Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 08, 2020 , 0 bình luận

Sau khi Bộ Công an công bố “Việt Tân” là tổ chức khủng bố; đồng thời xử lý nghiêm những người có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”..., một số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong tổ chức đã tuyên bố rút ra khỏi tổ chức để thực hiện các dự án riêng.


Trò diễn 'bẩn' dưới hình thức dự thảo 'nghị quyết' của một số dân biểu Mỹ


Một trong số đó là việc sử dụng danh nghĩa Tổ chức NGO nước ngoài, lợi dụng các vấn đề liên quan “dân sinh”, “dân chủ”, dễ dàng tiếp cận với người dân. Đây là thủ đoạn nguy hiểm của “Việt Tân” nhằm tránh cáo buộc liên quan khủng bố.



Một trong số đó là tổ chức Rise (gọi tắt là RISE). Tổ chức RISE hoạt động dưới vỏ bọc tổ chức phí chính phủ (NGO) theo mô hình tổ chức “xã hội dân sự”, bảo vệ môi trường, nhu cầu dân sinh, là những vấn đề thu hút được sự chú ý của người dân để tập hợp lực lượng, kích động bạo loạn, biểu tình trong nước; huấn luyện đào tạo cho các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng các tổ chức chính trị đối lập.

Xin ra khỏi “Việt Tân”  để che giấu bản chất RISE là một tổ chức ngoại vi

Ngày 2-3-2020, ba thành viên cốt cán của “Việt Tân” gồm Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh “công khai” xin ra khỏi tổ chức “Việt Tân”, tuyên bố thành lập cái gọi là tổ chức “RISE” với khẩu hiệu hoạt động là “RISE: Thay đổi trong tầm tay” được đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường, thành lập tại Mỹ.

Angelina Trang Huỳnh là giám đốc điều hành; nhóm cố vấn có Nguyễn Mạnh Hùng, Cựu phó ban Việt ngữ Đài BBC, hiện là cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ của Trúc Hồ, phát ngôn viên đài SBTN). Các đối tượng đang xúc tiến lập “Văn phòng” tại Singapore và móc nối, lôi kéo số đối tượng trốn truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn... tham gia.

Đây là những đối tượng cầm đầu, cốt cán trong “Việt Tân” có nhiều hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam trong nhiều năm qua. Angelina Trang Huỳnh, có tên đầy đủ là Huỳnh Phạm Phương Trang (SN 1973, trú tại Mỹ). Từ năm 2002, đối tượng đã có nhiều hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam. Cụ thể, từ năm 2002-2004, làm phân hội phó “Hội chuyên gia Việt Nam tại Đan Mạch”.

Đến năm 2005, tham gia tổ chức “Việt Tân” tại Đan Mạch sau đó sang Mỹ du học và sinh hoạt tại Mỹ. Năm 2010, Angelina Trang Huỳnh nhập cảnh Việt Nam cùng với Huỳnh Châu, tổ chức các khóa huấn luyện tại TP Hồ Chí Minh và hiện đang là Ủy viên Trung ương “Việt Tân”, Ủy viên Tổng bộ chính trị, trưởng ban Internet.

Trinnitry Phạm Hồng Thuận (SN 1988, quốc tịch Mỹ) đã được kết nạp vào tổ chức “Việt Tân” năm 2007. Từ khi tham gia đến nay, Phạm Hồng Thuận đã có rất nhiều hoạt động chống phá Việt Nam. Ngày 22-7-2007, Thuận đã đọc “Bản tuyên bố phản đối Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” tại buổi sinh hoạt Cộng đồng người Việt Nam tại Nam California.

Không lâu sau đó, vào ngày 25-9-2007, Thuận đại diện cho Cộng đồng người Việt Nam tại California tiếp xúc với Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ, nhân quyền”. Phạm Hồng Thuận đồng thời là thành viên “Đoàn thanh niên Phan Bội Châu” và “Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường” (tổ chức ngoại vi của Việt Tân), trưởng ban tuyên truyền của “Đại hội thanh niên, sinh viên thế giới Việt Nam kỳ 5”, do Việt Tân tổ chức tại Philippines năm 2008 và là thành viên ban tổ chức “Đại hội thanh niên, sinh viên thế giới Việt Nam kỳ 6” tại Philippines từ ngày 4 đến 7-8-2011 và tham gia biểu tình đòi trả tự do cho Nguyễn Quốc Quân (SN 1953, quốc tịch Mỹ, nguyên UVTW “Việt Tân”) phản đối Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong tổ chức “Việt Tân”, Nguyễn Quốc Trinh (SN 1987, tại Tiền Giang, thành viên “Việt Tân”), phụ trách công tác tuyên truyền.

Theo sự phân công giữa các đối tượng trong tổ chức thì Angelina Trang Huỳnh là người đứng đầu, chỉ đạo mọi hoạt động của RISE; Trinh Nguyễn hay là Nguyễn Quốc Trinh chịu trách nhiệm xây dựng dự án kết nối RISE với các nhà tài trợ; Trinnitry Hồng Thuận phụ trách văn phòng khu vực Đông Nam Á.

Trang Facebook của tổ chức RISE

Lật tẩy ý đồ của RISE

Ý đồ của RISE là sử dụng vỏ bọc tổ chức phi chính phủ (NGO), độc lập với “Việt Tân” nhằm thúc đẩy hoạt động lợi dụng các vấn đề “xã hội dân sự” , “dân sinh”, “dân quyền” để thu hút sự chú ý của người dân, qua đó từng bước tập hợp lực lượng, kích động hoạt động chống Đảng và Nhà nước.

Dưới vỏ bọc của NGO, tổ chức dân sinh này sẽ hoạt động như một tổ chức độc lập, hoạt động đơn thuần về dân sự, không liên quan đến hoạt động mang tính chính trị của “Việt Tân”... Trong mục tiêu và chương trình hành động của RISE đã nêu: Lĩnh vực hoạt động RISE sẽ tập trung vào vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường sống, môi trường chính trị, môi trường cá nhân với tôn chỉ, mục đích góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, công bằng và thăng tiến cho mọi người trong RISE.

Từ đó, đối tượng sẽ dễ dàng lôi kéo, tập hợp được các lực lượng xã hội dân sự cũng như người dân trong nước ủng hộ. Với mục đích trên, “Việt Tân” sẽ lồng ghép, lợi dụng các vấn đề môi trường chính trị, chính sách của Nhà nước Việt Nam ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người dân để lôi kéo, kích động các hành vi chống đối.

RISE sẽ cung cấp các khóa huấn luyện ngắn hạn và dài hạn cho các cá nhân và “nhóm xã hội dân sự” tại Việt Nam hoặc có hoạt động phục vụ cộng đồng trong các vấn đề xã hội và môi trường sống. Thông qua “Trung tâm thực nghiệm”, RISE tài trợ, kết nối chuyên gia từ các nước để hỗ trợ cho số cá nhân, “nhóm xã hội dân sự” đã được RISE đào tạo triển khai các dự án, phong trào, hoạt động “giúp ích cho xã hội” tại Việt Nam. Cùng với đó, hợp tác với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước triển khai các dự án RISE.

Bên cạnh số cầm đầu, đứng đằng sau chỉ đạo, “Việt Tân” tìm kiếm, lôi kéo, xây dựng đội ngũ nhân sự điều hành, triển khai các hoạt động đào tạo, huấn luyện của văn phòng RISE tại Đông Nam Á. Các đối tượng đã móc nối, lôi kéo các đối tượng hầu hết đều là ngoại vi của tổ chức Việt Tân, trong đó có VOICE. Có thể kể đến các trường hợp như Nguyễn Mạnh Hùng, Cựu phó ban Việt Ngữ đài BBC, cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ Trúc Hồ, phát ngôn đài SBTN). RISE đang xúc tiến lập Văn phòng tại Singarpore và móc nối, lôi kéo số đối tượng trốn truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn..., tham gia.

RISE đồng thời triển khai 2 chương trình gồm chương trình huấn luyện RISE 360, đào tạo các kỹ năng “xây dựng phong trào, tác động dư luận, đối phó rủi ro” từ chính quyền và pháp luật, các quyền về môi trường. Chương trình thực nghiệm RISE huấn luyện về kỹ năng mềm, xây dựng dự án và thực nghiệm các nội dung đã được đào tạo từ Chương trình huấn luyện RISE 360 độ.

Với những hoạt động trên, “Việt Tân” âm mưu đẩy mạnh tập hợp lực lượng móc nối với các nhóm xã hội dân sự trong nước; tăng cường đưa lực lượng, phương tiện về địa bàn kề cận, triển khai các kế hoạch chống phá trong nước, tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cho hoạt động thúc đẩy xã hội dân sự tại Việt Nam, sau khi các tổ chức ngoại vi như NGO “Sáng kiến thể hiện lương tâm người Việt hải ngoại”, VOICE bị các cơ quan chức năng Mỹ, Canada và các nước khác theo dõi...

RISE xác định mục tiêu hoạt động là xây dựng phong trào và hình thành các nhóm xã hội dân sự trong lĩnh vực dân sinh, thúc đấy sáng kiến xã hội thông qua hỗ trợ kiến thức, tài chính; hình thành một số nhóm cộng đồng hoạt động độc lập nhằm thúc đấy các hoạt động xã hội dân sự vì môi trường và sức khỏe tại Việt Nam.

Đồng thời sử dụng danh nghĩa của tổ chức NGO hoạt động trong các lĩnh vực “dân sinh”, “dân quyền”, đặt trọng tâm vào Việt Nam nhằm vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân (môi trường, dịch bệnh...) với mục đích là để tập hợp lực lượng, lồng ghép các hoạt động chống phá Nhà nước ta.

>>Vạch trần thủ đoạn mới của 'Việt Tân' nhằm tránh cáo buộc liên quan khủng bố: Mánh khóe tinh vi của 'Việt Tân' (Bài 2)

Xuân Mai (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X