Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 21, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Ngày 19/05/2020, lợi dụng tính thời sự của kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 15.5 đến ngày 14.6 trên cả nước, trang này giật tít : “CẢ MỘT HỆ THỐNG BẤT NHÂN THẤT ĐỨC” hòng dắt mũi dư luận quay lưng lại với pháp luật Việt Nam.

Diễn thuyết của những nhà tri thức hay những kẻ vô học!


Mở đầu là câu chuyện chị Lưu Như Trang là người phụ nữ lên Sài Gòn mưu sinh mà theo tác giả mô tả là Cuộc sống khó khăn, chạy ăn từng bữa. Chị thuê trọ nhưng không có tiền thế chân đành phải cầm cố giấy tờ xe. Phải nói rằng đây là thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt của Admin này với mục đích thu hút sự chú ý, tạo sự đồng cảm của người đọc. Bởi vì các hoàn cảnh khó khăn thường dễ được mọi người cảm thông, chia sẻ nhất là người đó lại là phụ nữ . Để rồiSáng nay ra đường chị bị CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ, dù đã cố giải thích với CSGT việc chị dùng giấy tờ photo (có chứng thực) là vì hoàn cảnh quá khó khăn nên phải cầm tạm giấy tờ chính để có tiền thế chân nhà trọ. Thế nhưng, chị vẫn bị phạt 1.350.000 đồng”. Lúc này theo logic diễn biến tâm lý người đọc thì người vi phạm trở thành người “tội nghiệp” cái  thiện cảm ban đầu của người đọc đã nhanh chóng chuyển dần thành “ sự bức xúc”,  tâm lý ác cảm” đã  được đẩy dần về phía các anh cảnh  sát giao thông –người đang duy trì luật giao thông? Vậy với vai trò là người ngoài cuộc ta nhìn nhận sự việc này sao cho đúng?

Đừng dùng ‘tiểu xảo’ để ‘dắt mũi’ dư luận theo hướng thương sót....

Theo quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, bằng lái xe photo, đăng ký xe photo (dù có công chứng) của chị Lưu Như Trang  trong trường hợp trên là không  đúng theo quy định và không được công nhận thay thế cho giấy tờ gốc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đồng nghĩa là khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, chị Trang không xuất trình được bằng lái,vì vậy cảnh sát giao thông sẽ tiến hành lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có Giấy phép lái xe với mức phạt từ 800.000đ đến 1,2 triệu đồng. Cộng dồn với các hành vi không có đăng ký xe :mức phạt 300.000-400.000đ  thì tổng mức phạt 1.350.000đ cũng hợp lý trong khung hình phạt theo quy định 100/2019/NĐ-CP.

Vì vậy cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt,tạm giữ phương tiện là hoàn toàn đúng theo quy định. Qua đó cho ta thấy, thông tin không đầy đủ hoặc thiếu chính xác nếu người đọc không kiểm chứng, không suy luận chỉ thấy hiện tượng bên ngoài  sẽ dễ dàng dẫn tới sự ngộ nhận và có cái nhìn lệch lạc, phiến diện mà không thể phát hiện ra cái mâu thuẫn bên trong, làm cho người nhẹ dạ, cả tin hoặc không cần biết đúng sai, hùa theo suy diễn, qua đó tác động tiêu cực đến nhận thức cảm tính của người đọc.Và đây cũng là ý đồ thâm hiểm, nhằm ngấm ngầm kích động sự bất mãn dẫn tới chống đối của người đọc đối với lực lượng CSGT nói riêng, pháp luật Nhà nước nói chung của Admin này. 

Tiếp theo Admin viết tiếp “Các ông cứ ngồi phòng máy lạnh ra luật này luật kia cứng nhắc mà có bao giờ nghĩ đến những phận đời bất hạnh. Cần phải xét lại cho người dân nghèo, có lòng nhân đạo, để người dân nghèo còn sống, còn làm đóng thuế mà nuôi cái đảng CS của các ông.”

Đây là những dòng thể hiện sự thiếu hiểu biết của Admin này. Trước hết phải hiểu rằng luật pháp là những quy tắc sử sự chung mang tính bắt buộc nhằm điều tiết các mối quan hệ xã hội, Luật pháp phải được xây dựng trên cơ sở Hiến pháp và tùy thuộc vò vai trò chức năng của các cơ quan có thẩm quyền mà các bước cho ra đời một luật, nghị định, pháp lệnh... là hết sức phức tạp,chặt chẽ và kín kẽ chứ không đơn giản theo kiểu  “ngồi phòng máy lạnh ra luật này luật kia cứng nhắc mà có bao giờ nghĩ đến những phận đời bất hạnh.như Admin này viết.

Thêm vào đó, với quan điểm dân là gốc,mọi vấn đề đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, nên một trong những đặc trưng của Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,của nhân dân ,do nhân dân và vì nhân dân,thể hiện quyền làm chủ của nhân dân. Điều này luôn được quy định trong Hiến pháp nước ta. Thực tiễn đã chứng minh sau hơn 30 năm đổi mới ,dưới sự lãnh đạo của Đảng nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện. Cùng với tăng trưởng kinh tế, sự ổn định kinh tế vĩ mô được duy trì, các mặt chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh được đảm bảo và ổn định. Trong đó có những thành tựu rất đáng khích lệ về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội gắn bó chặt chẽ với tăng trưởng kinh tế, phát triển nguồn lao động và chất lượng lao động, khoa học và công nghệ. Mười năm gần đây, mức sống trung bình của người dân Việt Nam đã không ngừng tăng lên, vấn đề xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội được coi là mục tiêu chiến lược quan trng cả trước mắt và lâu dài. Vị thế đất nước ngày càng được nâng tầm không chỉ trong khu vực mà cả trên diễn đàn thế giới. Bởi vậy lời nói “ Cần phải xét lại cho người dân nghèo, có lòng nhân đạo, để người dân nghèo còn sống, còn làm đóng thuế mà nuôi cái đảng CS của các ôngchỉ là lời nói xảo trá ,lộng ngôn,vô căn cứ không có tính thuyết phục.

Cuối cùng Admin này viết :Đúng là cả một hệ thống bất nhân thất đức”. Đây là sự quy chụp hết sức trắng trợn, thể hiện sự ấu trí non nớt của một kẻ bồi bút  phủ định sạch trơn mọi thành quả cố gắng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã và đang dày công vun đắp xây dựng trong thời gian qua. Và, ngay gần đây nhất,khi  cả thế giới đang lao đao vì đại dịch covid-19 thì Việt nam ta làm rất tốt trong kiểm soát và khống chế dịch.Chúng ta chấp nhận hy sinh một phần kinh tế để đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm sức khỏe cho người dân, sẵn sàng đón kiều bào ở nước ngoài đang trong vùng dịch về nước, chúng ta đã và đang cố gắng làm hết sức có thể để điều trị cho người dân khỏi bệnh và hiện tại chưa một trường hợp nào chết vì covid-19 trong lãnh thổ nước ta....đó là những sự thật mà không chỉ đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài mà nhiều nước trên thế giới phải thừa nhận và đánh giá rất cao Việt Nam. Vậy thử hỏi Admin này  bất nhânchỗ nào?  thất đức chỗ nào?.

Để kết lại bài viết, theo tôi mỗi chúng ta ai cũng có quyền tiếp nhận thông tin, quyền thể hiện, chia sẻ những quan điểm, chính kiến của bản thân trước nhiều vấn đề, sự kiện chính trị. Vậy làm thế nào để giữ cho mình sự chủ động, để không bị lung lay, tiêm nhiễm những thông tin bịa đặt,xuyên tạc trên mạng xã hội?  Giữa mớ hỗn độn thông tin, mỗi người chúng ta cần tỉnh táo tiếp cận thông tin một cách đầy đủ để không bị lôi kéo, biến mình thành con rối của kẻ xấu, tiếp tay cho những mưu đồ thấp hèn. Điều này vừa vi phạm pháp luật, vừa trái với đạo lý, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam./
Trần Thảo 

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X