biểu nước ngoài can thiệp, quan sát, giám sát,....

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X