Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, May 31, 2020 , 0 bình luận

Trump cho rằng các hành vi bạo lực quá khích tại Minneapolis sau cái chết của George Floyd là hành động của "những kẻ cướp bóc, vô chính phủ".


"Chúng ta không thể và không được cho phép một nhóm nhỏ tội phạm cùng những kẻ phá hoại tàn phá các thành phố, hủy hoại các cộng đồng dân cư chúng ta", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida hôm 30/5, đề cập đến các cuộc biểu tình bùng phát ở nhiều bang phản đối vụ cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5.
"Chính quyền của tôi sẽ ngăn chặn bạo lực đám đông, và sẽ chặn đứng nó một cách lạnh lùng", Trump nói thêm.
Ông cho rằng cái chết của Floyd ở Minneapolis là một "thảm kịch", gọi các vụ bạo lực tối 29/5 tại thành phố này là hành động của những kẻ "cướp phá và vô chính phủ".
Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd tại thành phố Oakland, Mỹ hôm 29/5. Ảnh: Reuters.

Floyd đã tử vong tại bệnh viện sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút, dù anh này liên tục cầu xin và nói "tôi không thể thở" rồi nằm bất động. Cảnh sát Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, trong khi ba cảnh sát khác cũng bị điều tra và có khả năng bị truy tố.
Các cuộc biểu tình nổ ra ở thành phố Minneapolis, với hàng nghìn người tụ tập trên đường phố trong nhiều ngày liên tiếp, thậm chí đốt phá đồn cảnh sát nơi 4 sĩ quan làm việc.
Biểu tình "tôi không thể thở" cũng lan rộng ra nhiều thành phố khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Một thanh niên đã chết khi một kẻ lạ mặt nổ súng vào đám đông biểu tình tại thành phố Detroit, trong khi một cảnh sát liên bang cũng thiệt mạng gần nơi biểu tình ở Oakland.
Trên Twitter, Tổng thống Mỹ còn cảnh báo những người biểu tình vì George Floyd sẽ gặp "những con chó dữ tợn nhất" nếu tấn công hàng rào bảo vệ Nhà Trắng. Tuy nhiên, đám đông vẫn xô đổ hàng rào bên ngoài Nhà Trắng và đụng độ với lực lượng Mật vụ.
Mai Lâm (Báo Vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X