Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 22, 2020 , 0 bình luận

Chiều nay 22/5, Hội đồng xét xử vụ gian lận điểm thi tỉnh Sơn La hỏi các bị cáo, người làm chứng và người liên quan về số tiền "cảm ơn".
>>Bốn khúc mắc trong vụ án sửa điểm thi
Khi được HĐXX hỏi về số tiền 1 tỉ đồng nhận từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm cho 2 thí sinh mà gia đình đã nộp cho cơ quan điều tra, bị cáo Lò Văn Huynh tiếp tục thay đổi lời khai như tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 10/2019. Số tiền 1 tỉ này không phải nhận từ Khoa mà là gia đình bán mảnh đất dưới quê và đưa cho em vợ vay để mua đất, làm nhà. Lý do Huynh khai việc Khoa đưa tiền cho mình là do cơ quan điều tra hỏi xoáy quá nên bị cáo khai vậy.

Toàn cảnh phiên xét xử

Trong giai đoạn điều tra, em vợ Huynh là anh Lê Thanh Sơn đã nộp cho cơ quan điều tra số tiền 1 tỷ đồng và cho biết, đây là số tiền mà Huynh đưa, dặn giữ hộ để gửi cho Khoa.
Trả lời trước Tòa về việc này, anh Lê Thanh Sơn với vai trò là người làm chứng cũng thay đổi lời khai, cho rằng số tiền 1 tỉ đồng đã nộp là tiền Huynh cho mình vay để mua đất làm nhà.
Lý do thay đổi lời khai là khi cơ quan an ninh mời lên làm việc đã được cho xem biên bản ghi lời khai của Lò Văn Huynh. Số tiền gia đình nộp là để giúp anh rể khắc phục hậu quả. Theo đó anh Sơn đề nghị cơ quan chức năng trả lại gia đình số tiền 1 tỉ đồng đã nộp, xong HĐXX cho rằng gia đình không đủ căn cứ chứng minh nguồn gốc số tiền trên.
Về lời khai của Lê Thanh Sơn, điều tra viên Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định trước Tòa, khi mời anh Sơn lên làm việc và lấy lời khai, cơ quan điều tra không cho Sơn xem biên bản ghi lời khai của Lò Văn Huynh trước đó.  Số tiền 1 tỉ đồng mà anh Sơn nộp cho cơ quan điều tra là tự nguyện và đã được thể hiện trong biên bản  giao nộp.
Về số tiền nhận của bị cáo Lò Thị Trường để nâng điểm cho con trai bà Trường đỗ vào Học viện cảnh sát nhân dân, Huynh thừa nhận là đúng với những gì bà Trường khai.
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai, sau khi công bố điểm thi, Điện đưa số tiền hơn 1 tỷ đồng
HĐXX tiếp tục xét hỏi về việc bị cáo Trần Văn Điện đưa cho 1.040.000.000đ để nâng điểm cho 4 thí sinh, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai, sau khi công bố điểm thi, Điện đưa số tiền trên cho Nga tại nhà bố mẹ đẻ của Nga, tại số nhà 53, tổ 4, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La. Khi đưa Điện nói đây là số tiền mà 4 gia đình thí sinh “ cảm ơn”.
Trình bày ý kiến của mình về lời khai của Nga, bị cáo Điện tiếp tục phủ nhận việc đưa tiền mà bản thân chỉ nhờ Nga xem điểm cho 4 thí sinh.
Buổi chiều nay, HĐXX còn xét hỏi 2 người làm chứng có liên quan tới bị cáo Nguyễn Minh Khoa là ông Lê Minh Loan, nguyên Trưởng phòng cảnh sát phòng chống ma túy và ông Trần Hùng Mạnh, Phó trưởng phòng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công an tỉnh Sơn La về việc nhờ Khoa xem điểm cho 3 thí sinh. Hai cán bộ này cho biết, do là đồng nghiệp với Nguyễn Minh Khoa nên có nhờ Khoa xem điểm cho con cháu người quen và họ hàng chứ không nhờ nâng điểm./.
Nhóm PV/VOV-Tây Bắc

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X